Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Phà Tắc Cậu


Lang thang ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, một trong những điều mà tôi ấn tượng nhất là những con phà qua sông. Có lẻ đây là đặc điểm đáng yêu nhất của xứ sở đất Chín Rồng. Trong nhiều con phà tôi đã đi qua nhiều lần như Cần Thơ, Vàm Cống, Cổ Chiên, Châu Đốc, tôi thích nhất vẫn là Phà Tắc Cậu
            Đây là bến phà duy nhất ở miền Nam chạy dọc dòng ( không chạy ngang) sông nhỏ  Xẻo Rô  và băng ngang cùng một lúc 2 con sông Cái Lớn, Cái Bé thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là trung tâm của vùng mà dân gian thường gọi là “ Miệt Thứ “ của  đất trời U Minh Thượng. Tôi thích bài thơ của Mạc thế Nhân
 Tôi gặp em khi xuống phà Tắc Cậu
Trên tay em trĩu nặng bắp khoai mì
Tôi hộ xách em rụt rè mắc cỡ
Dáng thơ ngây của thôn nữ hiền lành

Tôi gặp lại em vùng sâu xa quá
Cha mẹ già, nhà lá cột siêu cong
Gạo không đủ phải độn thêm mì chuối,
Muối hột, sả bầm cố nuốt cũng trôi!

Tôi gặp em qua những lần từ thiện
Một xã nghèo ruộng lúa thất quanh năm
Ngày bắt ốc, hái rau đem ra chợ
Được đồng tiền em cực khổ tấm thân

Quà phát xong, đoàn đi em đưa tiễn
Tôi nhìn em lưu luyến gái ruộng đồng
Chiếc nón lá, khăn rằn em che mặt
Sợ nắng trời đen hoặc xấu da em!










Biết trước khi những cây cầu mới cầu vượt sông Cái Bé và Cái Lớn, phà Tắc Cậu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó và chấm dứt sự tồn tại . Tôi vì tiếc nuối nên ngày này 9 năm trước ( 2011) tôi đã chụp những bức ảnh này.

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...