Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

CHIM CU MÙA XÂY TỔ…

Chim Cu tha cây khô về xây tổ



Mấy hôm nay trời chợt nắng chợt mưa rất khó chịu có lẽ do khí trời chuyển mùa. Tháng này vẫn còn mùa hè nóng bức nhưng những cơn áp thấp ở tận miền bắc cứ kéo cả trời mây ra đó nên cứ bồng bềnh bồng bềnh…thiệt là. Ngày nào cũng vậy tôi cứ cái túi xách nhỏ sau lưng rồ máy chạy ra cà phê Ocean  vào tầm 7,30 sáng để thưởng thức ly thứ 2 trong ngày bởi 4,30  giờ sáng hàng ngày trước khi nhảy ùm xuống biển là ly số 1. Vê HU mà….chỉ có vậy!

Cuộc sống lứa đôi của chim Cu



Cuuuuu…Cuuuuu…tiếng con cu gáy đều trên những ngọn cây dương và cây dừa  trong khu sân vườn Ocean coffe. Trước khi đền bàn ngồi tôi dạo 1 vòng quanh cái sân rộng có một lớp cỏ xanh rì, quán cà phê dành cho du khách có khác. Trong các loại chim hàng ngày tôi thường gặp trong khu sân vườn nhiều nhất vẫn là chim sẻ, chim quành quạch, chìm đầu rìu, chim sâu và lâu lâu cũng gặp được vài chú chim bích thanh, chim hút mật và chim di... Nhưng nhiều nhất vẫn là những chú chim cu mà dân ở tôi thường gọi là chim cu gáy. Có một lý do là khu vực  biền đồi dương có một “ rừng “ cây phi lao được nhà nước bảo vệ cấm bắn chim nên hàng đàn chim cu và một các loại chim khác vê đây sinh sống.Chim Cu là loại chim xuất hiện nhiều nhất ở những vùng thôn quê yên tĩnh, nhất là những nơi có nhiều đồng ruộng. Lý do đơn giản là bởi chúng cần dựa vào con người để sống, đặc biệt là người nông dân, vì thức ăn chủ yếu của Cu là những nông sản như lúa, đậu, mè,…Tôi thích chim cu gáy là sự chung tình và đời sống vợ chồng. Nó cứ từng đôi, từng cặp quấn quít bên nhau, rồi sinh sản  và bảo vệ chim non.


Lên mạng đọc tài liệu về chim Cu mới biết là thường trước tết nguyên đán chừng một tháng,tiết trời mát mẻ Cu gáy trống mái bắt đầu tụ về kết đôi chồng vợ với nhau.Điều này bất cứ ai ở vùng thôn quê hoặc ven bìa rừng đều dễ dàng nhận ngay ra được.Có người bảo rằng sau mùa sinh sản năm trước thì đôi chim tách bầy sống mỗi con một nơi,cho nên ta thấy chúng đi lẻ chứ không sống theo cặp.Chỉ sắp đến mùa sinh sản thì chúng mới có đôi.Trong thời gian này,đôi chim thường rủ nhau tìm đến các lùm bụi hoặc các vườn cây trái vắng vẻ để tìm một nơi trú ngụ và nhắm việc xây tổ sau này. Tổ chim Cu tuy đơn sơ,nhưng phải là nơi thật kín đáo yên tĩnh,càng vắng người qua lại càng tốt. Do đó, khi chọn một nơi để làm tổ,đôi chim cha mẹ phải lùng sục các bụi bờ trong phạm vi cả cây số vuông mới yên bụng làm tổ để đẻ trứng.Tuy vậy,hễ cảm thấy bị động thì chúng săn sàng dời tổ đi nơi khác...Trời đã phú cho giống chim Cu  đủ khôn ngoan để bảo vệ luật sinh tồn nòi giống cho chúng.Khi cần tìm cái ăn thì chúng sống vào vùng đất nào cũng được,nhưng khi làm tổ đẻ thì nhất khoát phải chọn cho bằng được những nơi thật sự yên tĩnh,an toàn để mong bảo vệ bằng được ổ trứng và con của chúng.

Tổ chim Cu thường rất là thô sơ chỉ gồm vài nhánh cây khô cong queo ngắn độ gang tay.Những cành cây khổ nho xíu này được chim cha mẹ nhặt nhạnh về,rồi chọn một cháng ba cây lam giá đỡ rồi gác bắc chéo qua lại...trông rất ẩu tả,rồi trên chúng bày biện một nắm cỏ khô,rồi chim mẹ vào xoáy tròn lại một lòm hơn nông bằng miêng chén làm nơi đẻ trứng vào.Đến ngày cho  ra đời chiếc trứng đầu tiên,chim mẹ tự rứt lông ức lông bụng của mình chừng chục chiếc để lót tổ được êm ấm.  Chim Cu thường làm tổ ở độ cao vừa phải,cách mặt đất từ ba đến năm sáu thước mà thôi.chúng có thể làm tổ ngay trong vườn cây trái gần nhà,hoặc cạnh đường mòn hằng ngày có người qua lai,miễn là nơi đó nó cảm thấy được yên ổn,giấu kín được tông tích của tổ chúng là được.Thật ra,nếu không cố gắng để ý thăm dò thì ta khó lòng phát giác ra được nơi Cu làm tổ,dù nơi đó hằng ngày ta thường qua lại, hoặc đứng phía dưới trú chân hằng giờ liền.

            Mấy ngày hôm nay, tôi chứng kiến được cảnh con chim Cu vội vã làm tổ trên một ngọn cây dừa gần cái bàn tôi uống cà phê hàng ngày. Tôi và những người bạn ầm thầm theo dõi ngằm nhìn và chụp choẹt vài tấm ảnh. Nó không quan tâm gì đến chúng tôi cả những tiếng ồn ào của những cái bàn cà phê xung quanh. Chắc nó quen khung cảnh ở đây và đoán biết chả ai làm hại nó. Có những lúc nó bay đến sát chân tôi để tìm kiếm những cành khô về xây tổ. Tôi nhẹ nhàng bấm…tách, tách….

Con chim Cu đã làm những ly cà phê sáng ngọt ngào, thấm đậm trong mùa nó xây tổ.


















1 nhận xét:

Unknown nói...

Quá hay các bác nuôi cu gáy cả em nữa có ai nuôi chim cu mà đã một lần đi tìm hiểu về cuộc sống hay đời sống của loài chim mình đam mê chưa

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...