Người
Đi Tìm Những Vẽ Đẹp
Tay run mình đỡ tháng năm
Nghe thời gian khẽ chảy ngang mặt
người
Tôi
muốn mở đầu bào viết ngỏ về tập thơ của nhà báo, nhà thơ Trần Mai Hưởng bằng
chính hai câu thơ lục bát nói trên của tác giả. Hai câu thơ đó ở giữa nhiều những
câu thơ khác, nó không phải hai câu thơ trong bài thơ mở đầu và cũng không phải
hai câu thơ mà tác giả lấy làm đề từ. Nhưng tôi lấy hai câu thơ ấy làm đề từ
cho những suy nghĩ của tôi về thơ ông. Tại sao tôi lại lấy hai câu thơ ấy như một
đề từ, như sự mở đầu của bài viết? Trong cách nhìn của mình, tôi nhận thấy,
trong tập thơ này, tác giả Trần Mai Hưởng đề cập đến nhiề không gian, thời gian
và những sự kiện khác nhau, nhiều vấn đề mà con người đang phải đối mặt trong
đó có cả những vấn đề thời gian trong nước và ngoài nước. Thế nhưng, điều xuyên
suốt những bài thơ cho dù trực tiếp hay gián tiếp và câu hỏi vang lên không ngừng
trong những bài thơ ấy là ý nghĩa đích thực của đời người và những vẻ đẹp của đời
sống. cho dù ý nghĩa đích thực và vẻ đẹp ấy lại thường đi qua chúng ta thật
mong manh.
Sau
bao nhiêu năm sống trên thế gian này, con người Trần Mai Hưởng đã đi qua những
thử thách, bao buồn vui và có những năm tháng đi qua chiến tranh cận kề cái chết,
nhưng khi nhìn lại những năm tháng ấy, ông đã cảm nhận đời sống này trong một cảm
xúc nâng niu, trân trọng và rung rẩy. Câu thơ “nghe thời gian khẻ chảy ngang mặt
người” làm tôi thực sự xúc động và ấn tượng. Tôi như cảm nhận được ngọn gió của
đời sống trong câu thơ ấy thổi qua những kiếp người trên thế gian.Tôi không bàn
về nghệ thuật của câu thơ này khi mà hầu như những câu thơ viết về thời gian mà
tôi biết có động từ “chảy” thì chưa ai viết “chảy ngang mặt người” như tác giả Trần Mai Hưởng. Tôi chỉ muốn nói đến
sự nhận biết lớn lao của tác giả về đời sống của một kiếp người. Không có sự nhận
biết ấy, ông sẽ không có những tiếng kêu đau đớn về những giá trị đích thực và
những vẻ đẹp của đời sống đang bị lãng quên và đang bị chà đạp hoặc đánh tráo.
Và không có sự nhận biết ấy thì ông không thấy thời gian chảy ngang mặt người
được. Câu thơ ấy giản dị và mong manh nhưng lại chó sức chứa thật lớn về kiếp
người.
Trần
Mai Hưởng là một nhà báo. Ông theo đuổi nghề báo trong mấy chục năm cho đến lúc
về hưu. Chính thế mà một một đặc điểm nổi trội trong thơ của tác giả Trần Mai
Hưởng là tính chính luận và thời sự. Cũng vì thế mà đề tài chính trị, thời sự
không thể không đi vào thơ ông, nhưng chính trị
mà ông mang vào thơ là chính trị của một lương tâm, thời sự ông mang vào
thơ là thời sự của một lịch sử dân tộc. Bởi thế ông viết về chính trị là viết về
Nhân Dân, vì Nhân Dân là mục đích duy nhất và tối thượng của một nền chính trị
chân chính:
Bao
trận cuồng phong nhân dân là gió
Cuốn
phăng đi cung điện đền đài
Đưa
đất nước qua thời tao lọan
Lại
chở về với hạt lúa củ khoai
Bao
biến động nhân dân là biển
Triệu
giọt li ti nên sóng cả muôn trùng
Ẩn
trong những phận người phiêu dạt
Từng
mảnh nhân dân khắc khoải điêu linh
Và:
Những
người dân thường
Gánh
xứ sở này trên vai
Đi
dọc thời gian
Máu
thắm từng khoảnh đất
Bởi thế ông viết về chiến tranh:
Những
người giữ đất năm xưa ấy
Mây
trắng giờ về muôn nẻo xa
Người
còn nằm lại bên gành đá
Mùa
về cây gửi những nhành hoa
Và đây là những câu thơ thời sự của ông:
Biển
xanh qua sao lòng không yên tĩnh
Nghe
trong sống vỗ tiếng gươm khua
Hồn
nước mênh mang trong gió chướng
Muôn
đội hùng binh cưỡi sống hiện về.
Với lòng lương tâm và lòng trắc ẩn ấy, mà ông, một
nhà báo, đã viết những câu thơ về nghề báo của mình thật đặc biệt, thật mới và
thật nhân văn:
Anh
ngồi đây
Âm
thầm đón đợi
Những
con chữ tìm tổ bay về
Như
một đàn ong cần mẫn
Sang
mai này
Em
thấy trên tay
Ngày
mới thơm trên từng đôi cánh chữ
Cập nhật những vấn đề
thời sự là công việc của một nhà báo, nhưng tìm ra ý nghĩa nhân văn sâu sắc và
bền vững từ những sự kiện thời sự ấy là sứ mệnh của một nhà thơ. Một nhà báo
thông thường chỉ biến một sự kiện thời sự thành một sự kiện chính trị, xã hội với
những lý giải và thái độ của mình… nhưng một nhà thơ thì phải biến những sự kiện
chính trị, xã hội… thành sự kiện của tâm hồn. Trong mỗi bài thơ mà tác giả Trần
Mai Hưởng viết về những vấn đề chính trị, xã hội… ông đều nhân ra trong mỗi sự
kiện ấy là một giá trị tinh thần và một thông điệp của chủ nghĩa nhân văn. Những
câu thơ, khổ thơ mà tôi trích dẫn ở trên đã minh chứng điều đó. Trong tất cả mọi
điều đang diễn ra trong cuộc sống này mà ông là một nhân chứng, lúc nào ông
cũng đi tìm lại những gì đã làm nên vẻ đẹp của cuộc sống đó. Trong bài thơ Hồn
Làng, khổ thơ cuối cùng của bài thơ ấy, nhà thơ Trần Mai Hưởng viết:
Những
nông dân không ruộng
Bỗng
dưng thành mồ côi
Những
làng đang tan vỡ
Hồn
về đâu cả rồi?
“ Những nông dân không
ruộng” là một vấn đề thời sự, một vấn đề lớn của xã hôi. Đấy là thông tin của một
nhà báo. Nhưng “Những làng đang tan vỡ/ Hồn về đâu cả rồi” là vấn đề lớn của
văn hóa. Và trong hai câu thơ này, một nhà thơ xuất hiện. Lúc đó, tôi hình dung
thấy một kẻ lang thang đi tìm hồn của những làng quê đang tan vỡ ấy với một tiếng
kêu đau lòng “Hồn về đâu cả rồi”. Tiếng kêu ấy cũng chính là lời cảnh báo về một
cái chết của văn hóa dân tộc. Đấy chính là cuộc “hành hương” của một con người
đi tìm lại những giá trị văn hóa, những giá trị tinh thần đã làm nên ý nghĩa sống
của một con người, của một dân tộc, đã làm nên vẻ đẹp và tên gọi của xứ sở này.
Cuộc “hành hương” đó để đi tìm một vùng đất hay một con người cụ thể thì chỉ là
cuộc đi tìm lại những giá trị sống. Trong
những bài thơ ấy lúc nào cũng vọng lên tiếng gọi của ông, một kẻ đi tìm, không
phải đi tìm lại quá khứ mà đi tìm những
vẻ đẹp đã mất. Tiếng gọi ấy lúc thì thảng thốt, lúc thì đau đớn, lúc thì buồn
bã nhưng da diết và thương nhớ. Xin hay nghe tiếng goi ấy trong tâm hồn ông:
Buồn
vui Nho Quế một nẻo trời
Bao
nhiêu mây nước tháng năm trôi
Hỏi
sông còn nhớ người tri kỷ
Con
sóng xanh như khẽ mỉm cười
Một
chiều về qua phố
Chạnh
lòng nhớ bạn xưa
Những
ngày trong trẻo ấy
Tìm
ở đâu bây giờ?
Mùa
thu này Hà Nội
Vẫn
thấp thoáng bóng người
Trang
sách xưa gõ cửa
Sao
chưa về người ơi
Từ
nơi xa nghoảnh nhìn đất nước
Cuối
trời kia nơi ấy quê mình
Có
nỗi nhớ chia đôi bờ nhật nguyệt.
Hồn
viễn xứ về nẻo củ không em…
Đặt
những câu thơ, khổ thơ nói trên một cách liên tiếp là tôi muốn cho chúng ta
nghe thấy tiếng gọi da diết, khắc khoải và khôn nguôi của một con người về con
người và xứ sở của ông. Tiếng gọi ấy lúc trực tiếp, lúc gián tiếp trong toàn bộ
các bài thơ trong tập thơ. Lòng không yêu thương con người, không yêu thương
mãnh đất xứ sở này, không nỗi giận với những gì bất công, gian trá thì không cất
lên được tiếng gọi ấy. Và đấy là điều đã làm nên thế giới tâm hồn và thơ ca của
ông.
N.Q.T
(Nhà thơ NGUYỄN
QUANG THIỀU
Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt
Nam )
1 nhận xét:
Đọc bài giới thiệu của Nguyễn Quang Thiều về tập thơ "Lời Người bá rong" của Trần Mai Hưởng, TÔI GẶP MỘT TÂM HỒN ĐỒNG ĐIỆU CÙNG DÂN TỘC VÀ ĐẤT NƯỚC ĐAU ĐỚN VÀ RẤT ĐỖI YÊU THƯƠNG ! Tôi cũng rung cảm về những nhận xét tinh tế và rất thơ của một THI SĨ mang tên Nguyễn Quang Thiều !
Đăng nhận xét