Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

TRUYỀN THUYẾT CHUYỆN TÌNH K’LANG- H’BIANG


Có một lần tôi đến Đà Lạt, các bạn nhiếp ảnh thích chụp ảnh phong cảnh xứ này nhìn từ đỉnh Langbiang. Tôi thì thích tìm hiểu về truyền thuyết câu chuyện tình về Chàng K’lang  và H’Biang. Và, tôi nghĩ chỉ có một cách kể lại câu chuyện tình này là một điệu múa dân gian trên đỉnh đồi xã Lát – nơi có câu chuyện tình này.  






Trong các truyền thuyết thần thoại Việt Nam, truyền thuyết của các dân tộc ít người Đà Lạt, rặng núi Lang Bian (Núi Bà) và Biđúp quan hệ rất mật thiết với nhau và thường là nguồn cảm hứng sáng tạo của các thi ca. Với đỉnh Lang Bian cao 2.167m và Biđúp cao 2.287m, du khách ở Đà Lạt có thể thấy hai ngọn Lang Bian như bộ ngực tràn căng sức sống của một phụ nữ xinh đẹp khỏa thân nằm ngửa nhìn trời xanh mênh mang.

Bách khoa toàn thư m Wikipedia vi ết r ằng: Langbiang – hay núi Langbiang, hay khu du lch núi Langbiang là hai ngn núi: Núi Ông và núi Bà nm cách thành ph Đà Lt 12 km thuc đa phn huyn Lc Dương. Núi Bà cao 2.167 m so vi mt nước bin, núi Ông cao 2.124 m so vi mt nước bin. Ngoài ra trong khu du lch còn có ngn đi Ra-đa cao 1.929 m, ngn đi này cũng là mt đa đim quen thuc đi vi du khách. Nhìn t trung tâm thành ph Đà Lt Núi Bà nm bên trái, núi Ông nm bên phi. Langbiang được ví như "nóc nhà" ca Đà Lt, và là đim tham quan du lch hp dn ca thành ph Đà Lt.





Câu chuyn tình ca chàng K’lang (người Lát, mt nhánh ca dân tc K’Ho) và người con gái tên H'biang (người Chil, mt nhánh khác ca dân tc K’Ho) đã làm xúc đng bao du khách khi đt chân đến đây. Nhà K’lang và H'biang đu dưới chân núi, h tình c gp nhau trong mt ln lên rng hái qu. H'biang gp nn và chàng K’lang đã dũng cm cu nàng thoát khi đàn sói hung d. Mt ln gp g nhưng c hai đã cm mến, ri h đem lòng yêu nhau. Nhưng do li nguyn gia 2 tc người mà H'biang không th ly K’lang làm chng. Vượt qua tc l kht khe và l giáo, hai người vn quyết tâm đến vi nhau. H tr thành chng v ri b đến mt nơi trên đnh núi đ sinh sng. Khi H'biang b bnh, K’lang tìm mi cách cha tr nhưng không khi. Chàng đành quay v báo cho buôn làng đ tìm cách cu nàng. Kết thúc câu chuyn, H'biang b chết do nàng đ mũi tên có tm thuc đc ca buôn làng nhm bn K’lang. Đau bun khôn xiết, K’lang đã khóc rt nhiu, nước mt chàng tuôn thành sui ln, ngày nay gi là Đ Nhim (sui khóc). Sau cái chết ca hai người, cha Biang rt hi hn, đng ra thng nht các b tc thành mt dân tc có tên là K’Ho. T đó các đôi nam n trong làng d dàng đến vi nhau. Ngn núi cao làng La Ngư Thượng, nơi chàng K’lang và nàng H'biang chết được đt lên là Langbiang - tên ghép ca đôi trai gái, đ tưởng nh hai người và tình yêu ca h.









Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...