Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

NHỚ CẦU GHỀNH NGÀY XƯA...


Ban đêm ở Cầu Ghềnh cũ...
Cây cầu Ghềnh mới đã chính thức thông xe và những chiếc xe lửa bắt đầu hành trình qua sông Đồng Nai trong những ngày cuối tháng 6 năm 2016 này. Nhưng tôi lại " mê" cây cầu Ghềnh củ - một cây cầu cổ gắn liền lịch sử phát triển của vùng đất Cù Lao Phố ( Biên Hòa) trên 100 năm. Rất tiếc nó đã sập. Tôi thích thú với những hành trình lang thang trên những chiếc tàu lửa lao nhanh qua cầu Ghềnh ngày xưa, cũng như cầu Ghềnh ngày nay....

Cầu Ghềnh có từ hơn 100 năm trước đã tạo thành dấu ấn đặc biệt cho mảnh đất lịch sử Biên Hòa, Đồng Nai. Từ khi cầu Ghềnh đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đã được thông tuyến với tuyến Sài Gòn - Nha Trang . Cầu Ghềnh dài 223,3m, có kiểu kiến trúc Gothic trang nhã bằng thép rất kiên cố. Trên cây cầu ngoài tuyến đường bộ, đường dành cho xe cơ giới còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam. Nhiều tư liệu nói rằng kiến trúc sư Eiffel có 3 công trình kiến trúc cầu ở Việt Nam: Cầu Long Biên (Hà Nội), cầu Tràng Tiền (Huế) và cầu Ghềnh (Biên Hòa).

Lúc cầu Ghềnh còn là nơi di chuyển xe lửa và xe các loai


Xe lửa qua Cầu Ghềnh cũ




Cầu Ghềnh cũ trong mưa

Những khi đứng nhìn cây cầu 100 năm tuổi phải oằn mình xuống khi sức nặng của những con tàu, dòng xe cộ qua lại trên sông Đồng Nai mới thương cảm cho Cầu Ghềnh. Nhưng khi hoàng hôn xuống Cầu Ghềnh quả là một tuyệt tác cho một bức ảnh đẹp.

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...