Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

ĐỀN TAJ MAHAL

Đền Taj Mahal  


Tác giả: Nguyễn Văn Tâm

Tāj Mahal là mt lăng m nm ti Agra, n Đ. Hoàng đế Môgôn Shāh Jahān (gc Ba Tư, lên ngôi năm 1627) (trong tiếng Ba Tư Shah Jahan nghĩa là "chúa t thế gii") đã ra lnh xây nó cho người v ca ông là Mumtaz Mahal, khi bà qua đi. Công vic xây dng bt đu năm 1631 và hoàn thành năm 1653. Mt s tranh cãi xung quanh câu hi ai là người thiết kế Taj Mahal; rõ ràng mt đi các nhà thiết kế và th th công đã chu trách nhim thiết kế công trình và Ustad Ahmad Lahauri được coi là kiến trúc sư chính.

Taj Mahal nói chung được coi là hình mu tuyt vi nht ca Kiến trúc Môgôn, mt phong cách tng hp các yếu t ca các phong cách Kiến trúc Ba Tư, Th Nhĩ Kỳ, n Đ, và Hi giáo. Tuy phn mái vòm bng đá cm thch trng ca lăng là phn ni bt nht, thc tế Taj Mahal là mt tng hp các phong cách kiến trúc. Nó được lit vào danh sách các Đa đim Di sn Thế gii ca UNESCO năm 1983 và được miêu t là mt "kit tác được c thế gii chiêm ngưỡng trong s các di sn thế gii". Vic xây dng Taj Mahal đã được giao phó cho mt hi đng qun tr ca kiến trúc sư dưới s giám sát ca triu đình, bao gm Abd ul-Karim Khan Ma'mur, Makramat Khan, và Ustad Ahmad Lahauri.

(Theo Wikiedia)
- ĐỀN TAJ MAHAL VỚI NHIỀU GÓC CHỤP KHÁC NHAU
























Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...