Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Số phận bức ảnh “ Nghề Truyền Thống”




Trong nhiều bức ảnh nghệ thuật theo tôi cùng năm tháng, bức ảnh “ nghề truyền thống “ còn quyến luyến mãi đến tận bây giờ. Hồi đó, tôi cứ nghĩ mãi: ” mình ở Phan Thiết, xứ sở của biển cả phải có một tác phẩm gì đó để nhớ đời về xứ này…”. Khốn khổ cho tôi vì vùng đất này lại có quá nhiều điều sử dụng làm biểu tượng: khu di tích Dục Thanh, tháp nước; con sông, bến nước; con thuyền; tháp Chămpa, biển, nghề đánh cá…Cuối cùng tôi quyết định chọn nghề : nước mắm Phan Thiết. Trời ơi! thử nghỉ xem nước mắm cá cơm ăn ngon thiệt nhưng để lại ấn tượng như một tác ảnh nghệ thuật …thật là quá khó.

Tôi lang thang trên đoạn đường Phan Thiết – Mũi Né dài 18 km rất nhiều, nhiều lần vì nghề nước mắm phan thiết nổi tiếng lại tập trung trên đoạn đường này. Một bửa chiều nọ, nắng đẹp tôi đến thăm một người quen tên là Tánh ở km số 16 trên đoạn đường này và nhờ dẫn tới một trại nước mắm nào đó có đường nét…một chút để chụp ảnh. Anh ta bảo:” có ngay. sau nhà má tôi !” . Một không gian tuyệt vời dành cho nhiếp ảnh…. Tôi không biết mình đã chụp bao nhiêu kiểu phim, chỉ biết đem theo 5 cuộn màu, 2 cuộn trắng đen….hết sạch. Người mẫu trong bức ảnh chính là người mẹ và chủ “lều” nước mắm có tên KIM NGÂN này.

Số phận bức ảnh này không dừng lại ở đó. Sau khi nó đoạt giải nhất trong cuộc thi báo Saigon Tiếp Thị năm 1999, triễn lãm ảnh quốc gia và được chọn 1 trong những bức ảnh xuất sắc trong tập sách “ ảnh vn thế kỷ 20” do Bộ Văn hóa Thông tin ấn hành năm 2001. Quan trọng là tôi và gia đình chủ hiệu nước mắm KIM NGÂN trở nên gắn bó hơn khi gia đình làm đại lý thương hiệu nước mắm cá cơm này tại saigon cho đến nay

Tôi nhắc lại mốt tí ký ức về bức ảnh này vì cách đây 2 ngày, tôi trở lại “lều” nước mắm năm xưa thì nay đã không còn, thay vào đó là một ngôi biệt thự, một khu resort mimi mà tôi và các chiến hữu BAVN sẽ …vui trong vài ngày tới./

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...