Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

Rừng khộp Tây Nguyên mùa lá rụng


Mùa này, rừng khộp ở Tây Nguyên đã bắt đầu rụng lá. Những cánh  rừng khộp chiếm phần lớn diện tích rừng của Tây Nguyên có đặc điểm phát triển mạnh vào mùa mưa và rụng lá vào mùa khô. Vì cây lá rụng nhiều, ở mặt đất lại thường là các loại cỏ, le và cây con mọc dày đặc nên loại rừng này cực kỳ dễ cháy vào mùa khô. Tuy nhiên, chính lửa lại là yếu tố tích cực làm quả cây có đủ điều kiện để nảy mầm và tạo nên sức tái sinh mãnh liệt của rừng khộp. Mùa khô, rừng trơ trụi lá, đất đai khô cằn, các dòng suối trong rừng hầu hết đều cạn kiệt, nhìn như những khu rừng chết, nhưng chỉ cần có một cơn mưa thoáng qua là cả khu rừng lập tức bừng màu xanh trở lại.

Tôi có dịp đi giữa những khu rừng khộp vùng Buôn Đôn tỉnh Daklak. Lần đầu tiên chiêm ngưỡng vẻ đẹp lạ lùng của rừng khộp đầu mùa hạn tôi vội vội vàng vàng ghị lại mấy bức ảnh . Rừng Khộp lại rụng lá đồng nghĩa với mùa hạn đã tới . Điều này báo trước cuộc sống người dân Tây Nguyên gần đối diện với việc thiếu nước, thừa nắng.











            

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...