Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Bài hát“ Tự Nguyện” sống mãi với thời gian.

Nhạc sĩ Trương Quốc Khánh

Trương Quốc Khánh (sinh 10 tháng 10 năm 1947 – mất 23 tháng 6 năm 1999) là một nhạc sĩ, nhà báo, nhà biên kịch. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là bài hát Tự nguyện được sáng tác trong phong trào Hát cho đồng bào tôi nghe.

Ông quê gốc Trà Vinh nhưng được sinh ra tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh ngày 10 tháng 10 năm 1947. Năm 21 tuổi, trong phong trào Thanh niên Sinh viên Học sinh miền Nam, ông sáng tác tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, Tự nguyện. Rồi sau đó ông trở thành Chủ tịch Ban Chấp hành Sinh viên Văn khoa Sài Gòn, Trưởng ban Văn nghệ sinh viên Phật tử.


Năm 1974, đi học tại Trường Viết văn Nguyễn Du. Đến khi nước Việt Nam thống nhất, ông lần lượt giữ các chức vụ Phó Tổng Thư ký, Tổng Biên tập Báo Sân Khấu, Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh.Ngoài vai trò là nhạc sĩ, ông còn là một nhà báo, nhà biên kịch. Ông là tác giả kịch bản phim Đàn chim và cơn bão (đạo diễn Cao Thụy) và một số kịch bản cải lương, kịch nói khác. Năm 1984, ông đoạt giải thưởng Báo chí thành phố Hồ Chí Minh với phim phóng sự tài liệu Nỗi đau này không của riêng ai (tên khác là Ma túy – SOS) cùng đạo diễn Mỹ Hà.

 “Tự nguyện” không chỉ là sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Trương Quốc Khánh mà còn là một trong những ca khúc hay nhất của nhạc cách mạng Việt Nam thời chiến tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Lời bài hát là một bài thơ hoàn chỉnh, trong sáng, lãng mạn, giàu tính chiến đấu.Bài hát dễ hát, dễ thuộc có tính lan truyền sâu rộng và nhớ lâu. Đó là tiếng lòng của thế hệ thanh niên Việt Nam yêu nước, là bản anh hùng ca tự nguyện dấn thân. Bài hát có thể hát đơn ca, tốp ca, có thể hát tập thể, có thể hát sinh hoạt cộng đồng, lại có thể biểu diễn thành hợp xướng. Sự hài hòa tuyệt vời giữa Tổ quốc, thời đại và lớp thanh niên học sinh sinh viên, con người.



Trương Quốc Khánh đã cùng những nhạc sĩ như Tôn Thất Lập, Trần Long Ẩn, Nguyễn Văn Sanh, Nguyễn Tuấn Kiệt, Nguyễn Phú Yên, La Hữu Vang… tạo nên phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” của học sinh, sinh viên các đô thị miền Nam cùng phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” ở các chiến trường.





anh Hữu Thành


Trong bài sử dụng tư liệu trên web công khai



Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...