Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

ĐI QUA LÀNG CỔ ĐÔNG NGẠC

Cổng làng Kẻ Vẻ
                    Nói đúng nghĩa hơn là tôi chỉ thoáng qua làng Đông Ngạc thôi chứ chưa hiểu rõ lắm về ngôi làng giàu truyền thống này. Những chuyến đi ra Hà Nội tôi thường phải nghĩ xem có nơi nào đó để vừa đi vừa chụp. Tôi lại lên mạng tìm kiếm lung tung và tìm ra một địa chỉ LÀNG CỖ ĐÔNG NGẠC được giới thiệu như một  ngôi làng cổ trong lòng phố Hà Nội . Anh Hùng Xe ôm lại bảo : “ Tôi biết mà, sẽ chở anh đi…”. Đó là câu chuyện vào một buổi chiều muộn ở Hà Nội năm 2014.




Tài liệu trên mạng viết rằng : “Gần ngay trung tâm Thủ đô, sát ngay dòng sông Hồng đỏ ruộm phù sa là một ngôi làng đậm nét truyền thống của vùng đất châu thổ với niên đại đã hơn 400 năm nhưng vẫn còn nguyên dạng như mới - Làng Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xưa kia còn có tên là Kẻ Vẽ, nay thuộc hai phường Đông Ngạc và Đức Thắng.

Ngôi làng này nằm ngay trên triền đê sông Hồng, cách chân cầu Thăng Long chỉ độ 50-60m. Một vùng đất nổi tiếng với câu thơ "Đất Kẻ Giàn, quan Kẻ Vẽ".Làng  nay chỉ còn khoảng gần 100 ngôi nhà cổ với nhiều niên đại khác nhau. Trong đó, có những ngôi nhà được xây dựng vào năm 1605, cách đây khoảng hơn 400 năm.

Trải qua bao sóng gió thăng trầm của lịch sử, tất cả vẫn hiên ngang thách thức thời gian. Từng cột gỗ, hoành phi câu đối vẫn không hề phai mờ màu sơn son, thếp vàng. Chúng thường được xây theo kiểu nhà 3 hoặc 5 gian, nền nhà khá thấp và mái ngói rủ xuống 4 bên. Vốn là mảnh đất sinh ra nhiều nhân tài, làm quan to ở các triều đại hậu Lê, Mạc, Nguyễn... nên những ngôi nhà ở đây được xây dựng khá kỳ công, bao gồm nhiều cột gỗ quý như lim, sến, táu....

Làng Kẻ Vẽ ngày nay thật đúng với câu nói "làng xưa trong phố". Sự hiện đại và xưa cũ đan xen lẫn nhau. Có rất nhiều ngôi nhà xây theo kiểu biệt thự to đẹp nhưng vẫn giữ lại gian nhà cổ thấp lùn bên cạnh. Ngay trong những căn nhà mới kia, vẫn còn đó sư tử đá, giếng nước cổ mang hơi hướng hoài niệm.Ngoài đình Vẽ, có niên đại cách đây gần 400 năm,  làng còn có chùa T Khánh rt đp và rng ti 59 gian, chưa k khuôn viên vườn tược, sông nước.

Chùa được xây dng cùng khong thi gian vi đình nhưng chùa V (tên ch là T Khánh c t) mang nhiu du n dân dã. Hin ti, nơi đây s hu 53 pho tượng, 3 qu chuông được đúc vào thi Nguyn và nhiu đ th t c khác. Đây là ngôi chùa có ít tượng nht ca Hà Ni.Rất tiếc, khi tôi đến chụp ảnh, ngôi chùa Tự Khánh đã đóng cửa và tôi chỉ kịp đi lòng vòng bên ngoài trước khi mặt trời khuất dạng.
Cổng làng Đông Ngạc

Một góc làng


Phố cổ rêu xanh


Đường đi trong làng



Chùa Tự Khánh



Cái mỏ trong chùa bằng gỗ

Cửa vào chùa Tự Khánh

Giầng nước

Một góc chùa Tự Khánh


Cây đa, giếng nước - đặc điểm trong làng cổ Đông Nhạc



Trước khi về, tôi đi một vòng thăm làng Kẻ Vẽ, anh Hùng xe ôm vừa đi vừa chỉ cho tôi những cái cổng làng và những con ngõ nhỏ mang tên thật hay, thật cổ như ngõ Ngạc, ngõ Vẽ, ngõ Đông….Và chỉ ngần ấy thời gian, tôi chỉ chụp được vài mươi tấm ảnh về ngôi làng này. Tôi cũng dự định trong đầu, nếu có dịp ra Hà Nội trở lại sẽ đến thăm ngôi làng cỗ giữa lòng Hà Nội lần thứ 2. Tôi yêu thích cái làng cổ Đông Ngạc.

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...