Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

CHIẾN TRƯỜNG VIỆT NAM – MỘT GÓC NHÌN KHÁC

40 NĂM, THEO TÔI LÀ MỘT KHOẢNG THỜI GIAN KHÁ DÀI SAU MỘT CUỘC CHIẾN TRANH. VÌ VẬY, XEM CUỐN PHIM TÀI LIỆU NÀY, TÔI MỚI THẬT SỰ HIỂU ĐƯỢC PHẦN NÀO BẢN CHẤT HIỆN NAY VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ THỜI SỰ CỦA QUỐC GIA TRONG QUAN HỆ VỚI CÁC NƯỚC LỚN NHƯ MỸ, NGA, TRUNG QUỐC…V.V…

TÔI NGHĨ, NGƯỜI VIỆT NAM THẬT SỰ QUÍ HÒA BÌNH HƠN BẤT CỨ QUỐC GIA NÀO TRÊN THẾ GIỚI, SAU KHI XEM TOÀN BỘ BỘ PHIM “ CHIẾN TRƯỜNG VIỆT NAM”


Tháng Tư năm nay ( 2015), cả nước kỷ niệm trọng thể 40 năm ngày giải phóng, thống nhất đất nước. Năm 1975, tôi chỉ là một cậu học sinh nhỏ ham chơi, ham học theo kiểu học trò. Và tôi cũng đã từng mơ hồ về về cuộc chiến tranh trên đất nước mình cứ xem đó là chuyện ở đâu xa mặc dù quê tôi lúc đó cũng ầm ầm tiếng súng ở làng quê và tiếng máy bay  thường xé tan bầu trời trong đêm…Lớn lên làm báo, làm cán bộ được học hành, được nghe giảng nhiều về truyền thống đấu tranh giành độc lập dân tộc, xem phim, đọc sách, xem hình ảnh v.v…nhưng nói thật, tôi chưa thật sự xem được một bộ phim nào mang tính chất tổng hợp, toàn diện về cuộc chiến tranh Việt Nam như bộ phim mà tôi giới thiệu dưới đây


Từ năm 1945 đến 1975 Đông dương bị phá hủy bởi một trong những cuộc chiến tranh dài và cay đắng của thế kỷ. Cuộc chiến tranh tại Việt Nam đã lôi kéo tham chiến của hàng triệu quân nhân Việt Nam, Pháp, Mỹ, Úc, Triều tiên và Anh và gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của những dân thường. Cuộc chiến với người Mỹ từ năm 1960 đến 1975 là cuộc xung đột có số thương vong và thiệt hại lớn nhất. Đó là sự tổng hoàn của tất cả các học thuyết và chiến lược chiến tranh mà Mỹ áp dụng tại Việt Nam. Theo thống kê thì cuộc chiến trên không đã thả xuống 8 triệu tấn bom các loại với đau thương tang tóc trên mảnh đất và con người Việt Nam. Đã có hơn cả triệu người Việt Nam hy sinh  và người Mỹ đã có gần 60.000 lính chết ở chiến trường này.


Tuy kịch bản của Dave Flitton và đạo diễn Dave là người Mỹ và Anh làm bộ phim này, có cách nhìn khác, nhưng sau khi xem 12 tập của bộ phim, tôi cảm nhận thật sự giá trị của cụm từ “ giành Độc Lập Dân Tộc” . Và tôi cũng nhận thấy là đây là bộ phim hay xét về khía cạnh lịch sử. Đạo diễn Dave với cách khai thác tư liệu theo nội dung từng phần và từng chủ đề nên bộ phim dễ xem và thực sự lôi cuốn…

Battlefield: Vietnam (Chiến Trường Việt Nam) (Trọn Bộ 12 Tập)













HẾT

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...