Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

SÔNG ĐỒNG NAI, MỘT CON SÔNG LỚN

Câu Ghềnh từ Cù Lao Phố bắc qua sông Đồng Nai 
                                      Những năm tháng công tác ở phía Nam, tôi có chọn nhiều đề tài xung quanh dòng sông này. Vì vậy tôi đã có những chuyến đi dọc theo con sông từ Sai Gòn, Biên Hòa cho đến Cần Giờ. Thế cho nên khi đọc báo, nghe tin về việc tỉnh Đồng Nai cho phép các nhà đầu tư xâm hại dòng sông để có lợi ích riêng, không quan tâm đến đời sống của con người nên tôi xót lòng quá nên viết đồi dòng và chia sẻ một vài tấm ảnh về con sông này với bạn bè….Những năm tháng công tác ở phía Nam, tôi có chọn nhiều đề tài xung quanh dòng sông này. Vì vậy tôi đã có những chuyến đi dọc theo con sông từ Sai Gòn, Biên Hòa cho đến Cần Giờ. Thế cho nên khi đọc báo, nghe tin về việc tỉnh Đồng Nai cho phép các nhà đầu tư xâm hại dòng sông để có lợi ích riêng, không quan tâm đến đời sống của con người nên tôi xót lòng quá nên viết đồi dòng và chia sẻ một vài tấm ảnh về con sông này với bạn bè….



Theo ông Nguyễn Xuân Cầu, nguyên Giám đốc Công ty CP cấp ước Thủ Đức, hiện có trên 2/3 lượng nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho khoảng 10 triệu dân TP.HCM là từ nguồn nước sông Đồng Nai.





Theo “Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Sông Đồng Nai là con sông nội địa dài nhất Việt Nam, lớn thứ nhì Nam Bộ về lưu vực, chỉ sau sông Cửu Long. Sông Đồng Nai chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 586 km  và lưu vực 38.600 km² 



Sông Đồng Nai đổ vào biển Đông tại khu vực huyện Cần Giờ. Các phụ lưu chính của nó gồm sông Đa Nhim, sông Bé, sông La Ngà, sông Sài Gòn, sông Đạ Hoai và sông Vàm Cỏ. Các chi lưu của nó là sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Thị Vải, sông Soài Rạp.




Nguồn sông chính xuất phát từ cao nguyên Lâm Viên, tỉnh Lâm Đồng. Đoạn trên sông mang tên sông Đắc Dung. Sông uốn khúc chảy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam vượt khỏi miền núi ra đến bình nguyên ở Tà Lài, tỉnh Đồng Nai.
Sông Đa Nhim, góp nước vào sông Đắc Dung ở Đại Ninh. Ở khoảng hợp lưu với sông Bé thì có đập Trị An chắn dòng sông, tạo nên hồ nước nhân tạo lớn nhất miền Nam, tức hồ Trị An cung cấp nước cho nhà máy thủy điện Trị An. Hồ Trị An cũng là nơi sông La Ngà từ triền núi phía nam cao nguyên Di Linh dồn nước về.



Đến thị trấn Uyên Hưng huyện Tân Uyên tỉnh Bình Dương thì sông Đồng Nai chảy theo hướng Bắc - Nam ôm lấy cù lao Tân Uyên và Cù Lao Phố. Sông chảy qua thành phố Biên Hòa và đến Nhà Bè thì có thêm chi lưu là sông Sài Gòn. Vì vậy ca dao có câu:
Nhà Bè nước chảy chia hai
Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về...
Gia Định là rẽ theo sông Sài Gòn lên phía Tây Ninh, còn Đồng Nai là theo dòng sông lên Biên Hòa.
Nhánh chính sông Đồng Nai ở khúc hạ lưu thường gọi là sông Nhà Bè. Sách xưa gọi sông này là "Phước Bình". Sông Đồng Nai hòa với nước của sông Vàm Cỏ từ Long An đổ về trước khi chảy ra biển Đông.



Hai phân lưu chính của sông Đồng Nai là sông Soài Rạp đổ vào vịnh Soài Rạp tại cửa Soài Rạp (rộng 2.000 - 3.000 m, sâu 6 – 8 m) ở huyện Cần Giờ và sông Lòng Tàu (sâu 15–20 m) đổ vào vịnh Gành Rái.
Cù Lao Phố trên sông Đồng Nai là nơi phát triển sầm uất trước khi vùng đất này trở thành đơn vị hành chính chính thức của Đàng Trong năm 1698.





1 nhận xét:

BỐSUSU nói...

Bài viết hay và hình ảnh quá đẹp :)

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...