Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Chim Cà kheo



Tiếng chíu chít vang lên khắp trời đông vào mỗi buổi sáng ở ngoại thành nơi tôi ở. Thích thú với tiếng kêu này nên vào khoảng tháng 12 cho đến tết âm lịch tôi hay đi tìm chúng : Chim Cà kheo. Cũng chẳng ở đâu xa chỉ hơn một dặm đường đến vùng ngoại ô là thấy chúng.


Thật ra, đây là loại chim sống ở gần con người. Theo nhiều giai thoại có lẻ chúng cần sự che chở của con người trước sự tấn công của các loài chin lớn khác. Nhưng chúng có biết đâu bản chất con người nay đã thay đổi, có thế “ nướng “ chúng bất cứ lúc nào. Nhìn những cái bẫy chim gắn trên vùng đầm lầy tôi có thể suy đoán ra điều này. Hy vọng chúng NGỘ ra được trước khi muộn màng.




Tài liệu viết rằng:

Chim Cà kheo ( Himantopus mexicanus) là một loài chim thuộc họ Cà kheo. Đây là loài chim sinh sống ở bờ biển và là có nhiều ở các vùng đất ngập nước và bờ biển Mỹ. Nó được tìm thấy từ các khu vực ven biển của California thông qua nhiều nội thất phía tây Hoa Kỳ dọc theo Vịnh Mexico như xa về phía đông tận Florida, về phía nam thông qua Trung Mỹ và Caribbean đến phía tây bắc Brazil về phía tây nam Peru, phía đông Ecuador và quần đảo Galápagos. Các quần thể phía bắc, đặc biệt là những nhóm từ nội địa, di cư, trú đông từ cực nam của Hoa Kỳ tới miền nam Mexico, hiếm khi hiện diện xa về phía nam là Costa Rica, trên bán đảo Baja California, nó chỉ được tìm thấy thường xuyên trong mùa đông.




Hu hết các loài chim đu có đôi chân khá cân đi thm chí bé hơn kích thước cơ th mt chút. Nhưng điu này không đúng vi chim cà kheo cánh đen. Đúng như cái tên ca nó vy, đôi chân ca loài này là hai chiếc cà kheo đích thc. Nguyên nhân cho s kì l này chính là do nhng áp lc v s thích nghi. Do đó không ch mình loài chim cà kheo mà còn bao gm mt s loài như dic, cò, chim hng hc đu phát trin nhng đôi chân dài, giúp chúng kiếm ăn d dàng trong nước mà không cn thc s biết bơi.





Vượt qua tt c nhng loài nói trên, đôi chân ca chim cà kheo gi k lc là đôi chân dài nht so vi t l cơ th, thm chí loài đà điu cũng không theo kp được t l này. Loài chim này có chiu dài cơ th t 35-40 cm tính t đu m ti cui đuôi và cng ca chúng dài 17-24 cm. Chúng ta d dng có th thy đôi chân đã chiếm ti 60% chiu cao ca toàn b cơ th. Đôi chân ca chúng không nhng dài mà còn có màu đ trông khá ni bt.

Tôi yêu quí những chú chim Cà kheo.



Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...