Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

BÌNH DƯƠNG, NƠI CÓ NHỮNG NGÔI NHÀ CỔ XƯA....



Hôm rồi tôi đi Bình Dương dự họp 40 năm ngày ra trường của lớp phóng viên TTXVN khóa 14 (1977-2017). Gặp nhau, chỉ còn phân nữa anh em theo sĩ số của lớp học xưa và hầu như tất cả đã về hưu bắt đầu an vị của tuổi già rồi với biết bao nhiêu câu chuyện kể về nghề nghiệp và về cháu nội, ngoại ha ha….Riêng tôi, tôi lại có dịp nhớ lại những câu chuyện của xứ Thủ Dầu Một mà tôi đã có dịp viết về nó. Đó là câu chuyện của những chiếc nhà cổ trên 100 năm của xứ này








Từ nhỏ và cho đến khi trưởng thành, tôi sống cùng những căn nhà cổ ở cả nội lẫn ngoại. Vì vậy, sau này có dịp lang thang với nghề viết báo cứ nghe đâu đó có ngôi nhà cổ là tôi lọ mọ tìm đến xem. Và có một dịp tôi đến tỉnh Bình Dương.

Gia th xã Th Du Mt, tnh Bình Dương hin có 2 ngôi nhà c ca dòng h Trn vi đ tui hơn 100 năm nhưng vn còn nguyên vn các giá tr v mt văn hóa và ngh thut kiến trúc. Hai ngôi nhà y nay tr thành đim tham quan hp dn đi vi du khách khi đến thăm Bình Dương.Đó là ngôi nhà c ca ông Trn Công Vàng và ông Trn Văn H phường Phú Cường, th xã Th Du Mt. C hai ngôi nhà đã được công nhn là Di tích Lch s - Văn hóa cp Quc gia. C hai ngôi nhà đu được xây dng và chm khc rt tinh vi, th hin trình đ kĩ thut và mĩ thut ca người xưa rt tinh tế. Thích nhất vẫn là ngôi nhà của gia tộc Trần Văn Vàng.







Ngôi nhà c ca ông Trn Công Vàng có kiến trúc theo kiu nhà rường Huế, được xây ct t năm 1889. Nhìn b ngoài ngôi nhà có v thp, nhưng khi bước vào bên trong, h thng ct kèo, trn nhà cao làm cho không gian tr nên rng rãi và thoáng mát. T chân ct đến mái nhà, bàn ghế, t, trang th, các khuôn ca, hoành phi, lin, câu đi, tranh t bình, th quyn… tt c đu được chm tr, sơn thếp, cn xà c vô cùng công phu, khéo léo làm cho ngôi nhà mang v đp va tráng l, va trang nghiêm. Ngôi nhà có mt hành lang ni chy vòng sau phn th t. Hành lang này giúp vic liên thông gia nhà khách và các bung ng mà không phi đi ngang qua gian th nên đm bo được tính nghiêm trang cho gian th cúng ca gia ch.









 Vt liu chính đ làm nên ngôi nhà này phn ln là các loi g quý như cm lai, giáng hương, gõ, sến, mt… Nhng loi g này lâu ngày lên nước đen bóng kết hp vi sc đ vàng ca hoành phi, câu đi và màu ánh bc ca các chi tiết khm trai làm cho không gian ngôi nhà càng thêm ni bt, th hin rõ cht phong lưu, quý phái ca các bc gia ch xưa. Ngoài ra, xét v v trí, ngôi nhà c ca dòng h Trn đu nm gn sông Sài Gòn, nên rt thun tin cho vic chuyên ch cây g t rng v đ xây ct. Tuy vy, điu quan trng đ làm nên v đp ca nhà c h Trn là người ch đã biết tuân theo đc đim truyn thng trong phong cách kiến trúc c ca người Vit Nam. Đó là li kiến trúc hài hòa vi đa hình, phong cnh và thiên nhiên vùng nhit đi.
Có th nói, ngoài giá tr thm mĩ và kiến trúc, nhà c h Trn còn phn ánh khá sâu sc nhng yếu t văn hóa, kinh tế, xã hi ca tng lp thượng lưu vùng đt Th Du Mt hi thế k XIX. Vì vy, nó chính là mt loi hình di sn đc đáo ca vùng đt này./.










Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...