Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Độc đáo ngôi chùa cổ BỔ ĐÀ.

Khu Vườn Tháp
                    Tôi đến thăm ngôi chùa trong một cơn mưa nhẹ, toàn cảnh khung cảnh chùa đều thấm nước và ẩm ướt. Tôi lại thích không gian này bởi đó tạo nên một cảnh vật huyền thoại giống như trong truyên cổ tích. Những di tích cổng chùa , tường rào phủ rêu xanh đó là chưa kể có những đoạn tường rào bằng đất sét minh chứng cho ngôi chùa có lịch sử ngàn năm còn tồn tại trên đời. Tôi đứng tần ngần khá lâu ở khu VƯỜN THÁP - Nơi chôn chất các vị sư trù trì ngôi chùa theo lịch sử phát triển của nó. Đã có trên 100 khu mộ như thế ở nơi này. Sự quí hiếm là ở chỗ đó.

Tường rào bằng đất sét của ngôi chùa



(Theo Bách khoa toàn thư m Wikipedia

Chùa B Đà có tên chính xác là chùa Quán Âm núi B Đà hay B Đà Sơn Quán Âm T (補陀山觀音寺), gi tt là chùa B, còn có các tên gi khác là chùa Quán Âm, T Ân T (四恩寺). Chùa B Đà (cùng 12 di tích khác) được công nhn là Di tích quc gia đc bit . Chùa B Đà là mt trong nhng ngôi chùa đc đáo nht min đt Kinh Bc, là Trung tâm Pht giáo ln ca dòng thin Trúc Lâm Yên T. Chùa to lc trên ngn núi Phượng Hoàng (B Đà sơn), phía Bc dòng sông Cu, thuc đa phn xã Tiên Sơn, huyn Vit Yên, tnh Bc Giang (xã Tiên Lát, huyn Yên Vit, ph Bc Hà, tnh Bc Ninh xưa).








Chùa B là mt trong nhng nơi còn gi nguyên bn nét kiến trúc truyn thng Vit c. Chùa có kiến trúc đc đáo và khác bit so vi các ngôi chùa truyn thng min Bc Vit Nam, vườn tháp đp và ln nht Vit Nam, nhiu c vt có giá tr và kho tàng di sn Hán - Nôm phong phú. Đây cũng là nơi sơn thy giao hòa, nhìn sông ta núi, cnh sc, không gian nhum màu huyn thoi, xung quanh là đi núi xóm làng bao bc. Chùa th Tam giáo, trong đó có Quán Thế Âm B Tát, Trúc Lâm Tam t (gm Trn Nhân Tông, Pháp Loa và Huyn Quang), Khng T...Các cun sách bng tre, đá đ li vn lưu truyn đào to nhng người gia nhp phái Lâm Tế (Sơn Môn B Đà) theo phong tc cũ. Qun th chùa B Đà là mt tp hp di tích gm: chùa c có tên là B Đà Sơn (gi tt là chùa B Đà, chùa B; còn gi là chùa Quán Âm), chùa chính T Ân T, Am Tam Đc (xây dng sau, vào thi Hu Lê). Ngoài ra trên núi B Đà còn có đn th Đc Thánh Hóa (tc Thch Tướng Đi Vương - có công giúp vua Hùng th 16 chng gic ngoi xâm).

 Câu chuyn truyn thuyết v s ra đi ca chùa B Đà mang nhiu huyn bí. Tương truyn, vào khong thế k th XI, dưới chân núi có mt gia đình tiu phu tuy nghèo nhưng rt tt bng, chăm ch hin lành, dân trong làng ai cũng quý mến. Him mt ni đã ngoài 40 tui mà h vn chưa có con. Mt hôm người chng vác búa cp rìu lên núi kiếm ci bng gp mt gc cây thông già, mi nhát b ông li nim: "Quan thế âm Pht". Sau đó được 32 đng tin gc cây, t ly làm l bèn đến v cao tăng hi thì cao tăng bo rng: "Đc pht quan âm có 32 điu ng". Người tiu phu khn cu rng: "Nhược bng đc Pht quan âm phù h cho tôi sinh con trai, tôi xin dng chùa th".Qu nhiên sau đó người tiu phu có con trai thc, ri dành dm được ít tin bèn dng mt ngôi chùa ngay gc cây thông già, lp gianh và tô mt pho tượng Quan âm Tng T đ hương khói phng th. Sau dn dn nhiu người qua li l bái, cu vic gì cũng đu biến ng, bèn tr nên nơi danh lam thng cnh, vì thế gi tên là chùa ông B. Vì là chùa th v Pht Đà (Bt Đà, có ngun gc t ch Buddha) đã ng hin giúp ông tiu phu (ông b ci) nên gi là chùa B Đà. Cũng có cách gii thích khác rng, B Đà là cách gi chch t Ph Đà - có ngun gc t ch Pht Đà. Đây là nơi đc Quán Âm B Tát ng hin cu đi nên còn được gi là chùa Quán Âm. Sau này,chùa bao gm c chùa T Ân, nên nó còn có tên T Ân T (tên gi ca chùa chính được gi cho c qun th chùa bao gm chùa T Ân t, chùa Quán Âm, chùa Cao...).








Lch s

Du vết vt cht và thư tch còn li chùa cho biết Chùa có t thi nhà Lý thế k 11 và được xây dng li vào thi Lê Trung Hưng, dưới triu vua Lê D Tông (1705-1728).
Trong cuc chiến tranh Vit - Tng 1077, quân Tng trú quân vùng đi núi rng cây Tiên Lát quanh khu vc chùa B. Sau ln tn công tht bi Như Nguyt, Quách Quỳ quyết đnh chn đim tn công ln th hai là xã Tam Đa vì đon sông Cu đây nông và hp, d vượt qua đ tiến v Thăng Long. Lý Thường Kit đã d phòng tình hung trên, nên đã đp phòng tuyến cao và cm rào tre dày, lp tri nga chiến và ém quân trong nhng nơi rm rp. Quân Tng li dng ban đêm t vùng lòng cho núi Tiên Lát bí mt tiến ra b sông, kết cây làm bè ln, mi bè ch được 500 quân, ri bt ng h thy nhiu bè, ào t ch đi quân tiến vào đa phn Th Đc - Phn Đng, liu mng m đường đt phá. Khi đó quân Lý nht lot xông ra, t trên b cao đánh xung. Quân Tng nguy khn mun v không được. Toàn b đi quân Tng sang sông b tan rã, phn ln b tiêu dit, s còn li phi đu hàng. Sau trn tht bi này Quách Quỳ mt hn kh năng tn công, phi ra lnh ai bàn đánh s b chém

Năm Quý Mão (1723) niên hiu Bo Thái nhà Lê (1720 - 1729) có v tr trì tên là Phm Kim Hưng làm quan gi sách nhà Lê trong chiu. Do bt mãn vi triu đình, ông xin t quan v quê lp nghip. Thi by gi triu đình cho phép người dân theo tín ngưỡng ca 3 đo chính là Thích - Khng - Lão. Trong cung đình Nhà Lê, c mt tun li có mt bui ging v các thuyết Tam Đo. Cũng như chùa Bút Tháp, B Đà ch dành riêng cho các bc vua chúa tu hành. Sau khi t quan, vi nhng bài ging v đo, c Phm Kim Hưng cũng xung tóc vào chùa B mt lòng hướng v cõi pht.. Phm Kim Hưng tiến hành trùng tu toà chính din, thiêu hương, tin đường, dng ct đá, ct g làm thêm được vài gian, nhưng bia đá ch m không còn gì là du vết người xưa. Đến niên hiu Cnh Hưng nhà Lê (vua Lê Hin Tông 1740 - 1786) có v sư t h Ngô (sư t Ngô Tính Ánh, Ngô Tu Không) quê làng Bình Vng, huyn Thương Phúc, tnh Hà Ni (nay là huyn Thường Tín, thành ph Hà Ni). Ngài t b vinh hoa phú quý, xut gia tu đo, sc phong là Ho tiết hoà thượng, t là Tinh Anh, vân du ti đây ngm thy phong cnh đa linh tch tĩnh, có th lp thành nơi kha trường thuyết pháp, bèn cùng vi nhân dân xây dng chùa T Ân và am Tam Đc (lúc này am mi có 3 tháp sư t). Li trùng tu chùa Quán Âm, dùng g lim gch ngói xây dng mt gian, c tăng già chùa T Ân ch trì. T đó tr thành nơi tùng lâm sm ut. Kế truyn đến đi th tư là hoà thượng Chiếu Không, trùng tu mt ngôi hai gian bng đá xây vào năm Giáp Ng (1834), niên hiu Minh Mng (1820 - 1840). Đến niên hiu Thiu Tr (1841 – 1847) li đúc tượng Quan Thế Âm, tiếp tc xây dng chùa T Ân nht nht đu mi. Niên hiu T Đc (1847 – 1883) đ t là ngài Ph Thun li dng tin đường năm gian làm nơi t tng. Đến đây, toàn b qun th chùa B đã hoàn thành có ti 100 gian. T năm 1786 tr đi, tri qua nhiu hòa thượng kế tiếp xây dng chùa B, các hoà thượng Như Chiếu, Ph Tiến và các Hòa thượng sau này đã nhiu ln trùng tu m mang xây dng thêm chùa thành nơi tùng lâm quy mô rng ln. Theo Đi đc T Tc Vinh, tr trì chùa hin nay thì, không phi ch có v sư Phm Kim Hưng t quan v đây tu hành mà ln lượt có 18 v na, tng cng là có 19 v. Khi còn làm triu chính thì có người theo đo Pht, người theo đo Nho, người theo đo Lão. Khi đến chùa thì đu theo đo Pht, nhưng trò nào thì cũng phi th thy (ph mu ti đường, chư pht ti thế), cho nên chùa th Tam giáo. Đây là điu đc bit mà ít có các ngôi chùa khác ti Vit Nam.


( Tham khảo trang: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_B%E1%BB%95_%C4%90%C3%A0)













1 nhận xét:

LANG THANG nói...

Anh Lê Văn Liễu viêt "Nét cổ kính của ngôi chùa cổ BỒ ĐÀ nhà NAG Hữu Thành đã ghi lại những hình ảnh rất tuyệt vời ! Tuyệt vời ở chổ làm cho người xem cứ tưởng tượng là đã nhìn thấy và đang đi tham quan ngôi chùa này vậy ! Thanks NAG Hữu Thành đã cho mình nhìn thấy những nét đẹp đặc biệt của quê hương đất nước những nơi mà tôi chưa từng bước qua ."

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...