Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

MŨI NÉ, MÙA GIÓ LỚN



MŨI NÉ, MÙA GIÓ LỚN

Thực hiện : Hữu Thành, Lê Văn Liễu, Hoàng Đình Danh và Nguyễn Văn Anh


Mùa gió lớn ở Mũi Né kéo dài từ cuối giữa mùa đông cho đến cả một mùa xuân hàng năm. Ở cái TP Phan Thiết này cứ hễ đến mùa gió bấc thổi là người dân phải chịu đựng hứng cơn gió mạnh thổi tốc vào mặt người, vào nhà , vào phố xá, có khi nó chặn cả những bước chân đi khi ngược chiều gió. Gió bấc kèm theo bụi tung mịt mù ở những con đường đất ngoại ô thành phố. Tài liệu viết rằng : Gió mùa Đông Bắc hay còn gọi là Gió bấc, Gió Đông Bắc hoặc Gió mùa mùa đông là một thuật ngữ để chỉ một khối khí lạnh có nguồn gốc từ trung tâm áp cao từ Trung Á và Xibia thổi về xích đạo và di chuyển ngang khu vực Việt Nam, gây ra gió mạnh, trời trở rét và thời tiết  lúc này xấu hẳn đi. Thế nhưng có một tình huống ngược đời ở cái xứ này, mùa gió bấc, đồng nghĩa với mùa của các trò chơi của gió, mùa của các cánh dù, cánh bườm tung bay trên khắp các bãi biển chạy dọc hơn 20 km của  khu vực Mũi Né thành phố Phan Thiết với sắc màu rực rỡ.



Bốn anh em chúng tôi gồm Hoàng Đình Danh, Lê Văn Liễu, Nguyễn Văn Anh và Hữu Thành vào mùa gió này lại tỏ ra thích thú với niềm vui: Chụp ảnh các trò chơi của gió. Tầm tầm 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều không ai hẹn ai cứ chạy ra các bãi biển có các môn chơi lướt ván bum, lướt ván diu, lướt ván dù, dù lượn.v.v.. mà canh chụp ảnh. Có lúc mổi ngày đều như thế. Những cơn biển thổi quá mạnh tạo nên những cơn sóng cao từ 3 đến 5 mét tung vào bờ. Các “ tuyển thủ “ lao đi vun vút trong gió rồi uốn lượn tung theo các nọn sóng cao và họ đã tỏ ra phấn khích vô cùng. Tham gia các trò chơi này có rất nhiều du khách người châu âu là chính, người việt chiếm số rất nhỏ, đặc biệt là có những cô gái tây xinh xắn, khỏe mạnh lại khoái  mới hay. Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các vận động viên đều rất chịu chụp ảnh. Khi thấy chúng tôi giương máy ảnh ngắm theo là họ biểu diễn những động tác đẹp để chúng tôi chụp. Nhiều chàng trai cô gái còn đến gặp anh em chúng tôi xin ảnh, xin kết bạn facebook… để giao lưu. Chúng tôi, những nhà nhiếp ảnh nghiệp dư cứ chụp choẹt xong rồi trao đổi, góp ý trên bàn cà phê hàng ngày rồi cười khanh khách…Chỉ có thế thôi, nhưng niểm vui cứ dâng trào.

+ Anh Hoàng Đình Danh và các tác phẩm:

Anh Hoàng Đình Danh
































+ Anh Lê Văn Liễu và các tác phẩm:

Anh Lê Văn Liễu




















+ Anh Nguyễn Văn Anh và các tác phẩm:

Anh Nguyễn Văn Anh














+ Anh Hữu Thành và các tác phẩm:

Hữu Thành



















________________

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyện Bình Thuận là một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam và Mũi Né( Phan thiết) đã lựa chọn NHỮNG MÔN THỂ THAO BIỂN là mũi nhọn của ngành du lịch tỉnh  


Theo (DulichBinhthuan.com.vn).- Là ngành gii trí hàng đu thế gii, th thao đang có tc đ phát trin nhanh trên toàn cu vi xu hướng gn vi du lch. Bi th thao giúp cho du khách có sc khe, tn hưởng v đp ca đim đến, th sc chinh phc các kỳ quan thiên nhiên , to cm giác vui sng. Nht là khi nhóm các du khách trưa thích hot đng th lc ngày càng tr nên đông đo hơn.

Nói như ông Terry Stevens, Giáo sư, Tiến sĩ thuc Hi đng tư vn Du lch quc tế, Chuyên gia T chc Du lch thế gii trong mt s kin quc tế v th thao bãi bin mi t chc ti Việt Nam Du lch th thao ngày nay là mt đng lc quan trng đi vi du lch trên phm vi toàn cu. Đ du lch th thao thc s tr thành mt loi hình kinh doanh hiu qu, các nhà qun lý cn tiếp cn theo hướng phát trin bn vng, ngành ngh th thao cn phi hp vi ngành du lch đ tr thành đng lc giúp đim đến phát trin”.

Nhiu quc gia trên thế gii t lâu đã làm được vic này, gn th thao vi du lch, đc bit là du lch bin đã giúp cho h tr thành các thương hiu du lch hàng đu trong thu hút du khách và thúc đy tăng trưởng kinh tế. Ví như du lch ln bin Mandives, du lch th thao bin n Đ, du lch lướt ván Hawaii, du lch th thao bin Thái Lan. Vi Vit Nam, th thao trên bin gn vi du lch là mt tim năng và cũng là mt thế mnh có th khai thác hiu qu vì có 3.200 km b bin, vi nhng thng cnh bin ni tiếng thuộc khu vực duyên hải miền Trung. Và Phan Thiết - Bình Thun vì vy, có l cn tìm ra con đường riêng ca mình đ có th cnh tranh và phát trin, to ra mt thương hiu th thao gn vi du lch bin đc sc bc nht Việt Nam.

Điu này cũng đã được xác quyết khi nhiu năm nay, tnh Bình Thun cùng ngành du lch đã có nhiu hành đng thúc đy phát trin Du lịch - Th thao bin. Tnh đã có Quyết đnh v quy đnh qun lý các vùng hoạt động thể thao gii trí trên bin ti đa bàn Bình Thuận áp dng đi vi tổ chức, cá nhân tổ chức các loi hình kinh doanh dch v thể thao, gii trí trên bin gm: ln bin, ca nô dù kéo, ca nô kéo diu, ca nô lướt ván, lướt ván bum, lướt ván diu, lướt ván dù, dù lượn, thuyn bum, tàu đáy kính và các hoạt động th thao gii trí khác trên và dưới mt nước bin. Tnh cũng quy đnh các hoạt động thể thao gii trí trên bin được phép khai thác, ti các bãi bin Tuy Phong,  Bc Bình, Phan Thiết, Hàm Thun Nam, La Gi, Hàm Tân và Phú Quý.

Chính vì vy, nhiu năm nay ti tnh nhà đã có nhiu hot đng th thao gn vi du lch bin khá thú v như lướt ván bum, lướt ván diu, khinh khí cu trên bin, ln bin, trong đó các môn thế mnh như lướt ván bum, lướt ván diu đã phát trin đến mc đnh cao. Bi vì Vit Nam, mùa bc là lý tưởng nht cho các môn th thao này hot đng, kéo dài t tháng 11 năm trước ti tháng 5 dương lch năm sau. Nhưng ở Bình Thun thì hu như các tháng trong năm đu lng gió, điu kin lý tưởng cho lướt ván diu, lướt ván bum hot đng, ít nht cũng 5 - 6 ngày/ tun. T đó, Mũi Né – Phan Thiết tr thành đim t chc các cuc thi th thao trên bin, hi t các tay chơi chuyên nghip t khp nơi trên thế gii v đây tranh tài.





4 nhận xét:

LANG THANG nói...

A LÊ VĂN LIỄU: Chụp hoài chộp mãi chộp không thấy chán VÀ KHÔNG THẤY NGÁN ha...ha....ha ...chúng tôi :Danh Hoang Dinh, Nguyễn Văn Anh, Biển Cát đã cùng nhau ngồi nhăm nhi thưởng thức bên ly càphê trao đổi những gì đẹp và không đẹp ghi lại những khoảnh khắc theo tầm nhìn của mình và đó cũng là những thú vui giải trí của những anh em mê nhiếp ảnh như chúng tôi ! Hi cảm ơn Biển Cát ( HT ) Viết một bài Mũi Né, Mùa Gió Lớn rất hay và tổng hợp những hình ảnh của chúng tôi lên trang : THANHLAB24.BLOGSPOT.COM

LANG THANG nói...

A Danh Hoang Dinh: Chụp đi, chụp lại vẫn chưa ... thấy đã. Cám ơn HT đã tổng hợp và “chấm phá” vài nét về mùa gió bấc xứ mình rất hay !

LANG THANG nói...


Carlos Trump: Bà tám thời nay .... hiện đại !!!

Vietskytourism nói...

Có chương trình du lịch Mũi Né vietnamtravelco free and easy không ạ?

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...