Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

DÂN PHỐ CỔ







Cuộc sống thường ngày của người dân phố cỏ Hà Nội

Nguồn : FB VO TONG DANH MEO + Ảnh : HỮU THÀNH

Năm 2014, tôi cực kỳ thích bài viết này về phố cổ Hà Nội. Thế rồi có một lần ra Hà Nội cùng đại ca Kim Sơn tôi bảo “ Hai anh em đi dạo phố cổ đi anh?”. Chúng tôi đi dạo đúng nghĩa chỉ bâng quơ thôi nhưng trong ý nghĩ của tôi sẽ có một lúc nào đó tôi sẽ minh họa bài viết “ Làm dâu phố cổ” của tác giả FB VO TONG. 5 năm rôi, bây giờ tôi xin đăng lại cùng những bức ảnh một phần cũng để nhớ những người bạn nhiếp ảnh ở  HÀ NỘI






………..


"Khi em ng li mun ly tôi làm chng, tôi đã hi em rng: “Có s kh không?”. Em tr li: “Không! Ly zai ph c thì đi nào li kh! M em bo, nếu Hà Ni là miếng trng p-lết thì Ph C là cái lòng đ, là tc đt tc vàng!”.


Có l khi y, em cũng ging như bao nhiêu người khác, ch biết đến Ph C vi nhng nhà hàng, ca hiu hào nhoáng, có nhng ông Tây lang thang trên nhng con ph lung linh, ngp lá thu vàng, mà không thy rng, phía sau nhng ánh đèn long lanh y là rt nhiu nhng con ngõ nh gày gò, m thp, là nhng dãy nhà xp x, xung cp, là nhng căn phòng cht chi, ti tăm.

Ch đến khi tôi dt em v nhà tôi ra mt, vào mt chiu mưa lay lt, tôi mi thy ni bun ca em dâng lên trong mt chp chn. Em phi gi chiếc Attila ca hàng hoa, bi con ngõ quá nh khiến cái xe không th lt qua! Mình phi đi b mt đon khá xa mi vào được nhà. Va đi, tôi va nm tay em, cười xòa:

- đây, ai đi xe ga cũng đu phi gi ngoài như vy c! Xe s mun qua cũng phi cp gương, b gp tay ga, được cái là xe đp thì vô tư em à!

Em cười tr, c nén tiếng th dài hoang hoi. Nhưng đến khi bước vào nhà thì em đã không th nén thêm được na, bi s ng ngàng đã nm ngoài sc chu đng, bi thc tế phũ phàng đã vượt xa kh năng tưởng tượng…

- Sao nhà bé thế anh?

Đó là câu đu tiên em tht lên khi nhìn thy căn phòng rng cha đy 20 mét vuông vi nhng vt loang l trên tường, không chiếu, không giường, ch có lm nhm nhng người ngi đng ngn ngang. Đó là b tôi, là v chng con cái anh ch tôi, c thy by người trong mt căn phòng nh và cht chi như mt chiếc nôi. Có l, em cũng hiu vì sao nhà tôi li không chiếu, không giường, không bàn ung nước. Bi nếu kê my th đó ra thì chng còn ch đ ngi, chng còn đường đi li li. Tôi quay sang em, gii thích bng ging ngài ngi:

- khu này, nhà nào cũng thế c em à!

Trong ba cơm, em gn như chng nói gì, ch im lng, ri cui cùng mi ngp ngng ghé tai tôi thì thm:

- Ti c nhà ng đâu anh?

- Thì tri đm nm dưới nn nhà! Em thy cái rèm kia không, là ca anh trai và ch dâu đy, lúc nào mun làm vic riêng thì quây rèm kín li, làm xong thì li kéo rèm lên!

- Thế đêm tân hôn, mình đng phòng đâu?

- đây ch đâu! Anh s làm thêm cái rèm na, ging như ca anh ch y!

- Có v là không n anh à, bi anh chưa biết đy thôi, ch nhng lúc b kích đng, em thường la hét m ĩ, ri v được cái gì là túm, là git cái đó, em s là mình s git đt c cái rèm xung mt?

- Tht vy sao? Được ri, đ anh tính!

Em th dài, cúi đu ăn tiếp. Nhưng có v như ăn đ ăn nhà tôi không hp vi em thì phi, bi ch lát sau, tôi thy em ôm bng nhăn nhó:

- Nhà v sinh đâu anh? Em đau quá!

- đu ngõ! Em đi nhanh đi ko không kp!

Tôi va nói va vi vàng ly cun giy v sinh và mt miếng bìa carton nh đưa cho em. Du đang nhăn mt vì đau thì em vn không giu ni v ngc nhiên:

- Gì đây anh?

- À, là nhà v sinh chung ca c khu, nên ai đi thì người y mang giy, ch đ sn đy thì bao nhiêu cho va?!

- Không, em hi miếng bìa cơ mà?

- Là vì nhà v sinh quay ra ngõ, mà cái ca li hng ri, nên phi mang theo miếng bìa này đ che li!

- Che cái gì ?

- Che gì là tùy s thích! Vi hu hết nhng người dân trong khu này, vì đã quen mt nhau nên h thường che mt, bi dù có nhìn thy b phn bên dưới thì cũng không nhiu người có th nhn ra đy là ai! Còn em mi ti đây ln đu, anh nghĩ em cũng chưa cn thiết phi che mt, che cái bên dưới thôi là được ri!

Ch đến khi v ra mt gia đình, em mi hiu phn nào v cuc sng ph c
Thế ri cũng đến giai đon tôi và em cung cung chun b cho đám cưới. Tht đen đi là trong cái lúc bn mi y, b tôi li không được khe cho lm! Ông c hay b cm, st, ho, đau lưng, đau bng, nói chung là đau lung tung. Thc ra, người già b my cái bnh vt đó cũng không phi chuyn l, vn đ là c hơi hơi đau mt tí là b li bt tôi đưa đi vin. Nhiu lúc đang đi in thiếp, đang chp nh cưới, b tôi cũng gi đin bo tôi v ch ông đi. V tôi thy vy, dù không dám trách móc, nhưng qua ging nói cũng th hin đôi chút phin lòng:

- Anh đang lo vic như thế, b không thương anh hay sao mà ch mi ho vài tiếng đã bt đưa đi vin?

- Em đng hiu lm b! B đòi đi vin thc cht là vì b thương anh thôi! Bi đi vin, chng may có chuyn gì xy ra thì đưa luôn vào nhà tang l, rt rng rãi và tin li, ch nếu chết nhà thì kh lm, không đưa được quan tài vào, không có ch đt mâm phúng viếng, không có ch cho bà con khu ph đến hi han, chia bun! B không mun c nhà vt v mà thôi!

Bui ti hôm đám cưới, không biết v tôi mt tht hay st rut chuyn đng phòng mà tôi thy v ngáp liên tc, ý mun đi ng sm! Tôi thì cũng háo hc lm ri, nhưng nhìn đng h mi chưa đến 9h, chng l li gic c nhà đi ng?! Cũng may, b tôi là người tinh ý, ông kêu mi lưng, mun đi nm trước, ri bo là my hôm nay lo đám cưới, chc ai cũng mt ri, c nhà cũng nên đi ng sm thôi! Trong lúc mi người lc đc tri ga, kê đm thì b tôi lch cch m t ly ra hp bông gòn. Ông véo tng hòn bông nh đưa cho tng người, bo là đ nhét vào tai! V chng anh trai tôi và đa con gái ln ca anh ch đã hiu vn đ nên ngoan ngoãn làm theo. Ch có thng nhóc con anh trai tôi thì vn còn ngơ ngác…

- Sao ông li nhét bông vào tai con?

- Đ ng cho ngon con ! Đêm nay có biến!

- Thế sao cô chú li không phi nhét h ông? – Nó hi ri quay sang nhìn v chng tôi.

- Cô chú có nhét ch con, nhưng nhét ch khác, không nhét vào tai, và không nhét bng bông đâu con!

Công nhn không ai hiu tôi bng b tht! Đúng là tôi đã th sn trong túi qun mt chiếc khăn mt đ nhét vào mm v. Nh s chun b chu đáo ca v chng tôi cùng s h tr tích cc ca c gia đình mà bui đng phòng đã din ra tt đp, đt kết qu cao.

y vy mà cũng đã my năm k t cái ngày em v làm dâu nhà tôi y! By người chúng tôi vn sng, vn sinh hot đu đn, bình thường trong căn phòng tuy nh nhưng đy p tình thương. Chiu qua đi làm v, tôi thy đa con gái ln ca anh ch tôi ngi khóc st sùi, mt bun rười rượi. Tôi gng hi mãi nó mi chu tr li:

- Con đnh ly chng, nhưng b m con phn đi, vì chê anh y nhà quê, tnh l

- Tnh l hay nhà quê thì có sao đâu, min là người tt và yêu con tht lòng là được! Đ chú nói vi b m con giúp cho!

- Nhưng mà…anh y mun r!

- ! Cũng không sao! Hi trước, chú mua vi may rèm, vn còn tha mt mnh, chú s cho con đ con may cái rèm na! Vi c, cái l bông gòn ca ông ni hình như vn còn hơn na, thoi mái dùng con !"

___________________________________________________________________-


MỘT SỐ ẢNH PHỐ CỔ HÀ NỘI DO HỮU THÀNH THỰC HIỆN







Kim Sơn - Hữu Thành - Thanh Hòa ( BAVN)








Thêm chú thích

























Câu chuyn ngn vi ni dung k v nhng tri nghim cc “mi” ca mt cô gái Hà Ni yêu “trai ph c” đang gây chú ý trong cng đng mng.

Bng li viết cc hài hước pha chút cường điu hoá nhưng li rt chân tht, câu chuyn Làm dâu ph c đã mang đến cho nhiu người cái nhìn mi, tht đến “tng cen-ti-mét” v cuc sng ca nhng con người đang ngày ngày sng gia Hà Ni, khu ph c kính, tc đt tc vàng ca th đô.: T chuyn căn phòng chưa đy 20m2 có c thy 7 người sinh sng, chuyn đêm tân hôn mi người trong nhà chia nhau gói bông bt tai đ đôi tr “hành s”, chuyn đi toilet chung không biết nên che mt hay che “bên dưới” cho đến chuyn đau m phi chy vào vin ngay vì s…chết nhà quan tài không đưa vào được….

Tác gi ca câu chuyn, mt nickname có tên Võ Tòng đánh mèo cho biết “Có th nhiu người nghĩ đây là chuyn ba nhưng đây là thc trng hoàn toàn có tht Ph C. Vic di dân khi Ph C đã và đang được thc hin nhưng vn phi gp rt nhiu khó khăn. Khó khăn bi nhiu h kiên quyết không đi, vì nếu đi h chng biết kiếm sng bng cách nào. Có nhng h đng ý chuyn đi nhưng th tc đn bù chưa tho đáng nên h li thôi. Dân Ph C cũng không được phép tùy tin cơi ni, sa cha bi s làm mt nét kiến trc đc trưng ca Ph C. Thành ra, ch nhng người mt đường là ngày càng giàu, càng béo b, còn nhng người trong ngõ thì ngày càng khn kh”.

Câu chuyn ca tác gi Võ Tòng đánh mèo đã nhn được s ng h ln ca cng đng mng. Tính t khi được đăng ti trên facebook ca chính tác gi đến này, bài viết đã thu hút được 1,8 nghìn lượt like và gn 500 bình lun







Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...