Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

THEO CÁNH CHIM DI

Đàn chim Di

       Tôi bị ảnh hưởng từ hồi còn trẻ bài hát “Cánh Chim Vùng Hoang Dại” của Tác giả Từ Công Phụng,  người cùng quê hương với tôi tỉnh Ninh Thuận. “ Bay đi bay đi từng Cánh chim Di”.. và thế là cùng với cái máy ảnh trong tay tôi đi tìm “ Những cánh chim Di”. Ở tỉnh Bình Thuận, nơi tôi ở cũng rất nhiều chim Di. Cũng chẳng cần đi đâu xa chỉ quanh quẩn cái phố thị Phan Thiết hay trước nhà nơi có cây tùng đứng sừng sững bên bờ sông Cà Ty là tôi cũng có thể chụp được ảnh những chú chim Di



“…..
Bay đi bay đi từng cánh chim di
Nghiêng trong mắt em một thoáng hương xưa
Em nghe nỗi buồn vời vợi
Tim tôi cánh chim vùng hoang dại
Đã thấy trong mắt em bằng bặt lối về
Mùa thu năm xưa đã trở lại
Tuổi thơ ra đi không trở lại
Buồn thương cho em mộng chưa chín tới đã tàn phai ..”



Chim di, danh pháp khoa hc Estrildidae, là mt h chim thuc b S (Passeriformes). H này gm nhng loài chim nh có nơi sinh sng là nhng khu vc nhit đi m, ch mt s ít thích nghi vi khí hu lnh hơn Úc. Loài nh nht trong h này là Nesocharis shelleyi dài ch 8,3 cm, còn loài nh nht là Estrilda troglodytes ch nng 6 g. Loài ln nht là s Java (Padda oryzivora), dài 17 cm (6,7 inch) và nng 25 g. Thc ăn ca chúng là các loi ht và côn trùng nh. Chúng đ t 5-10 trng mi la.





Chim Di cũng giống chim Sẻ, sống từng bầy đàn và đặc biệt đông đúc vào mùa những cánh đồng lúa chín vàng. Những thời khắc ấy chim Di tung tăng đùa giởn và kêu chít vang trời. Sau này quen rồi đang đi nhưng chỉ nghe tiếnng ríu rít bên đường là tôi biết đó là : Chim Di. Chim Di tuy rất đông đúc nhưng vẫn tuân thủ đúng quy luật của đất trời là từng cặp trống – mái chăm chút săn sóc nhau và cùng kiềm ăn. Tôi có 2 lần quan sát v/c chú Di xây tổ ấm. Tháng năm âm lịch là mùa sinh nở của chim Di. Sau khi chọn được vị trí xây tổ ( thường không thay đổi hàng năm) chúng cùng bay đi tha những cọng cỏ khô, thậm chí dây ni lông nhỏ để chăm chút xây tổ. Tội nhất vẫn là cánh “ đàn ông” – chim Di đực cứ bay đi bay về gặp cỏ xây tổ mà không màng xung quanh có cái gì, dù có tôi dí sáy cái máy ảnh gần cái tổ nó vẫn cứ xây tổ ấm của nó. Chú chim mái “ mang bầu” thường dậu trên cành cây có bóng mát và gần cái tổ để ngóng chàng. Có những lúc chúng dừng lại và cùng bay đi kiếm mồi để no bụng trước khi công việc xây tổ tiếp tục. Hàng ngày tôi quan sát chúng vì chỉ khoảng 1 tuần là xong. Khi có tiếng chim con kêu trong tổ tôi biết sự sống của chú chim non bắt đầu. Chú chim đực vẫn cần mẫn kiếm thêm cọng cỏ để giữa tổ ấm “ thật to “ cho con chúng. Đến lúc này, tôi đã không muốn chụp ảnh nữa vì muốn giành sự yên tịnh cho một GIA ĐÌNH. 


( CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ VÀI TẤM ẢNH VỀ CHIM DI )


















Vài nét về nhạc sĩ TỪ CÔNG PHỤNG
(T Công Phng (sinh ngày 27 tháng 7 năm 1942) . Ông là mt trong nhng nhc sĩ tiêu biu cho tân nhc Vit Nam giai đon 1954 - 1975 cùng vi Phm Duy, Ngô Thy Miên, Vũ Thành An, Trnh Công Sơn, Lê Uyên Phương...; là tác gi ca các ca khúc tr tình được nhiu người biết đến như Bây Gi Tháng My, Mt l cho người, Git L Cho Ngàn Sau,Những cánh chim hoang dại….

T Công Phng tt nghip c nhân lut, tng là biên tp viên đài phát thanh VOF. Ông tham gia sáng tác nhc t năm 1960. Sau 30 tháng 4 năm 1975, các sáng tác ca ông b cm lưu hành ti Vit Nam cho đến năm 2003. Ông ri Vit Nam t tháng 10 năm 1980 và hin đang đnh cư ti Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Năm 1998, ông có tr v thăm quê hương Ninh Thun nhưng không tham gia hot đng âm nhc. Tháng 5 năm 2008, ông li tr v Vit Nam và ln này có biu din trong chương trình "45 năm tình ca T Công Phng" ti mt phòng trà có tiếng Sài Gòn.

Gn 10 năm k t chuyến v thăm quê hương đu tiên, người nhc sĩ vi nhng bn tình ca: Mt l cho người, Trên ngn tình su, Như chiếc que diêm, Git l cho ngàn sau... mi có dp gp g, tâm s v cm hng và k nim trong các sáng tác ca mình. T Công Phng chia s: "Cuc đi mi chúng ta luôn hin hu vi tình yêu. Tri qua bao năm tháng, đó vn là cm xúc chính tôi luôn bày t và chia s vi khán gi trong tt c tác phm ca mình".
Nếu s chia s trong âm nhc đt mc cao nht nhng lúc bun thì âm nhc ca T Công Phng là người bn đng hành tuyt vi.Mt cách âm thm, tng li hát ca ông như chiếc chìa khóa bt m nhng "hp âm k nim", đ mi khi ging hát ct lên, c người hát ln người nghe đu như sng li mt phn đi trong ký c. Ông k, mùa mưa 1968, chuyến viếng thăm ca cô người yêu khơi dy cm hng sáng tác ca khúc Mưa trên ngày tháng đó, ri ông hát. Tht trùng hp khi mưa ngoài tri cũng bay làm cm xúc ca đêm thêm trn.Cũng có lúc ưu phin, nhc sĩ mun ri xa, thoát khi cuc sng. Ông tìm đến mt nơi mà ông gi là "x thâm trm" đ âm thm sng. Ông viết "s không còn ngàn kiếp truân chuyên và hết nhân duyên, tôi tr v kết đng linh hn làm mt đá xây h lãng quên". Thế nhưng, s ht hng nơi ông chưa bao gi là đau đn đến tuyt vng, bi ông luôn quan nim "tình yêu là vĩnh cu" và vn mun sng trn vn vi chính mt mát ca mình. Mãi mãi bên em, ca khúc mi nht ca T Công Phng, đã thay ông bc bch lòng mình...


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...