Nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi (1907 - 1992) |
Bài đăng trên petrotimes online ngày 19/2/2013 Và nhân kỷ niệm 25 năm ngày mất của ông. Một cuộc triển lãm 100 tấm ảnh nghệ thuật đen trắng của cố nghệ sĩ nghệ sĩ nhiếp ảnh lừng danh PHẠM VĂN MÙI đã được tổ chức sáng nay 19/12 tại Hội Nhiếp ảnh TP HCM, tôi xin đăng lại bài viết này.
(Petrotimes) - Là một
trong những ông tổ của nhiếp
ảnh đen – trắng Việt Nam, nghệ
sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi đã để
lại một khối lượng
lớn tác phẩm cũng như những kinh nghiệm,
bài học rất có giá trị về nghệ
thuật nhiếp ảnh. Dù rằng,
giờ đây, ảnh đen – trắng không còn phổ biến nhưng
người mê ảnh và học chụp
ảnh vẫn thích tìm về giá trị của
nó. Nhân dịp đầu xuân, tôi gặp bà Phạm Vân Loan, ái nữ
thứ năm trong 7 người con của ông, nghe những dòng hồi tưởng về
người cha, người nghệ sĩ mà bà suốt
đời trân trọng, yêu thương, kính phục.
Trò chuyện
với con gái cố nghệ sĩ Phạm
Văn Mùi tôi cảm nhận bà vẫn còn nhiều
chất của phụ nữ
Hà Nội xưa dù rằng bà đã cùng gia đình di cư vào Nam từ năm 1954. Hồi ức của
bà cứ xen giữa hiện tại
và quá khứ, nó không theo
một dòng mà là những lát cắt thời gian và không gian về người
bố đáng kính.
Nghệ
sĩ Phạm Văn Mùi có 7 người con thì chỉ duy nhất bà Vân Loan sống
ở Việt Nam. Đã mấy bận tôi ghé nhà lưu
niệm của cố nghệ
sĩ Phạm Văn Mùi để gặp TS Nguyễn
Nhã (con rể nghệ sĩ Phạm Văn Mùi) phỏng
vấn về vấn đề
Hoàng Sa- Trường Sa, về hành trình xây dựng Bếp Việt
do ông nguyên là Viện trưởng Viện nghiên cứu
ẩm thực Việt Nam. Những
lần ấy, các bức ảnh đen – trắng
của nghệ sĩ Phạm Văn Mùi trên bức
tường như mê hoặc và tôi quyết
định gặp bà Phạm Vân Loan.
“Bố
tôi”, bà bắt đầu hành trình cảm xúc, “ông rất thương yêu con cháu, chăm sóc từng li từng tí một,
dạy từ cách cầm bút, cầm
đôi đũa, cách đánh răng; còn mẹ
tôi thì dạy nữ công gia chánh, là hình ảnh người phụ
nữ “công, dung, ngôn, hạnh” mà tất cả 5 chị
em gái chúng tôi đều ảnh hưởng những
tính cách của bà cụ”. Nghệ sĩ Phạm
Văn Mùi sinh tại thành phố Nam Định, nguyên quán làng Đông Ngạc (làng Vẽ), tỉnh Hà Đông, nay thuộc
ngoại thành Hà Nội. Sau khi học trường Nam Định,
ông làm việc tại Nông Phố Ngân Hàng Nam Định, sau trở thành một chuyên gia và thầy dạy kế
toán giỏi tại Nông Phố Ngân Hàng ở Nam Định và Bộ
Tài Chánh, sau đó làm tại
Nông Tín Cuộc ở Sài Gòn. Ông cũng là người rất có khiếu
về nhiếp ảnh và hội
họa, đặc biệt là vẽ
chân dung vì ông từng là
học viên dự thính cùng lớp với họa
sĩ Nguyễn Gia Trí của trường Cao đẳng
Mỹ thuật Đông Dương Hà Nội.
Là bậc
thầy tài ba về kỹ thuật
phòng tối, chính công thức tráng phim hai nước thuốc để
trị độ tương phản
do ông khám phá thời cuối thập niên 50 thế
kỷ trước đã được áp dụng
vào bộ ảnh “mái tóc”, đem về hàng chục huy chương nổi tiếng
trên thế giới. Nổi tiếng
nhất trong di sản nhiếp ảnh
của nghệ sĩ Phạm Văn Mùi phải
kể đến các bộ ảnh
“Đôi dòng thác (1961), “Duyên dáng” (1962), “Tâm tư” (1963)… với
hình ảnh những thiếu nữ
trong bộ áo dài truyền thống, mái tóc mượt
mà chấm gót tạo nên vẻ đẹp
nền nã, hoài cổ của phụ
nữ Việt Nam thời xưa. Không những
thế, nghệ sĩ Phạm Văn Mùi còn là người
thầy rất tận tâm với
học trò, không bao giờ giấu nghề
mà luôn truyền đạt tất cả
cho các thế hệ học trò, “Bố
tôi luôn nói với học trò mong học trò mình phải thành đạt hơn mình và ông quan niệm “Nghệ
sĩ nhiếp ảnh cần nhất
là cái nhìn, tâm hồn thì
mới tìm được tác phẩm hay, đặc sắc”, bà Loan chia sẻ.
Chúng ta đều
biết là đầu thế kỷ
XX, kỷ thuật nhiếp ảnh
ở Việt Nam chưa phát triển nhưng nghệ
sĩ Phạm Văn Mùi đã mê nó
từ sớm. Vì thiếu phương tiện,
nên thời đầu mê nhiếp ảnh, ông phải
vây tấm màn xung quanh
cái bàn để làm phòng tối và chui vào bên trong để in ảnh bằng
đèn dầu. Bà Loan vẫn nhớ mãi về
một người bố với
tính cách kỹ càng, chỉnh chu, để săn được một
bức ảnh có khi phải mất hàng giờ
liền, canh từng tí một và chờ
đúng khoảnh khắc cần chớp
và nếu ảnh nào có lỗi là ông xé bỏ ngay chứ không để công bố rộng
rãi ra ngoài. Đối với ông, trong công việc và cả trong nghệ
thuật phải chỉnh chu, nghiêm túc, cẩn trọng
và luôn cần sự hoàn hảo chứ
không làm qua loa hay chơi
chơi được.
Tôi bắt
gặp sự tự hào rực
sáng trong đôi mắt bà khi
nói về bố mình, từng câu chuyện nhỏ, từng
kỉ vật của nghệ
sĩ Phạm Văn Mùi đều được bà lưu
giữ cẩn trọng. Và bà cũng kể
tôi nghe hai câu chuyện
đáng nhớ trong cuộc đời của
ông ngoài chuyện nhiếp
ảnh, chuyện giải thưởng.
Ấy là, năm 1981, nghệ sĩ Phạm Văn Mùi chuẩn
bị đầy đủ đồ
nghề đi săn ảnh cùng một nhóm nhiếp ảnh, hôm đó đến
Nhà văn hóa Thanh Niên TPHCM vì mải
trò chuyện với bạn bè, học
trò, ông để túi xách máy ảnh ở một
góc phòng, xong việc quay
lại thì chúng đã không
cánh mà bay. Cụ tiếc đứt ruột,
thế là về nhà nói con cháu bán cái giải thưởng “Con Sò Vàng” mà cụ đã nhận
trước đây. Nhưng gia đình giấu cụ không bán, bà Loan đưa ông cụ
5 chỉ vàng y nói đã đổi được để
bố mua bộ máy ảnh mới.
Ông cụ
thế đó, con cháu gửi ông tiền để mua, ông nhất
quyết không chịu: “Cái gì của bố thì bố
xài. Bố có cái gì thì bố dùng cái đó, bố chưa cần
dùng tiền của các con”. Bà vui vẻ kể tiếp:
“Trước ngày ông cụ đi Mỹ, học
trò ảnh hỏi Con Sò Vàng bán ở đâu để họ
mua về làm kỷ niệm, tôi bèn đem giải
thưởng Con Sò Vàng đã cất bấy lâu đưa
cụ coi. Cụ mới ngả
người, bố cứ tưởng
tụi con đã bán và lấy tiền cho bố
mua máy ảnh rồi chứ”.
Không chỉ
là nhà kế toán giỏi, nhà nhiếp ảnh giỏi
mà ông còn là vận động viên bơi thuyền, chơi
tennis rất cừ. Vì thế mà ông tự
cứu được mình trong một lần té xuống
rạch gần kênh Thị Nghè, chỉ vì né một người đi đường
trên một chiếc cầu ván gỗ
gập ghềnh không có thành cầu từ Tân Định
về Phú Nhuận mà cả ông và chiếc
xe đạp bị quăng xuống kênh. Con cháu hết hồn bảo
sao bố té xuống lỡ có chuyện
gì thì sao: “Bố té xuống sông thì bố bơi vào bờ
chứ sao”, “ ông cụ trả lời
tỉnh bơ vậy đó cô”.
Duyên dáng - ảnh đen – trắng: cố nghệ sĩ Phạm Văn Mùi |
Dù rằng
trong 7 người con nghệ sĩ Phạm Văn Mùi, chỉ
có một người theo nghiệp nhiếp ảnh
nhưng tất cả những
người còn lại đều mê ảnh,
biết tự tặng cho mình, bạn
bè và gia đình những bức ảnh đẹp.
Là người sống bên bố gần trọn
cuộc đời, bà Vân Loan nhiều lần giúp bố
chấm lỗi trên các bức ảnh bằng
bút lông với mực tàu, và bà cũng là cô con
gái được ông cụ chọn làm người
mẫu cho một số bức
chân dung nên tình cảm bố con rất sâu sắc.
Nói về
những tác phẩm của nghệ
sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi, GS-TS Trần
Văn Khê từng nói rằng: “Tôi như nghe thấy nhạc, đọc
thấy thơ trong từng bức ảnh
của Phạm Văn Mùi. Với những tấm
ảnh đen trắng, đẹp như
tranh thủy mặc, Phạm Văn Mùi lấy
cái đơn sơ, giản dị
để làm rung động lòng người… Những bức
ảnh của Phạm Văn Mùi sẽ
là bài học lớn cho các thế hệ nhà nhiếp
ảnh hiện đại. Vì ngày xưa
máy ảnh chỉ làm 20% công việc. Còn người cầm máy phải
làm tới 80%. Nhưng bây giờ thì ngược lại”.
Ngoài ra, nghệ
sĩ Phạm Văn Mùi còn là một nhà phê bình, biên khảo và lý luận sắc bén, một
họa sĩ, một thi sĩ với lòng yêu quê hương nồng nàn. Năm 1991, khi qua Mỹ thăm con cháu chưa kịp quay về
quê hương như ước nguyện
thì ông mất tại California, đó quả là một sự
nuối tiếc không chỉ cho bản thân ông mà còn cho gia đình và những học trò của
ông.
Hơn 60
năm cầm máy với hàng trăm tác phẩm được sáng tác, nhưng
do hoàn cảnh chiến tranh, nhiều tác phẩm của ông bị
thất lạc và năm 2007, gia đình và học trò ruột của ông là nghệ
sĩ nhiếp ảnh Thu An đã dày công lựa chọn những
tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự
nghiệp của nghệ sĩ Phạm
Văn Mùi để in “Ảnh nghệ thuật
Phạm Văn Mùi”. Những tác phẩm tiêu biểu này được trưng
bày vĩnh viễn tại Nhà lưu niệm
của cố nghệ sĩ ở
TPHCM.
Ảnh hưởng từ bố
nếp sống cẩn thận,
nguyên tắc, chỉnh chu và tính cách thành thật, trung thực, không giấu nghề, bà Phạm
Vân Loan (vợ của TS sử học
Nguyễn Nhã) giờ là chuyên gia ẩm thực món ngon Hà Nội,
cùng chồng tiếp tục sứ
mệnh hành trình xây dựng thương hiệu
ẩm thực Bếp Việt.
Cả hai ông bà đang sống và gìn giữ nhà lưu niệm
cố nghệ sĩ nhiếp ảnh
Phạm Văn Mùi. Nơi để những
nghệ sĩ nhiếp ảnh, công chúng yêu ảnh
nghệ thuật đen – trắng đến thưởng
thức những tác phẩm nghệ thuật
vang bóng một thời.
THIÊN THANH
Ước Mơ Hòa Bình - Bà Cháu - Nón Lá Bài Thơ |
Thiếu Nữ Và Hoa - Vườn Cau |
Trích bài viết của tác giả LAM ĐIỀN trên báo tuổi trẻ sáng ngày 19/12/2017 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét