Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Nhìn xuống cầu NHẬT TÂN

Cầu Nhật Tân - Hà Nội
                       Khám phá Hà Nội luôn là sở thích của tôi trong những chuyến đi ra thủ đô. Hà Nội xưa và nay luôn đầy ắp những câu chuyện về nhiếp ảnh và tôi đã từng hưởng ngoạn không biết bao nhiêu là ảnh đẹp của những nhà nhiếp ảnh Hà Nội một cách say sưa và thích thú. Thế nhưng trong hàng chục chuyến đi từ làm báo cho đến sau này công tác Hội, tôi vẫn thích khám phá Hà Nội để tự sưu tập cho mình một “ Bộ sưu tập” với góc nhìn của người miền Nam mê ảnh báo chí chụp về Hà Nội. Một buổi chiều trong lòng trống vắng năm 2015, tôi quyết định đi xem cây cầu Nhật Tân – Niềm tự hào của người Hà Nội trong thời kỳ mới.


Phố ven đê sông Hồng - nhìn từ câu Nhật Tân


                 Cầu Nhật Tân là một cây cầu được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng nằm trong tổng số 7 cầu bắc qua sông Hồng đoạn Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh, kết cấu nhịp của cầu chính theo dạng cầu dây văng nhiều nhịp với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc , huyện Đông Anh. Cầu được khởi công ngày 7 tháng 3 năm 2009 và được khánh thành vào ngày 4/1/2015 đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội.

               Anh Ba Hùng, một viên chức trong ngành địa chất về hưu nay chạy xe ôm vừa kiếm thêm chút tiền vừa có niềm vui đi đây đó thay vì chăm sóc hoa cây cảnh như vị quan chức về hưu khác thường làm – Anh tự sự với tôi như thế khi cùng đèo tôi trên suốt một buổi chiều khám phá cầu Nhật Tân. Anh vui tính vừa chạy vừa huyên thuyên suốt dọc đường về chuyện gia đình về chuyện cơ quan cũ và cả chuyện đời..Tôi lắng nghe hết tất cả, thi thoảng còn chăm theo vài lời bình thú vị để cả hai cùng cười, chỉ khi nào tôi bảo “ dừng anh, chổ này đẹp…”. Tôi gặp rất nhiều bác xe ôm ở Hà Nội  rất rành rỏi về chuyện thời sự, chính trị và thích tranh luận dù xe chạy bất kể tốc độ nào…và nó khác hẳn với mấy ông xe ôm miền Nam cứ im lặng mà chạy…Hix.

                    Hà Nội vào mùa cuối đông giáp xuân cứ mù mù chán thật, nhưng phải khám phá thôi vì không dễ ra đây. Con sông Hồng mùa cạn thích thậtt bởi nó lồ lộ cảnh sống của người dân trên các bãi bồi, ven đê và cả trên dòng sông.  Nhiều lần tôi chụp sông Hồng Hà Nội mùa nước cạn rồi  nhưng vẫn thích thú cho chuyến “ khám phá sông Hồng từ chiếc cầu Nhật Tân”. Có lẽ tôi nghĩ con sông Hồng mùa cạn là một không gian đẹp dành cho giới nhiếp ảnh nói chung nếu có dịp ra Hà Nội.

             Tôi là người quí trọng thời gian, không gian giành cho Nhiếp ảnh. Ít khi tôi tham gia những chuyện “ bù khú” tiệc tùng quanh bàn nhậu ở Hà Nội trong các chuyến đi họp hành ở ngoài này, trừ những người bạn thân thiết. Chả có lí do gì cao siêu cả, bởi tôi không thích ngồi bàn tán chuyện ông này, bà kia, chuyện “ nhân sự”, chuyện …nhân tình thế thái vốn chả đi đến đâu cả….Hey zà !


( Chia sẻ vài bức ảnh ngẩu hứng trong 1 buổi chiều ở Hà Nội..)


Bắt đầu lên cầu từ phía nội đô Hà Nội

Hà Nội ngược sáng nhìn từ cầu Nhật Tân

Vẻ đẹp chiếc cầu mới


Bãi bồi trên sông Hồng

Cuộc sống trên sông Hồng mùa nước cạn

Cuộc sống trên sông Hồng mùa nước cạn

Cuộc sống trên sông Hồng mùa nước cạn

Bãi bồi trên sông Hồng

Gần tới sân bay Nội Bài

Một góc nhìn đường cao tốc hiện đại trên cầu Nhật Tân

Vườn cây chuẩn bị ngày tết trên bãi bồi

Chăm sóc cây

Đừơng vào bãi bồi

Từ cầu Nhật Tân nhìn sang cầu Chương Dương


Bến làng bè trên sông Hồng

Phố trên đê Sông Hồng




7 nhận xét:

LANG THANG nói...

Thanh Bằng viết: " Mỗi bộ ảnh của Nhà nhiếp ảnh Hữu Thành là một câu chuyện thật thú vị. Xem ảnh và đọc những dòng "tự sự" của anh làm cho những bức ảnh không câm lặng, như có tiếng nói, có lời tâm sự của riêng mình. Thật thú vị, bởi nó không chỉ cho người đọc xem mà còn được cảm nhận về một vùng đất, một cuộc sống nơi nào đó trên mảnh đất này. Và điều quan trong hơn là nó vun đắp tình yêu trong mỗi con người!"

LANG THANG nói...

Biển Cát: Cảm xúc luôn đi đôi trong từng bức ảnh- Có lẽ tôi được đồng cảm từ NSNA - Nhà lí luận Thanh Bằng từ khi biết nhau đó anh...Cảm ơn anh....

LANG THANG nói...

Lê Văn Liễu viết " Vết chân của nhà nghệ sỹ NAG Hữu Thành đi đến đâu là ghi những bức ảnh rất tuyệt ! Và có những bài viết rất cảm xúc đã diễn đạt nói lên từng vùng và từng vẻ đẹp của đất Việt yêu thương của chúng ta."

LANG THANG nói...

Biển Cát: Cảm ơn lời khen ông anh quí mến Lê Văn Liễu,

LANG THANG nói...

Anh Nguyễn Văn Tâm viết : "Hình chụp đẹp và độc lắm"

LANG THANG nói...

Anh Danh Hoang Dinh viết : " Bộ ảnh mô tả tuyệt vời góc nhìn của người nghệ sĩ nhiếp ảnh qua ống kính. Tuy chân thật, dung dị nhưng vô cùng sống động. Có thể rất nhiều người đã đến đây nhiều lần hoặc hàng ngày qua lại trên cầu này nhưng để thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây như nó vốn có chắc không phải là nhiều ..."

LANG THANG nói...

Biển Cát : "Danh Hoang Dinh. cảm ơn ông anh xem ảnh động lòng....Anh Lê Văn Liễu và anh Danh Hoang Dinh là đại ca đến với nhiếp ảnh hơi muộn một chút nhưng có cái hay và luôn đưa cảm xúc riêng vào nhiếp ảnh. Đây là điều quí nhưng đang ngày càng mai một trong một thế giới ảnh thật và Giả đan xen..Hix"

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...