Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010

Đất hoa Đa Lạt



Nằm giữa 11o48’36’’ và 12o01’07’’ độ vĩ bắc, 108o19’23’’ và 108o36’27’’ độ kinh đông, trên độ cao từ 800m (xã Tà Nung) đến 1763m (núi Nao Klan), với nhiệt độ trung bình nhiều năm 17,9oC, nhiệt độ tối thấp -0,6oC, nhiệt độ tối cao 29,8oC, Đà Lạt tuy ở trong vùng châu Á gió mùa nhưng có những điều kiện khí hậu của miền núi cao nên trở thành đất lành không những cho các loài hoa vùng nhiệt đới, á nhiệt đới nhưng cả vùng ôn đới đua nở. Những lọai hoa nổi tiếng của Đà Lạt từ xưa tới nay là : hoa hồng, cúc, cúc tím, dong riềng, bóng nước (balsamine), sen cạn (capucine), coquelicot, thược dược, mõm sói, bất tử, forget-me-not, phong lữ (géranium), phlox, hoa tím (violette), cúc lá nhám (zinnia), cúc trắng (marguerite), cẩm chướng, cẩm nhung, á phiện, tư tưởng (pensée),...
Theo những tài liệu có từ Trung tâm thực nghiệm rau hoa Đà Lạt, vào năm 1898, trạm nông nghiệp và trạm khí tượng được thiết lập trên một địa danh có tên là Đăng Kia( tiền thân của trung tâm ngày nay) trong đó, có Trạm nông nghiệp rộng 16,7ha, chuyên trồng thử nghiệm nhiều loại rau, chè, cây ăn trái, hoa…Về sau, người Pháp mang thêm đến Đà Lạt những giống hoa từ quê hương họ và trồng trong các vườn hoa quanh các biệt thự. Từ năm 1928, có gia đình ông Nguyễn Thái Hiến đã nghiên cứu trồng thử trong vườn nhà ở ấp Tân Lạc các loại hoa: glaieul, oeillet, marguerite, gerbera, lys, arum, hortensia, mimosa, thược dược. Năm 1935, ông cho trồng cây mai anh đào dọc con đường dốc từ cầu Ông Đạo lên khu chợ Đà Lạt (nay là khu Hoà Bình) và ven đường từ chợ đến rạp chiếu bóng Eden (nay là khách sạn Ngọc Lan, đường Nguyễn Chí Thanh). Và theo thời gian, nghề trồng hoa lan dần sang các khu vực có tên Trường Sơn, Trạm Hành, Xuân Thành, Đa Thành, Đa Thiện, Thái Phiên, Vạn Thành,…các đường Hồ Xuân Hương, Vạn Kiếp, Nguyên Tử Lực, Mimosa,… Thời bấy giờ, còn có nhiều người Việt Nam có dịp đi ra nước ngoài hay định cư ở nước ngoài cũng mang về cho gia đình ở Đà Lạt những giống hoa lạ. Ngoài ra, qua con đường bưu điện và nhập khẩu, nhiều giống hoa mới cũng có mặt ở Đà Lạt bổ sung cho bộ sưu tập hoa của Đà Lạt ngày càng phong phú hơn.
Ngày nay, Đà Lạt có trên 400 loài hoa với hàng ngàn giống hoa đã có từ lâu đời ở Đà Lạt hay xuất xứ từ châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan,…), châu Âu (Pháp, Hà Lan), châu Mỹ, châu Phi, châu Úc, nhiều nhất là hoa thuộc hai họ lan và cúc.Đến năm 1995, nông dân Đà Lạt triển khai việc ứng dụng mô hình trồng hoa trong nhà có mái che bằng plastic để tránh cỏ dại, côn trùng. Đối với hoa cúc nhập nội đòi hỏi có quang chu kỳ ngày dài đêm ngắn, người nông dân Đà Lạt nông dân đã sử dụng hệ thống đèn Compact 3U 20W thay thế cho bóng đèn Điện Quang 75W vừa tiết kiệm điện năng, giảm chi phí sản xuất, vừa tạo điều kiện cho hoa cúc tăng trưởng, họ cũng biết dùng cách tưới sương mù (aspersion). Hiện nay, nhiều nông dân đã ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt như ở Israel.

Và cứ 2 năm một lần, Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng lại tổ chức Festival hoa nhằm tồn vinh một thế mạnh vốn có của thành phố cao nguyên có một không hai của nước ta. Hoa đã trở thành biểu tượng tinh thần cho người dân thành phố này; là vẻ đẹp lung linh, huyền ảo.. luôn luôn có trong tâm thức của người Đà Lạt.

1 nhận xét:

LANG THANG nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...