Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010

Chuyện hạt muối Việt Nam



Với một bờ biển dài trên 3.260km, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn sản xuất muối ăn vô tận. Ngoài công dụng làm thực phẩm cần thiết hàng ngày cho con người để bảo tồn năng lượng sống và sức khoẻ, muối vừa là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao nếu được khai thác một cách đúng mức. Đó là chưa kể khi nền kinh tế đất nước được công nghiệp hóa ngày càng cao thì sự phát triển mau chóng của các ngành công nghiệp hoá chất đòi hỏi một lượng lớn muối ăn với độ tinh kiết khá cao. Thế nhưng cho đến nay, Việt Nam vẫn phải đối mặt hiện thực : nhập khẩu muối !
Nghề muối thường lệ thuộc vào thời tiết, khi trời ít mưa, nắng nhiều thì diêm dân trúng mùa. Giá muối cũng lên xuống theo thời vụ, khiến đời sống diêm dân luôn bấp bênh. Không biết bao giờ hạt muối của diêm dân được đối xử công bằng với công sức của họ bỏ ra. Muối vừa được giá, diêm dân chưa hưởng được niềm vui thì lại nghe tin nước ta phải xuất ngoại tệ để nhập thêm hàng trăm ngàn tấn muối trong năm nay. Chưa biết thị trường muối trong nước sẽ biến động ra sao nhưng diêm dân vẫn thấy lo lắng. Làm ra hạt muối quả là... cay!

1 nhận xét:

LANG THANG nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...