Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010

Lễ hội Cầu Ngư ở Phan Thiết



Lễ hội cầu ngư các vạn chài ở thành phố Phan Thiết vốn có truyền thống lâu đời. Trung tâm lễ hội được đặt tại Vạn Thủy Tú – di tích lịch sử quốc gia, một ngôi đền cổ có 240 năm tuổi và là nơi lưu giữ trên 600 bộ xương cá voi, trong đó có bộ lớn nhất Việt Nam dài hơn 18 mét.
Lễ hội diễn ra vào những ngày cuối tháng 6 âm lịch, phần lễ chính diễn ra tại dinh Vạn Thủy Tú với phần khai hội đúng vào ngày 20/6 âm lịch.
Từ sáng sớm, các đội chèo Bá Trạo, Nhạc lễ, Nghi thức lễ cùng hàng trăm ngư dân trong trang phục truyền thống đã long trọng “Cung nghinh lệnh ông Sanh” (hay còn gọi là lễ rước hồn Thần Nam Hải) từ Hòn Lao vào cửa biển Cồn Chà. Đây là nghi thức chính và trang nghiêm nhất của lễ hội với mục đích cầu ông Nam Hải phù hộ cho ngư dân an lành, được những mùa cá bội thu.
Trong khi phần lễ với những nghi thức đậm bản sắc văn hóa miền biển diễn ra chỉ một ngày, thì phần hội sôi động và hấp dẫn suốt 3 ngày với những hoạt động vui chơi, giải trí đặc trưng xứ biển với hội đua ghe truyền thống và chèo thuyền thúng, dọc đôi bờ con sông Cà Ty còn diễn ra nhiều hội thi gần gũi với cuộc sống ngư dân như thi gánh cá, thi đan lưới, thi đấu cờ tướng... Các hội thi mang đậm dấu ấn đời sống tinh thần của người Phan Thiết như hát bội, hát bài chòi, đờn ca tài tử và nhất là liên hoan văn nghệ quần chúng do những ngư dân tự biên, tự diễn.
Ngoài các chương trình nghệ thuật diễn ra trên sân khấu dựng giữa sông, tất cả hoạt động của hội chợ ẩm thực và trưng bày triển lãm đều tổ chức tại các con đường chạy dọc dòng Cà Ty. Như hội chợ hải sản tươi sống nhộn nhịp ở khu vực cảng cá Cồn Chà, chợ đặc sản biển nằm dọc đường Phạm Văn Đồng... đã đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức ẩm thực biển của thực khách.

1 nhận xét:

LANG THANG nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...