Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Ra đảo " HẢI TẶC"





                        Trên  trang web tự điển mở http://vi.wikipedia.org có viết rắng: “ Đảo Hải Tặc còn gọi là Hòn Tre thuộc địa phận Thị xã Hà Tiên.Trên đảo vẫn còn nhiều người lưu giữ những câu chuyện về băng cướp biển Cánh buồm đen, tồn tại ở những năm đầu thế kỷ 20. Băng cướp này chủ yếu cướp của những tàu buôn nước ngoài. Trên cột buồm tàu của băng này thường treo cây chổi với thông điệp quét sạch tàu qua lại. Phạm vi hoạt động của băng cướp rất rộng, bao trùm một vùng biển lớn trong vịnh Thái Lan.

Năm 1983, có hai người nước ngoài, một người Mỹ và một người Anh đã đến quần đảo để đào kho báu. Trong hồ sơ của Công an tỉnh Kiên Giang còn ghi tóm tắt về vụ việc này, diễn ra vào một buổi chiều tháng 3 năm 1983. Hồ sơ viết: “quần chúng ở xã Tiên Hải (xã ở hải đảo), huyện Kiên Hải dùng tàu biển vây bắt hai người nước ngoài xâm nhập vào đảo, một người Anh (Richard Charles Knight), một người Mỹ (Frederick Kurt Graham) đi bằng bobo từ hướng đảo Phú Quốc vào đảo Hòn Tre Nhỏ, thu hai máy bộ đàm, hai máy chụp hình, một máy quay phim, một ống dòm, nhiều bản đồ, hải đồ và dụng cụ khác”. Họ khai rằng mình có một tấm bản đồ được vẽ cách đây 300 năm của dòng họ truyền lại chỉ dẫn tới kho báu mà hải tặc chôn giấu ở đây.”













Những câu chuyện xưa thật ra chẳng ảnh hưởng mấy đến chuyến đi của tôi ra đảo với một buổi sáng trời đẹp.  Nhìn từ xa hòn đảo giống như một con cá sấu đang bơi.  Tôi và mấy ông bạn chạy ca nô một vòng quanh và một tiếng đồng hồ “ lang thang” trên đảo chả thấy bóng dáng bọn “ hải tặc” mà chỉ gặp vài gia đình ngư dân hiền từ và hiếu khách. Nhiều bức ảnh ngồ ngộ cho hòn đảo này. Chiến tích viếng thăm đảo hải tặc là những món nhậu : ốc, ghẹ, cầu gai và mực..

Tôi có một chuyến đi để đời trong hành trình " Lang Thang" cùng với Báo ảnh Việt Nam./.

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...