Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

ĐẢO PHÚ QUỐC…LÊNH ĐÊNH!

Đảo Phú Quốc


       Tôi yêu Phú Quốc từ  khi cùng với Kim Sơn, Minh Quốc bước chân lên hòn đảo này cách đây bốn năm.

Một bãi tắm đẹp ở đảo

Mỗi ngày hiện có 10 chuyến bay ra đảo

Khách du lịch ra đảo bằng tàu cao tốc
Phú Quốc nằm cách trung tâm thành phố Rạch Giá 115 km và nằm trên vành đai kinh tế biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch nhất là kinh tế biển; rất thuận lợi trong việc liên kết giao thương, phát triển du lịch trong vùng Đông Nam Á. Hòn đảo này có cảng hàng không quốc tế, cảng biển, hệ sinh thái đa dạng với rừng nguyên sinh và là một trong ba vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang được UNESCO công nhận.


Buổi sáng

Buổi chiều

Dinh Cậu


Đặc sản cây tiêu

        Năm ấy, đến Kiên Giang, anh Năm Thắng, người vừa là đồng nghiệp vừa cũng là dân mê chơi ảnh giới thiệu tôi gặp 1 người: Anh Sáu Tuấn, lúc đó là Bí thư tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang. Tôi bắt đầu nghe những câu chuyện kể say sưa về hòn đảo Ngọc này.

…. Suýt trở thành Singapore thứ 2 …..

       Câu chuyện đầu tiên tôi thích nhất là Anh Sáu tiết lộ khi mới giải phóng nghe nói Ông Lý Quang Diệu đã có ngỏ ý muốn thuê đảo Phú Quốc trong vòng 50 năm với lời hứa sau khi mãn hạn, Phú Quốc sẽ là một Singarpore thứ hai, nhưng Nhà nước không đồng ý vì lý do an ninh quốc phòng….Tôi tiếc cho một cơ hội…..

Xưởng chế biến nước mắm Phú Quốc

Nghệ sị Minh Quốc bắt vịt

Giống chó Phú Quốc nổi tiếng

Tắm biển



        Với giọng nam bộ đặc sệt, anh Sáu Tuấn nói với tụi tôi”... Tui bị mấy ông ở trên Gầy hoài( rầy) về cái vụ máy nhiệt điện ở đảo Phú Quốc vì lý do triễn khai chậm. Anh nghỉ coi một hòn đảo đẹp như thế, môi trường trong sạch như thế mà làm nhà máy nhiệt điện để nhập than đá ở nước ngoài coi sao được. Họ có đưa tôi đi tham quan nhà máy nhiệt điện ở Trung Quốc đê yên lòng. Nói thật khi vào nhà máy thấy sạch thiệt, nhưng khi ra khỏi và nhìn lại thấy xung quanh nhà máy mù mịt…Phải kiếm cớ để thoái lui thôi, chí ít là kéo dài vài năm nữa cho đến khi tui nghỉ hưu….” Một tâm sự thật lòng đáng trân trọng…..
lai rai


Chợ Cá ở thi trấn Dương Đông

Câu cá trên biển

Tàu cao tốc chất lượng cao Rạch Giá - Phú Quốc

Tạm biệt dảo Ngọc
Phú Quốc là một hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan. Vị trí địa lý của đảo gồm mũi Đông Bắc của đảo cách quốc gia láng giềng Campuachia 4 hải lý, cách thành phố Rạch Giá, thủ phủ của tỉnh Kiên Giang 62 hải lý về phía Đông và cách thị xã Hà Tiên là 25 hải lý. Đảo Phú Quốc có hình tam giác, cạnh đáy nằm ở hướng Bắc, nhỏ dần lại ở phía Nam. Nếu tính đường chim bay theo hướng Bắc-Nam thì chiều dài lớn nhất của đảo là 49 km . Nơi rộng nhất trên đảo theo hướng Đông-Tây nằm ở khu vực Bắc đảo với chiều dài là 27 km. Chu vi của đảo Phú Quốc tổng cộng khoảng 130 km. Tổng diện tích của Phú Quốc là 56.500 ha. Bà con ngư dân trên đảo còn ví hình dáng Phú Quốc giống như một con cá đang bơi, đầu hướng về phương Bắc. Ông Nguyên Thanh Sơn, lúc đó là  Bí thư huyện ủy đảo  nay là Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang đã phát họa vị trí quan trọng của Phú Quốc bằng hình ảnh: “ …nếu vẻ một vòng tròn có bán kính 1000km, Phú Quốc sẽ là trung tâm tất cả thủ đô của các nước ASEAN…”.

Hữu Thành, Kim Sơn, Minh Quốc, Nam Thắng có một cử nhậu nhớ đời ngay bờ biển dảo Phú Quốc về đêm












Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...