Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Nhiếp ảnh đơn giản là vậy thôi.....



Trả lời thư….

Theo dòng chảy của 10 năm facebook, mấy hôm nay tôi nhận nhiều bức thư qua tin nhắn của face với nhiều nội dung xoay quanh những câu chuyện về nhiếp ảnh. Rất mừng tất cả những thư tin nhắn đó là những nickname còn rất trẻ và mới bắt đầu tập…chơi ảnh. Ví như một nick viết rằng: “
Cháu chào chú Hữu Thành! cháu thấy ảnh chú chụp đẹp và gần gũi quá! Hầu như ngày nào chú cũng đăng ảnh mà sao toàn ảnh đẹp!Cháu Tên ….hiện tại ở Hưng Yên cũng mới đam mê vể nhiếp ảnh! Chú là người đi trước có nhiều kinh nghiệm chú có thể chia sẻ cho cháu một chút về kinh nghiệp chụp đc những bức ảnh đẹp được ko ạ!” Hoặc một nick khác viết” …Dạ con chào chú ! Con rất thích chụp ảnh, nhất là chụp đời thường và phong cảnh, con rất ấn tượng với những bức ảnh của chú ! Hôm nay, con mạo mụi nhắn tin cho chú, nhằm để xin chú hôm nào đi chụp có thể cho con đi theo chụp cùng được không ạ !? Con xin cám ơn chú nhiều ạ !”..v.v…

Vì không thể trả lời từng tin nhắn được cũng như những câu hỏi của các em lại vô cùng rộng lớn, nhiều khâu, nhiều đoạn….không thể trả lời trong 1 tin nhắn cụ thể nên tôi nghỉ đến cách viết vài dòng trên face để mọi người cùng tham gia chia sẻ giúp….

Trước hết tôi cảm kích những nhận xét của các em dành cho những bức ảnh của tôi. Điều đó cũng chứng minh lối chơi ảnh của tôi theo dòng ảnh khoảnh khắc và đời thường đã gây được thiện cảm cho 1 bộ phận giới trẻ..Đây là điều quan trọng đối với tôi vì tôi muốn quảng bá cho một khuynh hướng chơi ảnh “ Thật và đẹp” đang bị yếu ớt, chao đảo trong dòng chảy của nhiếp ảnh công nghệ số hiện nay.....Bàn về nhiếp ảnh thật là mênh mông vì đây là cả một ngành rộng lớn bao gồm từ khoa học kỹ thuật, đến sự sáng tạo nghệ thuật , đến sự tư duy của con người….Nội chỉ bàn đến nội dung câu hỏi : Thế nào là kinh nghiệm chụp được một bức ảnh đẹp thôi, cũng là một đề tài lớn mà không ai trả lời nổi một cách chắn chắn, ngoài các yếu tố kỹ thuật.

Thật ra tôi cũng muốn giúp các em một chút ít kinh nghiệm của bản thân về cách chơi ảnh, cách chụp ảnh để có một tấm ảnh ra hồn hoặc chí ít là có để mà đăng lên facebook hàng ngày như tôi…Nhưng có lẻ cũng đành chịu ngoài việc các em alo nội dung gì , trả lời nội dung đó…Tuy nhiên tôi cũng muốn chia sẻ với mấy em 1 điều thôi: Muốn có một bức ảnh đẹp , thì trước tiên là phải yêu nhiếp ảnh. Muốn yêu nhiếp ảnh thì phải hiểu về nhiếp ảnh. Tôi thì cho rằng điều đầu tiên này quan trọng nhất bởi nhiều “ Nhà nhiếp ảnh” bây giờ , kể cả đã thành danh trong giới nhiếp ảnh họ đã thường bỏ qua một điều hết sức quan trong về định nghĩa, tính chất, chức năng…của nhiếp ảnh là : phản ánh trung thực thế giới thực tại…Ta biết rằng vạn vật trên cỏi đời luôn chuyển động theo các quy luật của cuộc sống và phát triển cho đến bây giờ…Nhiếp ảnh từ khi người ta phát minh ra nó chỉ có một chức năng gần như duy nhất : Phản ánh cuộc sống thực tại bằng những khoảnh khắc bấm máy. Chính những khoảnh khắc này đã làm nên giá trị của bộ môn nhiếp ảnh. Nếu các em cho rằng các bức ảnh của tôi “ấn tượng” hoặc “ đẹp và gần gủi” như trong những bức thư thì xem như các em đã đồng cảm với một về một phong cách: Chụp khoảnh khắc.

Lời khuyên của tôi dành cho các em là : Ảnh đẹp không ở đâu xa lạ cả, nó ở xung quanh các bạn. Từ gia đình, xóm làng, góc phố cho đến ngọn cỏ , ngọn cây. Từ những buổi sáng bình mình người nông dân vác cày ra ruộng cho đến giấc ngủ trưa hè của bác xích lô…Nhiều khi chính những nụ cười, ánh mắt của người thân của các em trong một khoảnh khắc nào đó sẽ là một bức ảnh nghệ thuật tuyệt vời….

Thôi nhé! Tôi chỉ trả lời thư như thế và mọi người góp ý thêm cho các em….Tks

2Thích ·  · Chia sẻ
.


NhậtKhánh Nguyễn anh viết như thế tôi nghĩ đã quá đủ rồi anh
















Rong Ran Len May:Cai doan anh viết " anh đẹp o quanh ta là e thấy chỉ lý nhất ...."
















Hoa Đồng Nội Thôi nhé tôi chỉ trả lời như thế ...Vậy mà đã quá đủ ! Anh như một nguwoif đun một thang thuốc bổ trong bao nhiêu năm bằng ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết của mình để cuối cùng chắt ra một bát nước cốt đậm đặc và cực bổ này ! Đa tạ anh ! Em xin bát nước cốt này về để uống để thưởng thức để ngấm dần bổ dược của nó ! Thay mặt cho các bạn trẻ cảm ơn anh rất nhiều ! Song, em thiết nghĩ bát thuốc bổ này có tác dụng đến đâu nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào cách uống và sự hấp thụ của tâm hồn và nhận thức của từng nguwoif uống ạ !


Truong Thanh Minh Bác viết rất hay!















Dac Loc Nguyen Nói ra chuyện này thật là khó anh Nguyễn Hữu Thành à, cách đây mấy hôm có một người chụp ảnh có nick dạng vitamin gì gì đó post lên một loạt ảnh múa rồng. Công nhận là bạn ấy chụp đúng thời điểm tuy nhiên lại dùng PS tạo thành ảnh lia máy và được like khá nhiều. Thực sự em cũng muốn nói vài lời với bạn trẻ này nhưng lại ngại "ông biết gì về chụp ảnh mà nói tôi" như đã từng gặp vì em đã rút khỏi những cuộc thi ảnh từ nhiều năm nay rồi mặc dù vẫn sống bằng nghề ảnh. "Thật và đẹp" ngày nay đúng là xa xỉ như anh nói, chưa vững về kỹ thuật mà cứ nghe tung hô ảo kiểu ấy thì biết tới khi nào mới có được tình yêu nhiếp ảnh để chấp nhận thức khuya dậy sớm. Cảm ơn anh đã có một stt đầy tâm huyết cho món chơi mà anh em ta đeo đuổi cả một đời người.




Mung.














Lacky Trần Bài viết rất đơn giản nhưng thực sự sâu sắc ạ! Cháu cảm ơn chú Nguyễn Hữu Thành!














Tien Dung Giơ máy ảnh lên và tóm lấy những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nhiếp ảnh đơn giản là vậy thôi. Chúc Hữu Thành vẫn giữ mãi niềm đam mê ấy nhé












Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...