Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

CHỘP HƠI THỞ PHỐ PHƯỜNG..


 “Vi người phương Tây, Sài Gòn là mt nơi rt khác. Cuc sng đa dng Sài Gòn là điu chúng tôi không thy phương Tây, nơi chúng tôi không sng ci m trên đường ph như vy”.

Trong cng đng người nước ngoài đã và đang sinh sng Vit Nam, có nhng người mê... lang thang đ khám phá, tìm hiu, và chia s cm xúc ca mình vi nhng câu chuyn mà h vô tình bt gp qua ng kính máy nh ca mình. Philip Genochio và Tanya Olander là hai trong s đó.

“Sài Gòn th thit”

Mt bui chiu gn cui tháng 7, Philip Genochio ngi trong quán cà phê nm cui mt con hm nh Sài Gòn, say sưa nói vi Tui Tr v đam mê khám phá và chp li nhng hình nh mang hơi th đi sng mà ông gi là phn ánh “Sài Gòn th thit”.

“Vi người phương Tây, Sài Gòn là mt nơi rt khác. Cuc sng đa dng Sài Gòn là điu chúng tôi không thy phương Tây, nơi chúng tôi không sng ci m trên đường ph như vy” - Philip m đu câu chuyn ca mình v cm nhn ca ông khi ln đu đến vi Sài Gòn.

Đến Sài Gòn năm 2011 đ làm giáo viên tiếng Anh, tuy nhiên sut nhiu năm nay ông cũng dành nhiu tâm huyết cho mt đam mê khác ca mình @saigonpix - trang Instagram nơi ông chăm ch chia s các hình nh rt đi sng ca Sài Gòn vi nhng người cũng yêu Sài Gòn như ông.

Bt ngun t vic thy cái gì thú v thì chp đăng lên Instagram t bn năm trước, nên mi hình nh ca Saigonpix đu được chp và chnh sa bng đin thoi. Trong hai năm nay, Philip Genochio đăng nh đu đn hơn và c gng ít nht mi ngày mt tm v Sài Gòn. Xem nh ca Saigonpix, không quá khó đ nhn ra người đàn ông đến t London này có mt nim đam mê đc bit vi nhng con hm và các khu ch.

“Tôi thích cm giác tò mò khi đi vào các con hm, phân vân đến ngã giao thì quo trái hay phi, có gì hay trong con hm đó không. Có ln tôi đi sâu vào mt con hm sau mt khu ch, vô tình thy được cnh người ta bn chi bng cng da, tht s là mt tri nghim rt thú v mà ln đu tôi mi được thy” - Philip khoe.


Dù đã Sài Gòn gn sáu năm, ông vn không thôi có cm giác mi m v thành ph này. “Tôi Q.4 nhiu nht nhưng chưa bao gi dám nói mình biết hết Q.4, lúc nào cũng có nhng điu mi l chưa bao gi thôi làm tôi ngc nhiên” - ông cười.

Philip Genochio k mi khi có dp đi công vic đâu đó, ông nghiên cu đa đim trước bng Google Map, sau đó c gng dành 1-2 tiếng đ thăm thú khu vc xung quanh. Ông còn cn thn đánh du hàng trăm đa đim bng nhiu màu khác nhau trên bn đ đ phân loi nơi nào đã và sp đi.

C như vy, khi nào rnh là Philip li lang thang khp Sài Gòn, có hôm thy đăng hình bến xe Min Tây Bình Tân, hôm khác li lc sang Q.6, hôm nào đi gn thì qun 1, 3...

Vi hơn 1.300 bc nh và 2.400 người theo dõi, Saigonpix ca Philip Genochio không tham vng tr thành mt trang ni tiếng, mà ch là nơi ông chia s cm xúc ca mình v Sài Gòn, đ ri thnh thong li bt gp nhng bình lun kiu như “xem nh mà nh Sài Gòn quá” ca mt Vit kiu nào đó, hay “nhìn hình mà mun đến Vit Nam quá” ca mt người bn nước ngoài.

Đi vi cng đng người nước ngoài sinh sng Sài Gòn, trang Instagram @somewheresaigon và Facebook Somewhere in Saigon (Đâu đó Sài Gòn) ca nhiếp nh gia người Thy Đin Tanya Olander không còn my xa l. Vi hơn 25.400 người theo dõi trên c hai trang, Tanya Olander là mt trong nhng tay máy mà nhiu người nước ngoài nhc đến khi nghĩ v nhiếp nh đường ph Sài Gòn.
nh ca Tanya không có ch đ c th, có khi cô chp người, có khi chp cnh, lúc li chp m thc hay thú cưng..., nhưng khiến người xem có cm giác va gn gũi va d chu v Sài Gòn, qua đôi mt cha đng nhiu tình cm vi thành ph này ca người chp nh.


Không ch vy, n nhiếp nh gia đến t Stockholm còn t mn viết chú thích cho tng bc nh mà cô đăng lên, đúng như li cô miêu t v mình là “mt người chp nh đi k chuyn v Sài Gòn”.

Chia s vi Tui Tr, Tanya Olander vn còn nh như in n tượng đu tiên ca cô v mt Sài Gòn náo nhit ngày cô mi đến vào mùa hè năm 2012, khác hn vi quê nhà Stockholm yên ng ca mình. “Ngay lp tc tôi bng yêu s náo nhit đó. Ví von mt chút, đi vi tôi, Sài Gòn ging như mt chiếc ni đt màu sc rc r, được đun trên mt ngn la nhit thành” - Tanya k.

Tanya đang p d án ra mt quyn sách nh v Sài Gòn, sau khi cô liên tc nhn được rt nhiu phn hi t người Vit Nam, du khách, Vit kiu nói xem nh ca cô làm h xúc đng quá.


Do công vic ca chng nên hin ti c gia đình cô đã chuyn sang Thượng Hi sinh sng. Cô nói mình s không th quên được nhng ln được mi ung cà phê, mi cơm hay thm chí c mi... nhu khi đi chp nh, nhng bui ch sm mai, hay nhng trn cười khi cô được khen “người nước ngoài cao quá, chc cũng phi 2m”.

“Ri Sài Gòn không phi là mt quyết đnh d dàng. Chúng tôi yêu Vit Nam và đã có rt nhiu tri nghim tuyt vi trong 5 năm Sài Gòn. Khi xem li hình nh trên Instagram, mi bc nh đu gi mt k nim đc bit và tôi cm thy rt may mn khi mình có được mt kho báu như vy. Vit Nam, và Sài Gòn nói riêng, s luôn luôn gi mt v trí rt đc bit trong tim tôi” - Tanya xúc đng bày t.

Trao đi vi Tui Tr qua mng, Tanya Olander không kìm được cm xúc, cô nói “ngi viết nhng dòng này mà tôi nh Sài Gòn quá...”

Bài : NgỌc Đông
Nguồn : tuoitre.online



















































Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...