Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

MÙA CÁ CƠM 2017



Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thu hoạch cá cơm tôi lại loay hoay dọc ngang con đường từ Mũi  Né đến Phan Thiết để tìm kiếm vài tấm ảnh thời sự nghệ thuật. Khác với mọi năm, năm nay tôi đã đi “ săn” ảnh cùng với các đồng đội đặc biệt. Đó là các anh Cao Phong người bạn , người anh từ Hà Nội bay vào, anh Kim Sơn, cựu phóng viên Báo ảnh Việt Nam là ông anh cùng tôi từng “ lang bạt “ khắp nơi ; Anh Vương Niên, người bạn Việt Kiều chính cống bị Hữu Thành “ dụ” bay về ra Phan Thiết chụp ảnh cá cơm. Tháp tùng còn có thằng em Trần Công Thanh  hắn vừa là bạn chung thủy với tôi mấy mươi năm ở đất xứ Phan  này.

Chỉ có mấy ngày cỡi Hon đa đi khắp nèo đường Mũi Né- Phan Thiết và cũng chỉ cò mấy vựa cá cơm, bến thuyền rồi cảnh người gánh cá, phơi cá, hấp cá.v.v… nhưng ôi thôi bọn tôi đã bấm nhiều vô kể mặc dù cái món cá cơm này chẳng có gì là lạ lẫm. Thế nhưng điều hấp dẫn nhất của chúng tôi chính là TÌNH BẠN. Niềm vui tình bạn của những người yêu ảnh ngày gặp lại theo tôi chính là chất keo kết dính chúng tôi lại. Một niềm vui khó tả 

























+Theo Bách khoa toàn thư m Wikipedia

H Cá trng hay h Cá cơm (danh pháp khoa hc: Engraulidae) là mt h cha các loài cá ch yếu sng trong nước mn (có mt s loài sng trong nước ngt hay nước l), có kích thước nh (chiu dài ti đa là 50 cm, thường là dưới 15 cm) nhưng ph biến là bơi thành đàn và ăn các loi sinh vt phù du, ch yếu là thc vt phù du, tr mt s loài ăn c cá. Chúng phân b khp thế gii.
Ở Việt Nam, cá cơm có nhiều chủng loại, đặc biệt còn có loại cá cơm rất nhỏ, dài cỡ ba phân, thân cá màu trắng bạc, thịt trong suốt, khi chế biến có thể ăn luôn cả xương. Người xứ biển gọi loại cá này là cá cơm mờm. Cá mờm hay còn gọi là cá cơm mờm có nhiều ở vùng biển miền Trung. Khác với loại cá cơm trắng, cơm săn, cơm ruồi, cơm sọc… cá cơm mờm lành tính và nhiều dinh dưỡng. Thịt cá cơm mờm rất lành, hàm lượng đạm cao, chứa nhiều canxi, nhiều vitamin có thể làm món ăn cho người đau ốm hay mới sinh. Cá cơm mờm rất hiếm, giá cao gấp hai, ba lần so với loại cá cơm khác.
Cá cơm sống có quanh năm nhưng nhiều nhất từ đầu mùa mưa đến khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch. Loại nầy lúc còn nhỏ, khoảng bằng đầu đũa ăn, bà con thường gọi là cá cơm mờm, thịt màu trắng sữa nên còn gọi là cá cơm sữa. Sau khi chế biến, thịt và xương cá đều mềm mại, thơm ngon. Tuy con cá cơm mồm mình nhỏ tí teo nhưng dinh dưỡng rất tốt, nguồn đạm rất cao. Loài cá nầy chế biến cách nào cũng thơm ngon, từ kho tiêu, kho mẳn cho đến lăn bột chiên, món nào cũng được xếp vào hàng thượng hạng, hay món cá cơm kho

( Ảnh trong bài do Hữu Thành chụp)












Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...