Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

NÓI TRẮNG RA

Một ý kiến hay của anh Nguyễn Hữu Tuấn về câu chuyện HÃNG PHIM TRUYỆN VIỆT NAM




Người ta bo : Hãng phim truyn Vit Nam 20 năm nay làm phim không có lãi .
Cái bi kch ca HãngTVN là ch đó. Trước đây h dng lên Hãng h không nói đến tin, H ch giao nhim v duy nht: làm phim tuyên truyn, đóng góp cho s nghip cách mng.
Bây gi h hi “tin đâu”
Hi thế là hi đu.
Thành lp Hãng phim 60 năm nay đ làm gì? Đ tp trung nhng người tinh nhu nht : Biên kch, Đo din, Quay phim , Ha s, Din viên Vào mt Hãng phim nhà nước. Biên chế vĩnh vin. Tr lương vĩnh vin đ làm phim PHC V CÁCH MNG. Đng cn Hãng phim ra sn phm tuyên truyn đu tranh thng nht đt nước , tuyên truyn đ dn dt nhân dân phi tin vào con đường dn đến xã hi ch nghĩa.
Hi đó nhân dân không có gì xem nên phim tuyên truyn dù có thô thin vn được bà con hào hng ch đón. Có phim là ăn cơm vi vàng, chy ngay đi xem. Khóc cười cùng nhân vt chính din. Sung sướng khi k đch chạỵ chng vó lên tri…
Tuy còn nhiu thô ráp nhưng hãng phim truyn góp phn không nh vào lch s cách mng Vit Nam..

Đến khi thi thế thay đi .Truyn hình mu cùng hàng trăm chương phong phú ra đi. Xã hi đy ry s gii trí hp dn. Nhng tiết mc gii trí nhp t các nước văn minh nht thế gii, tràn lan ngoài đường ph.
Tt nhiên Đin nh nhà nước hong s, thn chết lng thng đng xa.
Thế mà Cc Đin nh vn duyt nhng kch bn v lch s cách mng , đu tư nhiu tin đ làm nhng phim theo đ tài này. Rót kch bn và mt m tin xung cho Hãng. Mun sng, Hãng giơ tay đón nhn. Tht bi và tn tin, nhưng an toàn, không ai b khin trách là mt lp trường.
Dòng phim xã hi gt hái được nhiu gii thưởng nht do các Hãng nhà nước làm ra. Tuy nhiên nhng phim được Bông Sen Vàng li không có duyên cưa đ cô bán vé.
Tôi đoan chc doanh thu ca “ Đng Đt” “ Đi Cát” …. Thp hơn nhiu so vi “ Nhng cô gái chân dài “ Đ mai tinh” …..
Còn mt thc tế na, k c nhng phim bán được nhiu vé ca các hãng phim tư nhân vn ch đếm trên đu ngón tay. Các hãng phim tư nhân kiếm li và tn ti bng nhng phương thc khác. H bí mt nhng phương thc này . Thnh thong h làm phim ch đ qung cáo thương hiu thôi. Mt phim thng, ba phim bi là thường. Ch c làm phim là có lãi thì thiên h đã đ xô nhau ri.
Hin trng này cũng chung cho khp thế gii. Tôi không mun chng minh dài dòng. Tra Googe thy hết.
Li na, Hãng phim truyên Vit Nam là doanh nghiêp nhà nước , làm ăn thua l, th hi có bao nhiu phn trăm các Doanh nghip nhà nước thuc các nghành khác, làm ăn không thua l. Báo cáo đy ra đy thôi.
Sinh ra đ “làm ăn ra tin” còn thua l . Hung h đây sinh ra đ làm ngh thut, đ nâng cao đi sng văn hóa, không được đào to làm tin, thua l cũng không có gì l .
Ông nào trách móc “ Hãng phim truyên làm ăn không có lãi” là ông ngơ.
Tt nhiên không th đ tình này kéo dài. Phi ci t, phi tìm cách thoát. Phi c phn hóa nhưng điu đu tiên là phi chân thành. Không đ my “ông đu” v li t nhng khó khăn này.
Mun x lý " Ông Đin nh " theo quy lut kinh tế th trường cũng không d , chng nh ct phéng nó đi ? Cách đó không phi là khôn ngoan , vì ai cũng biết Đin nh là phương tin hu hiu nht đ truyn bá văn hoa và th hin mi mt v cuc sng ca mt đt nước. Hàn quc rt thành công trong vic dùng đin nh đ mi người biết đến và yêu mến đt nước mình.

Các ngh sĩ không cn ai thương, ngược li chính các ngh s thy đáng thương cho cái cơ chế này.


24 - 9 - 2017

https://www.facebook.com/tuan.nguyenhuu.507679?hc_ref=ARQp4lXH0x8_Aepyfc0zrxGAUektLqlKKkS73gEbb1D5_UmOOKpAE3b_rzwHgq5C4Z8&pnref=story


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...