Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

CON VỊT BIẾT BAY

Những bước chạy trên mặt nước của chim Le Le

              Đã nói loài Vịt, tất nhiên chúng ta bàn đến loại thủy cầm sống phổ biến trên cả đất nước Việt Nam. Và con vịt chúng ta thường nghe miêu tả 2 từ “ lạch bạch” bên hiên nhà hay bên trên hồ mà thôi nên nói những chú vịt biết bay là câu chuyện lạ lùng. Nhưng có một loài vịt mà biết bay mới lạ chứ, chúng thường gọi theo tên gọi dân gian là những chú : VỊT TRỜI , người ta còn gọi  là Chim Le Le.





             Chẳng đi đâu xa, nó là một vùng đầm lầy nhỏ còn xót lại ở ven các thành phố tôi đang sống Phan Thiết. Ngày xưa vùng này rộng khoảng mấy chục hec ta nhưng rồi người ta bắt đầu lấn chiếm làm đô thi để chiếm bạc chục tỷ nên vùng đầm lầy nhỏ dần, nhỏ dần…Rồi từng năm qua tôi lần lượt ra thăm vùng này vỉ nó là nơi duy nhất còn một ít động vật hoang dã cư trú nhưng rõ rang nó cứ thu hẹp nên chỉ còn lại một ít loài cò, cà kheo, cu, quành quạch, vịt trời.v..v…Nếu không nhầm tôi đếm được chỉ hơn 20 con vịt trời sống trong một không gian hạn hẹp vài hec ta đầm lầy thôi. Những nhà nhiếp ảnh bạn tôi thật ra không khoái chụp ảnh mấy chú này bởi nó không đẹp và nhát chỉ một tiếng động nhỏ từ xa là cả đàn thoát mất. Tôi thì nghĩ khác nhóm vịt trời này là loại động vật hoang quí hiếm ở khu vực này còn sót lại sau khi tôi quan sát bầy đàn của nó trong nhiều năm liền. Vịt trời có một khả năng sinh tồn tuyệt vời hiếm gặp ở các loại thủy cầm khác kể cả các loại chim muông bởi bó vừa Bay, Lặn, Bơi đều giỏi. Tôi chứng kiến nó bơi như con vịt, lặn như con cá và bay vút lên trời cao như con chim. Những đặc tính sinh tồn này làm kích thích tánh tò mò của tôi và tôi quyết định cứ từ từ khám phá nó trong những chuyến săn ảnh ở vùng đầm lầy mà chúng tôi hay đặc tên : Khu HÙNG VƯƠNG.






Tài liệu viết rằng :LE LE có danh pháp hai phần: Dendrocygna javanica,  sống thành bầy ở những nơi chúng ưa thích. Môi trường sống là các hồ nước ngọt, với  nhiều thực vật, Thức ăn của chúng là hạt và các loại thực vật khác. Đây là loài phân bố rộng rãi của các khu vực đất ngập nước thấp của tiểu lục địa Ấn Độ và Đông Nam Á, kéo dài từ Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Indonesia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Nó cũng có mặt trên các quần đảo trong khu vực như Andamans, Nicobars và Maldives. Chúng đôi khi cũng di chuyển trong khu vực nhỏ do các thay đổi thời tiết và lượng nước và đối với các nhóm sinh sống về phía bắc di chuyển về phía nam vào mùa đông. Chúng được tìm thấy trong các vùng đất ngập nước nhạt có lớp phủ thực vật tốt và thường nghỉ ngơi trên các bờ sông hoặc thậm chí trên các vùng biển mở ven bờ. Downy chicks là nhóm có màu đen với mắt nâu và các đốm trắng sau đỉnh đầu, cánh, bụng và rump.Các cá thể Albino đã được tìm thấy trong tự nhiên.
































2 nhận xét:

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh:" Mấy lần Biển Cát rủ đi chụp le le là OK xách máy đi liền. Qua mấy ngày tìm kiếm, vịt trời đâu chẳng thấy, le le cũng không. Bỗng đây rồi, bấm phát, hóa ra ... vịt nhà. Vậy cho ... nhanh . Ui, tuyệt vời Biển Cát !"

LANG THANG nói...

Thanh Bằng:" Bình dị đất phương Nam có một mục (hay chương) về muông thú cũng hay đấy ông bạn HT"

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...