Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

NHỮNG Ô MUỐI CUỐI CÙNG Ở PHAN THIẾT….




Tôi viết vài dòng về câu chuyện hạt muối ở xứ này và ông Năm Thuận, người xem như  làm muối cuối cùng ở một xứ ngày xưa từng là ….VỰA MUỐI.

Tôi đã từng gặp vài cụ ông một thời được mệnh danh là “ Hàm Hộ” ở xứ này nói rằng: Sở dĩ nước mắn Phan Thiết thơm ngon và nổi tiếng lẩy lừng trong và ngoài nước , ngoài con cá ra còn do chất lượng của những hạt muối sản xuất tại vùng ngoại ô xứ này.







 Quả thật, khi tôi bước chân đến lập nghiệp ở xứ này, vùng ngoại ô phía bắc thị xã lúc đó là những cánh đồng muối bạt ngàn nằm ngay dưới chân cầu Sở Muối…Thời bắt đầu mê ảnh của tôi cách đây hơn 20 năm, có lẻ ngày nào tôi cũng đạp xe vác máy ảnh ra vùng này….





Thời thế thay đổi,người ta chả cần những hạt muối mặn lời lãi chả bao nhiều để rồi phá bỏ nó thay thế bằng những khu đô thị đẹp ngút trời và những cánh đồng muối tôi mê năm nào trở thành dĩ vãng....



Năm ngoái, tôi ra nhà  ông Năm Thuận quá  xin phép cho chụp ảnh thu hoạch muối cách xa ở khu vực câu Bến Lội ngày xưa. Gia đình ông có lẻ là những người duy nhất ở xứ này còn sản xuất muối. Chỉ nhìn những ô muối tẻo tèo teo của gia đình ông cũng thấy tội nghiệp cho hạt Muối rồi. Ông nói: “ Chỉ ráng được năm nào hay năm đó anh ơi!. Dự án phát triển đô thị của Rạng Đông đã đến chân nhà tui rồi…”.Tiếc….

1 nhận xét:

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh viết :" Những cánh đồng muối một thời đã được ghi lại qua những tấm ảnh thật tuyệt !"

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...