Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

CHỤP ẢNH Ở LÀNG MUỐI HÒN KHÓI


Ai đã là một người đam mê nhiếp ảnh thì đều mong có một ngày nào đó sẽ chụp được những bức ảnh thể hiện khung cảnh thu hoạch ở làng muối Hòn Khói bởi ở đó có những khoảnh khắc, bố cục, ánh sáng cũng như con người mà không phải ở làng muối nào cũng có. Tôi cũng vậy! Thế rồi chuyến đi năm 2014, tôi và 2 anh Kim Sơn và Nguyễn Văn Tâm đến làng muối Hòn Khói ( Khánh Hòa) trong một chuyến đi khá dài. Chúng tôi khởi hành sáng sớm từ TP Đà Lạt theo con đường đèo Khánh Sơn đi thẳng ra TP Nha Trang. Vừa đi vừa chụp nên đến Nha Trang cũng đã xế trưa, nhưng các anh quyết định “Thôi đi thẳng ra Hòn Khói ở Ninh Hòa chụp muối chứ ở Nha trang  đâu có cái gì mà chụp”????. Không biết quyết định này đúng hay không nhưng tôi vẫn thích là cứ đi đến các làng quê mà chụp ảnh đời thường nhiều hơn ở trong các thành phố mà. Thế nhưng đến rồi mấy thấy quyết định của các ông anh đúng là " Tinh Tướng" mà khà khà..







Ánh sáng vàng của mùa xuân còn theo dõi bước chân chúng tôi trên các đoạn đường đi, nhất là càng về chiều  hoàng hôn. Chúng tôi đền Hòn Khói đã chiều tà, nhìn từ xa tôi đã la lên “ Có quá nhiều người gánh muối kìa, lẹ lên coi chừng hết nắng..”. Không cần trao đổi gì chúng tôi trèo nhanh lên những đống muối chất cao để nhìn xuống và  chỉ làm một động tác duy nhất là ngắm và  bấm máy ảnh.…Cả một không gian bao la mấy chục người phụ nữ là diêm dân vội vội gánh những đống muối nhỏ chạy nhanh nhất lên đổ trên đống muối cao. Họ cần mẫn như những đàn kiến tha mồi về tổ và họ cũng chả thèm để ý đến bọn tôi là ai và cũng chẳng chịu làm theo lởi gợi ý về động tác của “ mấy cha” nhiếp ảnh. Và thế là mạnh họ họ gánh họ chạy, mạnh mấy ông nhiếp ảnh cử lăn săn chụp không ai nói một lời nào. Ánh sáng mặt trời ngày càng thấp thì nắng càng vàng hơn và có  ít mây “ vảy cá” nên đã vô tình tạo được một ý RAY cho những bức ảnh về “ chiều hoàng hôn trên cánh đồng muối Hòn Khói” của chúng tôi.Rất may là cho tới bây giờ tôi đã quyết định đúng: CHỌN ỐNG KÍNH FIX 16 của Sony để chụp…







Tôi chụp ảnh về thu hoạch muối khá nhiều, nhất là ở miền Nam như Phan Thiết, Hàm Tân, Vũng Tàu, Cà Ná, Vĩnh Hảo, Đầm Vua, Ninh Chữ…nhưng chưa có lúc nào mà nó hấp dẫn như chuyến đi về Hòn Khói năm ấy. Sau này có 2 lần tôi trở lại nơi này, mới nhất là năm 2017 và đã thất vọng vì người dân nơi này đã bắt đầu hiện đại khâu thu hoạch muối bằng những chiếc xe hoặc trải bạt kín... Muốn tái hiện lại khung cảnh gánh muối phải thuế mướn và rất đặt tiền. Bởi vậy, tôi thường hay tâm đắt với bạn bè về đặc tính “ Khoảnh Khắc” và "Lịch sử"của từng bức ảnh bởi Nó gần như là LINH HỒN của một THỂ XÁC. Cho nên tôi luôn cho lời khuyên mấy người bạn nhiếp ảnh “Hãy tôn trọng sự thật trong nhiếp ảnh” là vậy!









____________________










Làng muối Hòn Khói (thuộc xã Ninh Hải, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 45km, với diện tích khoảng 400 ha - làng muối Hòn Khói được xem là một trong những cánh đồng muối lớn Việt Nam. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cho bà con, Hòn Khói còn được xem là một địa điểm du lịch hấp dẫn với những cánh đồng muối trắng tinh, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng cho vùng đất miền biển này.Ở Hòn Khói, mùa làm muối sẽ bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 7 dương lịch, tuy nhiên để có những hạt muối  trắng to, đậm vị và săn chắc thì đẹp nhất là từ tháng 4 đến tháng 6 vào những ngày nắng gắt. Giờ làm muối thường vào khung giờ 2 buổi: sáng sớm tinh mơ (từ 4 - 8h) và buổi chiều muộn (từ 15h30 - 18h).








Đặc thù của công việc làm muối đòi hỏi các diêm dân phải dùng găng tay cao su dày và ủng để tránh tác hại của nước biển với nồng độ mặn cao. Nếu có dịp đến thăm cánh đồng muối rộng mênh mông và quan sát diêm dân lao động, bạn sẽ thấy trân trọng, nâng niu hơn những hạt muối trắng. Bắt đầu từ việc ngâm cát cùng nước biển, cát san đều, rắc muối mồi… rồi chờ nắng gắt lên lại đào, cào, vun, gánh... Những ụ muối ngày càng cao cũng là lúc mồ hôi của các diêm dân đổ xuống ngày càng nhiều. Hàng năm, Hòn Khói cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 30.000 tấn muối các loại. Đến với Hòn Khói vào mùa làm muối, chúng ta rất dễ bắt gặp những “núi” muối trắng tinh được gom từ các ruộng muối chờ mang đi tiêu thụ.






4 nhận xét:

LANG THANG nói...

Lê Văn Liễu "Qúa tuyệt"

LANG THANG nói...

Nguyễn Văn Anh "cảnh xưa như vẽ"

LANG THANG nói...

Trương Minh Điền ( Zalo) " Tuyệt vời "

LANG THANG nói...

Danh Hoang Dinh:" Tuyệt vời !"

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...