Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2019

NHIẾP ẢNH & NGHỀ CÂU KHƠI…



Thuyền và Thúng đi câu










                     Từ tháng 4 âm lịch trở đi, nghề biển ở Phan Thiết rộ mùa câu khơi.Hình ảnh những con thuyền lớn chở theo hàng chục chiếc thúng nhỏ hoặc vừa chở vừa kéo theo những chiếc thúng như những “ đại đội” thuyền thúng chạy dọc trên dòng sông Cà Ty – Phan Thiết đã không còn xa lạ gì với những người dân Phan Thiết cũng như những du khách có dịp đi ngang qua dòng sống này. Giới nhiếp ảnh cũng vậy họ xôn xao, kiếm tìm góc độ để chớp hình những con thuyển “ cõng”  hoặc  kéo những chiếc thúng lúc ra khơi cũng như khi về bến một cách đẹp để nhất để co dịp khoe những đặc sản quê mình : NGHỀ CÂU KHƠI.






                Tôi sống ven sông Cà Ty, con sông chia đôi thành phố Phan Thiết . Nhà tôi cách cái cửa con sông đỗ ra biển không xa mấy. Thời xưa các xóm chài nghèo nằm ở hạ lưu con sông mà ở đó có cả xóm nhà chồ và bến thuyền cùng chung sống nên ít khi thấy cảnh các con thuyền chạy qua trước mặt nhà tôi. Bây giờ xóm nhà chồ ngày xưa đã được giải tỏa làm công viên  và đường phố, cái xóm nhà chồ quen thuộc ngày xưa phải di dời lên khu mới ở tận khu Văn Thánh nằm ở phía thượng nguồn  con sông. Cái bến thuyền cũng phải theo xóm chài của các ông chủ thuyền. Và thế là hàng ngày trước nhà tôi ngày cũng như đêm tiếng phành phạch của những chiếc thuyền mỗi khi ra khơi kêu vang cả một góc trời, đó là chưa kể các ông thuyền bị bễ bô gầm lên như súng đại liên nhã đan. Lúc đầu tôi và gia đình không quen về sự thay đổi này nhưng riết rồi cũng quen. Và, nhưng tiếng  phành phạch hàng ngày của những con thuyền riết rồi giống  như những tiếng nhạc của xóm chài thấm đậm dần trong nhịp sống hàng ngày của tôi. Tôi yêu thích nó bởi vậy.


                 Tôi nhắc lại quá khư của những xóm chài Phan thiết và dòng sông Cà Ty một chút để hiểu thêm về xuất xứ của cái nghê CÂU KHƠI vì tôi đã sống đã lâu ở ven con sông này . Thật ra đó là sự “ Cộng Sinh” của ngư dân đang vất vã chống chọi lại sự cạn kiệt ngư trường đánh cá xứ này. Ngư trường Bình Thuận là một trong những ngư trường lớn của Việt Nam. Sau mấy chục năm liền khai thác thiếu kiểm soát, tàn phá môi trường của đội thuyền gần cả vạn chiếc nên nguồn lọi thủy sản đã cạn kiệt trầm trọng. Vì vậy, muốn sống sót và mưu sinh Nghề Câu Khơi đã bắt đầu hình thành bằng cách 1 Tàu Mẹ kéo theo mấy chục chiếc thúng chai hàng ngày chạy tít ra ngoài khơi câu sau đó ăn chia . Anh ngư dân quen biết Nguyễn Văn Hải đi câu khơi kể rằng: mi chuyến cùng ra khơi, mi thúng chai tr cho ch thuyn 140.000 đng tin nhiên liu. Sau khi tr chi phí, mi thúng chai kiếm được 300.000-500.000 đng/ngày, thnh thong hơn c triu đng nếu trúng mùa. Cũng có thuyền ăn chia theo 4:6. Và  một chiếc thuyền va ch thúng chai va tham gia câu vào mùa thu  li nhun cũng không h nhỏ. Bởi vậy nghề câu khơi đang thịnh hành ở ngư trường Phan Thiết.















                   Chụp ảnh thuyền và thúng trong mùa câu khơi là một niềm vui của những người mê môn nhiếp ảnh như tôi. Trước tiên đó là một hình ảnh chiếc thuyền cõng hoặc kéo hàng chục chiếc thúng ra khơi là một khung cảnh lạ lùng, hiếm có ở những làng biển khác ở Việt Nam. Thứ hai nó rất dễ chụp bởi khi những con thuyền ra khơi hoặc về bến đều phải chui qua 3 chiếc cầu “ Trần Hưng Đạo”; “ Lê Hồng Phong” và “ Dục Thanh ” để trở về xóm thuyền xuất xứ của nó trên Văn Thánh như tôi đã nói ở trên và nhà nhiếp ảnh chỉ việc đứng trên mấy cái cầu mà tỉa. Vấn đề là nhà nhiếp ảnh có gặp may khi bắt gặp nó hay không bởi chuyện ra khơi hay về bến của những con thuyền đều không cố định thời gian mà theo mùa gió, con nước theo phán đoán của các ngư phủ. Tôi thì thuận lơi hơn mọi người ở chỗ sống ven con sông này và lúc nào cũng kè kè chiếc máy ảnh. Vậy tôi xin chia sẻ bộ sưu tập ảnh NGHỀ CÂU KHƠI để minh họa cho bài viết này vậy.






4 nhận xét:

LANG THANG nói...

Lê Văn Liễu viết : " Bộ ảnh quá đẹp luôn ! Chỉ có HT mới có những tấm ảnh tuyệt như thế này ! Tui nói thật lòng đó nhe không tân bóc một ai à nhe ! HT nhà ở gần bờ sông nè ! Đi đâu kè kè máy ảnh bên mình đúng là vật bất ly thân ! Còn nửa à nhen tay nghề quá chuẩn bách phát bách trúng .he....he..."

LANG THANG nói...

Biển Cát: Lê Văn Liễu thật lòng là cách sống của anh mà. Hề hề cam ơn ông anh khen
Hết đau chưng đi một chuyến nha

LANG THANG nói...

Nguyễn Văn Anh: máy ảnh dính luôn trong da

LANG THANG nói...

Thanh Bằng: Rất thú vị

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...