Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2019

TÌM CHIM BÓI CÁ

Bói cá đốm trắng
Người yêu ảnh, mê sưu tầm động vật hoang dã ai chùng thích săn lùng chụp ảnh con chim Bói Cá còn được gọi là Sa Sả,bởi loài chìm này có nhiều loại và nhiều sắc màu khác nhau do đặc điển vùng đất nó sinh sống. Tất nhiên nó rất đẹp và nhỏ xíu chụp được ảnh chú này hoàn toàn không dễ chút nào.Hic. Ở Việt Nam hình như chỉ có 3 loài bói cá Đầu Nâu, bói cá Đốm Trăng và bói cá Bồng  Chanh….

Chúng tôi 2 thằng Hữu Thành và Nguyễn Văn Anh rổi rãnh quá sinh tật mê chim cứ mang máy ảnh lang thang không vùng quê ở Phan Thiết săn tìm những hình ảnh đẹp của các loài chim muông còn tồn tại nơi này,trong đó có những chú chim BÓI CÁ. Đèo nhau trên chiếc Honda rong ruồi suốt ngày lúc thì gặp chú ấy lúc thì không nhưng vẫn đi. Chú Nguyễn Văn Anh tuy mới vào nghề nhiếp ảnh với chim muôn nhưng lại chịu khó và có tánh kiên trì nên có nhiều bức ảnh đẹp. Tất nhiên là đẹp hơn tôi vì hắn tele 900mm còn tôi chỉ có 600 mm. Thôi thì tạm chấp nhận, chúng tôi chọn lọc tải vài tấm ảnh về loài chim BÓI CÁ để chia sẻ cùng bè bạn vậy.

+ Nguyễn Văn Anh và bộ ảnh chim bói cá

Tác giả: Nguyễn Văn Anh



Bói cá Bồng Chanh

Bói cá đầu nâu











Bói cá đốm trắng




Hữu Thành và bộ ảnh chim Bói cá

Tác giả Hữu Thành



























Tài liệu viết rằng: Chim bói cá là mt nhóm các loài chim có kích thước nh và màu sc rc r thuc B S. Chúng phân b rng khp các lc đa trên thế gii, vi hu hết các loài được tìm thy ngoài châu M. Nhóm được coi như là mt đơn h Alcedinidae, hoc là thuc phân b Alcedines gm ba h là Alcedinidae (H Bng chanh), Halcyonidae (H S), và Cerylidae (H Bói cá).

Nhóm này có khong 90 loài chim mang đc đim chung như đu to, màu sc đa dng, m nhn và dài, chân ngn, lùn. Phn ln các loài có b lông sáng, có s khác bit nh gia hai gii (d hình lưỡng tính). Hu hết các loài sng trong môi trường nhit đi, và s ít được tìm thy trong các khu rng. Thc ăn ca chúng gm cá, thường được bt bng cách lao đu xung mt nước.
Trong khi H Bói cá thường sng gn sông và ăn cá, thì hu hết các loài bói cá còn li trên thế gii sng xa mt nước và ăn các loài đng vt không xương sng nh. Chúng là các loài chim làm t trong hc, thường là trong lòng đt. Mt phn tư các loài chim bói cá làm t trong t mi b hoang. Mt s loài đang b đe da tuyt chng. Anh, thut ng "chim bói cá" (kingfisher) thường dùng đ ch Bng chanh.







2 nhận xét:

LANG THANG nói...


Lê Văn Liễu: "Đẹp wóa"

LANG THANG nói...


Danh Hoang Dinh: " Để có bộ ảnh đẹp như thế này hai anh bạn đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và thử thách cả sức lực và lòng kiên trì. Đáng khâm phục !"

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...