Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019

MỘT LẦN TÔI ĐẾN ĐIỆN BIÊN

Cụm tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng nay tự dưng muốn viết đôi dòng và đăng một ít ảnh về tỉnh Điện Biên nhân 65 năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ.

Trước đây do công việc, tôi nhiều lần ra Hà Nội, cứ xong việc là anh em nhiếp ảnh hay rủ rê đi chụp ảnh “ Tây Bắc”. Thế nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đi chung với anh em đành xin lổi và cảm ơn sự nhiệt thành của anh em ngoài đó. Thật ra nói cho đúng tâm tư, tôi chỉ thích đi chụp ảnh theo kế hoạch của riêng mình hoặc chí ít là mấy anh em nhiếp ảnh, báo chí cùng chí hướng, cùng sở thích và thân nhau. Đi chụp chung kiểu “ hội hè” tôi chưa bao giờ mặn mà cả, đơn giản là vì thích những ảnh, phóng sự ảnh theo cách nhìn riêng một phóng viên TTXVN . Nó phải thật và sống động theo từng nhịp sống của từng vùng miền mà tôi có dịp thoáng qua. Tôi nhớ lại chuyến đi Điện Biên năm 2014

Năm đó chúng tôi gồm vợ chồng anh Tâm - chị Thu, anh Kim Sơn, bạn Hoàng Mạnh Cường và tôi đi qua tỉnh Điện Biên phủ từ Sapa ( tỉnh Lao Cai)- Đây là chuyến đi đầu tiên và cũng là duy nhất của tôi qua vùng này. Nhắc tới chuyến đi này đền giờ tôi vẫn thấy hấp dẫn chen lẫn lo âu. Đang ở sapa tiết trời lạnh đến 2 độ C mây mù che phủ hết  cả thị trấn cùng những ngọn núi và những con đường đi, thế mà chúng tôi lại xuất phát đi theo con đường  đèo nổi tiếng trong “ tứ đại đường đèo” Ô Qui Hồ.  Con đèo này dẫn đến Lai Châu rồi mới  qua Điện Biên. Đặc biệt trên suốt cung đường đi Tây Bắc  từ Hà Nội đi Lào Cai rồi qua Lai Châu đến Điện Biên về Sơn La để trở lại Hà Nội, anh bạn nhiếp ảnh người Hà Nội của tôi Hoàng Mạnh Cường tình nguyện là người cầm lái ô tô duy nhất chỉ với một lí do duy nhất “ Em chạy quen cung đường này rồi không ai thay thế được!”. Sáng sớm hôm khởi hành qua Điện biên tôi cảm giác lo âu chỉ vì ngồi trong xe chỉ thấy toàn màu trắng của mây bao phủ chiếc xe trong khi đang bon bon trên đỉnh một con đường đèo. Anh Kim Sơn bảo “ Nếu không có mây phủ thì đi đoạn này nhìn xuống chụp ảnh đẹp lắm vì toàn ruộng bậc thang đó Thành”. Tôi trả lời cho qua chuyện chứ cặp mắt cứ nhìn về phía trước con đường nhìn rõ đường đi chỉ thấy thoáng thoáng cái đít của chiếc xe chạy phìa trước trong những áng mây mù. Phải nể phục tài lái xe của anh chàng Hoàng Mạnh Cường.
Đoạn đường từ Điện Biên về Sơn La hoa dã quỳ nở rộ

Cô gái Hơ Mông đan áo ven đường ở Điện Biên

Những người Hơ Mông vừ họp chợ ven đường vừa đan áo len

Người dân tộc Thái họp chợ  ở TP Điện Biên

Hồ thủy điện Sơn La trên đất Điện Biên

Một góc con đèo Ô Quy Hồ

Chúng tôi đến TP Điện Biên lúc tối cùng ngày. Như vậy đoạn đường tôi đi qua là  cái góc tam giác phía Tây theo bản đồ Việt Nam. Trước đây tâm nguyện của tôi một thằng dân nam trung bộ là làm sao đi hết 1 vòng đất nước mình là OK. Và chuyến đi này coi như tôi đã hoàn thành khi đã đi qua các xứ Đồng bằng Sông Cửu Long; miền Trung, Tây Nguyên, TpHCM, Hà Nội, miền Đông Bắc và bây giờ là Tây Bắc. Buổi tối ngủ đêm ở thành phố Điện Biên trời xe lạnh, tôi đã làm một giấc ngon lành sau 1 ngày cực nhọc cùng các anh. Thú vị cực nhọc nhằn nhất chuyến đi là đoạn đường xấu nhất từ Lao Cai qua Lai Châu có những đoạn phải đi bộ nhưng bù lại được nhìn xuống con sông Đà hùng vĩ nhất miền Tây Bắc. Buổi sáng ở TP Điện Biên, từ tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ nhìn bao quanh cả một không gian mà trước đây tôi chỉ hình dung hoặc xem qua phim ảnh : Thung Lũng Mường Thanh – nơi quyết đấu của quân Pháp và Quân ta ( Việt Minh) trong 55 ngày đêm làm chấn động địa cầu. Thung lũng Mường Thanh năm 2014 đã  là cả một màu rực rở của một thành phố mới chen lẫn với những cánh đồng lúa chín trong một buổi sáng trời nắng nhẹ. Tôi chụp một ít ảnh toàn cảnh thành phố với vài cành hoa ban nở để chứng minh là tôi  đã đến xứ này, biết một tí đất trời Điện Biên và nghe ngóng lại về “ Chiến Thắng Điện Biên Phủ” làm rạng danh đất nước Việt Nam.

Ngồi viết đôi dòng về “ Một lần tôi đến Điện Biên” lại nhớ đến các anh chị Tâm –Thu; anh Kim Sơn và người bạn ảnh Hà Nội Hoàng Mạnh Cường. Tôi cảm ơn các anh đã tạo điều kiện cho tôi trong chuyến đi này và thầm nghĩ : CHỈ NGƯỜI BẠN CHÂN THÀNH MỚI LÀ NHƯ THẾ.

-          Chia sẻ vài bức ảnh về chuyến đi  vào ngày 13 tháng 12 năm 2014 vậy.

Thành phố Điện Biên nhìn từ cụm tượng đài chiến thắng