Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

NHỮNG MÙA LÚA Ở QUÊ NHÀ…



Nhà tôi ở Tháp Chàm – một thị trấn nhỏ trong thời có chiến tranh. Hồi nhỏ tôi có một thú vui  đặc biệt là hay rủ bạn bè đạp xe chạy dọc theo tuyến kênh Nha Trinh – Lâm Cấm và tất nhiên là bắt đầu từ cái thị trấn nhỏ Tháp Chàm. Ven nhưng con mương - cái từ mà chúng tôi hay gọi- là những cánh đồng dài và rộng ngút ngàn. Bọn tôi hay bày trò tắm mương, câu cá hoặc vài trò nghịch ngợm trên đồng mà không hề biết rằng, nhưng cánh đồng lúa nó là một tiềm năng to lớn cho xứ sở thiếu mưa thừa nắng này. Tôi muốn nói về những cánh đồng lúa ở xứ Ninh Thuận.




Sau này khi công tác trong cơ quan báo chí và được đi nhiều nơi mới nhận thấy rằng Ninh Thuận là một tỉnh có một điều kiện kì lạ. Người ta đặt cho tỉnh này nhiều cái tên như “ Xứ hạn nhất nước”; “ Nắng như Rang và Gió như Phan”…Thế nhưng thật sự xứ này có những tiềm năng to lớn về lúa gạo. Những dịp trở về thăm quê tôi đã đi thưởng ngoạn và chụp ảnh những cánh đồng lúa rộng mênh mông ở những đia danh huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam….Khác với những cánh đồng ở đồng bằng sông Cửu Long rộng vốn xa tít tận chân trời, ngược lại những cánh đồng lúa ở Ninh Thuận cũng rộng mênh mông nhưng điểm dần hút tầm mắt lại là những rặng núi có cây xanh, có mây trắng, và hình ảnh những cánh cò bay luôn nổi bật trên phông nền của đồi núi chập chùng. Những cánh đồng lúa ở Ninh Thuận gần như được sản lúa 3 vụ quanh năm là do thừa hưởng những hệ thống thủy lợi chằng chít …Công lao xây dựng bao thế hệ đóng góp đã tạo nên những công trình dẫn nước nhập điền đặc sắc cho Ninh Thuận. Vì thế miền đất này luôn có được những mùa vàng ấm no./.
























Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...