Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Chợ cổ ở Thủ Dầu Một


“Lang thang” tôi thích ngôi chợ cổ Thủ Dầu Một , một trong những ngôi chợ cổ hiếm hoi còn sót lại ở Đất Phương Nam nay thuộc tỉnh Bình Dương. Hin ch Th Du Mt ta lc trên mt v trí tương đi bng phng, nm sát sông Gài Gòn. Ch Th Du Mt, lúc khi ngun được gi là ch Phú Cường. Theo lch s đa phương, vùng đt Phú Cường đến đu thế k XVII vn còn là đt hoang, cnh quan nơi đây chính là nhng khu rng rm. Trong đó, hình nh ni bt là nhng rng Du c th khu vc Chánh Nghĩa hin nay, nht là vùng ven sông lúc đó ch là nhng bãi ly, ngp nước hình thành dn do phù sa sông Sài Gòn bù đp. V phía Nam ca Phú Cường vi nhng mái nhà ngói chìm trong nhng tán lá cây xanh. Con rch nh được ph kín nhng thuyn bum, ngôi ch được đt khúc rch đu tiên. Đến năn 1889, tnh Th Du Mt được thành lp, ch Phú Cường tr thành ch tnh Th Du Mt. T đó, tên ch Th hoc Th Du Mt li được nhc nhiu đến trong dân gian và c trong thơ ca sách báo.
                                “Chiu chiu mượn nga ông Đô
                                Mượn ba chú lính đưa cô tôi v
                                Đưa v ch Th bán h bán ve,
                                Bán b đ chè bán ci đâm tiêu…”  













Sau khi người Pháp chiếm Nam Kỳ lc tnh, người Pháp đã tiến hành phc hi và biến đi hoàn toàn ch Phú Cường vi cng lát đá và đp đường cao bên trong. Theo “đa phương chí Bình Dương” viết vào năm 1888, nhà cm quyn Pháp cho lp con rch Phú Cường ăn thông vi sông Sài Gòn và đã hoàn thành công vic này vào năm 1890. Đến năm 1935, người Pháp nhn thy vic đu tư vào ch có li ln, h đã tiến hành phc hi và biến đi hoàn toàn ch Phú Cường mô phng theo kiu các ngôi ch xưa Pháp có cu trúc gn ging ch Nam Vang (Campuchia) và ch Bến Thành (Sài Gòn).

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...