Chủ Nhật, 23 tháng 4, 2017

Lòng tin - bài học để lại




TTO - Khi mi người yêu cu tôi ký chng nhn bn cam kết ca Ch tch UBND TP Hà Ni Nguyn Đc Chung vi người dân xã Đng Tâm, tôi không do d mà còn nói thêm là s ký như mt người chng thc ch ký ca các bên, và ký xong thì s đim ch.


Ông Nguyn Đc Chung ký và cũng t tay mình đim ch vào bn cam kết đó. Tôi th phào. Vy là “nút tht” đã được tháo g. Chc chn là ông ch tch UBND TP s thc hin nhng li ha, cam kết vi bà con Đng Tâm đ gii quyết rt ráo v vic này.

Nhng c già ôm chúng tôi, h chy nước mt. Tôi còn chng kiến cnh mt c già Đng Tâm ôm cu cnh sát cơ đng tr măng trong lúc dân trao tr người, c hai đu khóc. Sau tt c nhng chuyn đã xy ra, có người hi tôi rút ra được bài hc gì trong đó, tôi nghĩ ngay đến hai ch: lòng tin.

My hôm nay đi công tác xa Hà Ni, theo dõi s vic qua báo chí và gi đin trao đi trc tiếp vi ông Nguyn Đc Chung, tôi cũng thy băn khoăn là ti sao s vic xy ra đến ngày th ba, bn, năm ri mà vn chưa có đi thoi.

Như ông Chung đã gii thích, tuy cuc đi thoi trc tiếp chưa din ra sut my ngày trước đó nhưng các cuc đin thoi gia người đng đu chính quyn TP vi nhng người dân thôn Hoành vn din ra thường xuyên.

Và như ông Chung nói thì cuc đi thoi hôm nay (22-4) là “thi đim chín mui”.

Tôi cm nhn được s thin chí ca đôi bên, có l là thi gian qua đã đ đ c người dân và chính quyn suy nghĩ v cái đúng, cái sai, điu hơn l thit. Ông Ch tch Nguyn Đc Chung rt đim đm, trao đi thu lý đt tình, trong khi nhiu người dân phát biu tâm huyết, chân thành. Lòng tin đã đưa h tr li gn nhau.

Tt nhiên, s đúng sai đến đâu thì sau này s được các cơ quan có trách nhim phân x, và bà con ch đi s thu lý đt tình kết qu cui cùng.

S dĩ tôi có mt ti thôn Hoành hôm nay là bi cá nhân tôi thy có phn li ca mình. Trước khi xy ra s vic tôi có nhn được đơn ca c Kình, nhưng tôi thy tên mình đng gch đu dòng th chín, th mười trong t đơn nên nghĩ rng đang có các cơ quan khác vào cuc gii quyết.

Vì vy, sáng sm nay (22-4) khi nhn đin thoi ca đi biu Lưu Bình Nhưỡng, tôi đã quyết đnh gác li các công vic khác đ đến vi người dân thôn Hoành, trc tiếp nghe người dân phn nh và giám sát v vic theo đúng vai trò ca mt đi biu Quc hi.

Chúng tôi đến thôn Hoành và tiếp xúc vi người dân khong 2 tiếng trước khi Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung có mt. Tôi khuyên mi người bình tĩnh, hp tác vi chính quyn đ v vic sm được gii quyết, người dân nên sm th nhng chiến sĩ cnh sát đang b gi.

Trên đường v Đng Tâm, ông Nguyn Đc Chung biết chúng tôi đang hin din thôn Hoành nên đã gi đin, tôi nói vi ông Chung là chúng tôi s bên cnh chính quyn và người dân vào lúc này, hãy tin là chúng tôi góp phn cho v vic được gii quyết tt hơn.

Khi chia tay bà con thôn Hoành lúc gia gi chiu, có l nhiu bà con cũng theo dõi cuc đi thoi và chưa ăn gì t sáng. Có my c già nói rng “có gì bác li v vi chúng tôi nhé”, tôi đ li s đin thoi và ha tiếp tc theo dõi v vic này, li chia tay ca tôi là chúc bà con thôn Hoành đêm nay s ng ngon.
( Báo Tuổi Trẻ -23/04/2017 08:18)

TTO - 14h25 ngày 22-4, toàn b 19 chiến sĩ công an đã ra khi Nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đng Tâm, huyn M Đc, Hà Ni, sau cuc đi thoi ca Ch tch UBND TP Hà Ni Nguyn Đc Chung vi người dân Đng Tâm.

Sau khi đoàn công tác ca TP ri đi, người dân trong làng bt đu tr li vi công vic thường ngày.

Người dân sau nhng ngày mt mi thì gi đây đã có th chuyn trò, cười nói vui v, cùng nhau thu dn nhng chướng ngi vt đã dng lên nhiu ngày qua.

“Được ng ngon ri”

“Vui quá, ti nay không phi thp thm canh gác, lo lng na, được ng ngon ri. Hôm nay, kết qu đi thoi như thế này đi vi dân làng là mng quá ri, ch mong rng ti đây TP s tr li tha đáng sau thanh tra na thôi!” - ch Trn Th Liên, thôn Hoành, cười nói.

“V vic không truy cu trách nhim hình s đi vi người dân Đng Tâm và cho tin đ chúng tôi làm đường, chúng tôi rt cm ơn. Nhưng vn đ chúng tôi đu tranh vn là đt đai, hơn na ông Kình vn chưa v nên chúng tôi vn đang dõi theo tng hành đng ca TP” - ông Bùi Văn Sinh, thôn Hoành, chia s.


“Bao nhiêu năm b vic đi gi đt”

Trước đó, trưa 22-4, ông Nguyn Đc Chung đã cam kết không truy cu trách nhim hình s người dân trong v gi người c tun qua.

Hàng ngàn người dân xã Đng Tâm đã b ba trưa đ theo dõi cuc đi thoi gia Ch tch UBND TP Hà Ni Nguyn Đc Chung vi 50 người dân Đng Tâm kéo dài t 10h30 đến 12h30.

Cuc đi thoi được phát qua loa phát thanh ca xã, cho đến lúc kết thúc đã nhn được nhng tràng v tay khi ông Chung bước ra t hi trường cũng như dc tuyến đường đưa ti Nhà văn hóa thôn Hoành - nơi còn gi 19 công an.

Ti nhà văn hóa thôn, ông Nguyn Đc Chung tiếp tc thc hin các th tc, cam kết vi người dân kéo dài ti 14h25 đ đưa 19 công an v vi gia đình.

Được nói lên nhng cht cha trong lòng, ông Bùi Văn K (thôn Hoành) bc bch: “Người dân chúng tôi mong mun mi người thông cm. Chúng tôi thành tht xin li v nhng vic đã xy ra”.

Ông K cho rng ci ngun ca nhng vic va qua đu bt ngun t nhng bc xúc v đt đai.

“Bao nhiêu năm qua chúng tôi b vic đi gi đt. Chúng tôi là nhng người b lá phiếu bu ra lãnh đo, nhưng sao lãnh đo không v gii thích cho chúng tôi đâu sai đâu đúng trước nhng bc xúc v đt đai. Lut cũng quy đnh được bt người trong trường hp khn cp, nhưng mt người 82 tui như c Lê Đình Kình có phi áp dng bin pháp bt khn cp như vy không?...” - ông K nói.


Cơ quan chc năng sai... dn ti dân cũng sai?

Theo ông K, t cái sai không gii quyết thu đáo nhng bc xúc v đt đai, ri vic bt người không phù hp mi khiến người dân hành đng như “git nước tràn ly”, bt gi li người.

“Chúng tôi tha nhn gi người như thế là sai, nhưng nó xut phát t cái sai v vic c khng đnh 59ha đt người dân sn xut là đt quc phòng. Loa c ra r phát đi ni dung đó khiến người dân càng bc xúc. Và cũng xut phát t cái sai na là bt người thô bo, đưa đi ch mc gii ri bt gi” - ông K phân trn.

Ông Lê Đình Thành (thôn Hoành) cũng cho rng vic đã l và người dân cũng đã nhn ra cái sai trong vic gi người.

Tuy nhiên ông Thành nói: “Nếu không có vic bt gi dân ban đu thì không có vic người dân gi li người. Vì thế, chúng tôi đ ngh được lượng hng, được các cơ quan chc năng xem xét thu tình đt lý, có phn châm chước đ người dân sm tr li làm ăn”.

Nêu kiến ngh v vn đ đt đai, ông Trn Viết L khng đnh khu đt nông nghip đng Sênh có din tích 106ha, năm 1980 đã thu hi 47,36ha cho sân bay Miếu Môn.

“Còn 59ha được người dân s dng lâu nay. Đến năm 2012 khi người dân đu tranh v vic bán đt trong din tích đó thì xã li bo đó là đt quc phòng. Còn đã thu hi đt đó làm đt quc phòng thì cho chúng tôi xem quyết đnh” - ông L nêu.

“Có li ca chính quyn các cp”

Phúc đáp nhng ý kiến ca người dân qua đơn kiến ngh và qua các ý kiến nêu trc tiếp, ông Nguyn Đc Chung ghi nhn vic người dân sau khi bt gi 38 cán b, công an đã t nhn ra đó là vic làm sai, đã có thành ý khc phc.

“Tôi cũng ghi nhn vic bà con đã cho mi người ăn ung đy đ, chăm sóc chu đáo, anh em không có thương tích, thm chí còn được ăn ngon hơn so vi ba cơm ca người dân” - ông Chung nêu.

V đ ngh không truy cu trách nhim hình s trong vic bt gi công an, ông Chung cam kết “không truy cu trách nhim hình s vi toàn th nhân dân xã Đng Tâm”.

Tuy nhiên trong đi thoi trước đó, ông Chung cho biết người dân cn có đơn gi trc tiếp cho bí thư Đng y xã Đng Tâm v đ ngh cơ quan chc năng xem xét không truy cu trách nhim hình s.

Ông Chung cũng chia s vic bt gi công an ca người dân có nguyên nhân t bc xúc v đt đai, t vic bt gi không công b lnh, không mc trang phc, đy lên ôtô và thc tế c Kình b gãy xương.

“Vic cơ quan chc năng bt gi người, các c nêu ra là la ch mc gii ri bt, lãnh đo TP đã thng nht vi b trưởng B Công an thanh tra vic bt gi ca Công an TP. Ai sai đến đâu s x lý đến đó, vì pháp lut là thượng tôn” - ông Chung nói.

Ông Nguyn Đc Chung cũng tha nhn vic đ người dân bc xúc v đt đai sut 4-5 năm qua có li ca chính quyn các cp, trong đó có TP.

“TP đã quyết đnh thanh tra toàn din v đt đai nơi bà con kiến ngh, trong đó có khu đng Sênh. Tôi cam kết đúng 45 ngày s ra kết lun. C thanh tra và tôi s v đây đc d tho kết lun, bà con đng ý s ký kết lun. Tôi cam kết làm công tâm, công minh vic này” - ông Chung khng đnh.



XUÂN LONG - THÂN HOÀNG - DƯƠNG LIU - QUANG TH


Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...