Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

CÓ CHÀNG TRAI QUÊ Ở BẮC GIANG.

Nguyễn Hữu Thông
Có rất nhiếu tình bạn đến với nhau từ nhiều con đường như bạn học, bạn đời, bạn già và có cả những anh bạn trẻ đôi mươi…Câu chuyện tình bạn giữa tôi và anh bạn trẻ Nguyễn Hữu Thông cũng khá là thú vị, tôi kể vậy.
Bên bức tường tuổi thơ


 Thông người quê Bắc Giang, tôi thì ở Bình Thuận kẻ bắc, người nam xa lắc. Những năm trước đây, khi tham gia thường xuyên mạng xã hội, tôi post ảnh “ nơi tôi ở” mỗi ngày cũng như hay kể những câu chuyện bằng hình ảnh trên những vùng đất tôi đi qua. Thông và tôi kết bạn từ đó. Chú cháu thường xuyên trao đổi về những đề tài nhiếp ảnh là chính.Có một dạo, tôi có dịp ra Hà Nội và  cùng những người bạn thực hiện một hành trình dài từ Hà Nội- Lào Cai – Lai Châu – Điện Biên – Sơn La…Mộc Châu – Hà Nội




Một buổi trưa ở Mộc Châu cách đây 3 năm, trời lạnh buốt, bước vào một quán cơm trưa ven đường, tôi vừa bước vừa xoa tay tìm chổ ăn cơm thì có một  chàng trai bước đến :
-Thưa chú, có phải chú là Nguyễn Hữu Thành không ạ!
- Ừ phải, cháu là ….?
- Cháu là Nguyễn Hữu Thông, bạn chú trên face..đó mà
- Trời, chú nhận ra rồi….
- Cháu theo dõi chú trên face  và đoán thế nào chú cũng đến Mộc Châu mà…
Thế là tình bạn giữa 1 già, 1 trẻ - kẻ Bắc, người Nam và đều là : Nguyễn Hữu..” thông quá email, tin nhắn gắn bó với nhau.

Năm sau, có dịp ra Hà Nội, Thông và người bạn Bùi Tuấn Nhã lái xe đưa tôi về chụp ảnh Bắc Giang, Bắc Ninh rồi Lên SAPA..Một dịp khác Thông lại vào Bình Thuận – Nơi tôi ở để viếng thăm và chụp ảnh….Được biết Nguyễn Hữu Thông làm việc cho tổ chức Phi chính phủ quốc tế, trong lĩnh vực phát triển cộng đồng và viện trợ nhân đạo.
Bếp sáng

Bữa sáng ở chơ Đồng Văn
Chiều về trên bến sông Thương

+ Trả lời câu hỏi của tôi con đường nào dẫn Thông đến với nhiếp ảnh?

“Cháu thích nhiếp ảnh do từ bé đã thích hội hoạ, được lớn lên ở miền quê thơ mộng đậm chất Bắc bộ, rồi sau nay đi làm có cơ hội được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, tiếp xúc với nhiều văn hoá khác nhau...Vì muốn ghi lại những trải nghiệm của bản thân và tôn vinh vẻ đẹp con người, quê hương đất nước nên cháu bén duyên với nhiếp ảnh.Thể loại ảnh yêu thích và theo đuổi là vẻ đẹp của con người trong cuộc sống và văn hoá tập quán, vẻ đẹp thiên nhiên quanh ta….

Chuyện ở nhà quê
Đêm Hội An
"Thưa chú, Chiều qua cháu đã nhận được sách ảnh chú gửi, cháu đã xem 1 lươt và chỉ có thể nói là vô cùng tuyệt vời. Bài và ảnh đều vô cùng cuốn hút. Một lần nữa cháu cảm ơn chú và rất mong sóm được tái ngộ cùng chú ạ"
Góc sân và thềm nhà
Khi nhà có cỗ
Đây là điều đáng quí của chàng trai xứ Bắc Giang khi xuất phát điểm niềm đam mê ảnh là tình yêu quê hương, yêu xóm làng một cách sâu lắng của một con người đi từ những cánh đồng quê Bắc Bộ. Nhìn một số tác phẩm nhiếp ảnh Thông gởi cho tôi đã toát lên điều đó . Nào là khoảng khắc vẻ đẹp hồn hiên của cô bé dân tộc chơi bóng với những ánh mắt vui của những người bạn dựa trên một vách tường với một gam màu vàng và những hình vẻ sống động. Bức ảnh “Tin Sáng” diễn tả  cảnh ông cháu ngồi đọc báo trong một góc sáng nghiêng và bố cục chặc chẻ biều hiện cho một cuộc sống an bình.” Bữa sáng ở chợ Đồng Văn” , một đẹp về ánh sáng, bố cục đặc biệt là khoảnh khắc bấm máy tuyệt vời.  Thông có ý tưởng khá tốt về tạo hình ví như bức ảnh “ Bếp Sáng”, tác giả đã chọn một không gian ảnh hoàn hảo để nói về cái bếp ở quê với hình ảnh khoảnh khắc cô bé với chú mèo bên cạn cái bếp đang cháy cộng với chi tiết đắc là cái thau rửa ở góc bên. “ Chuyện ở nhà quê” là bức ảnh khá độc đáo bởi nó hay từ cái tựa ảnh cho đến một khoảnh khắc  để có một  khung cảnh đậm chất miền quê bắc bộ với câu chuyện tình làng nghĩa xóm…Những bức ảnh “ Chia sẻ niềm vui”; “ Chiều về trên bến sông Thương”; “ Góc sân và thềm nhà”:” Khát Vọng”; “ Khi nhà có cỗ”; “ Miền quê êm đềm”; “ Rũ lưới sau chuyến ra khơi”; “ Thác Bản Dốc vào thu”.v.v…Đã thể hiện được Nguyễn Hữu Thông minh chứng em có một trình độ tay nghề vững vàng , một góc nhìn văn hóa tốt và rất tự tin.
Long Biên mù sương

Miền quê em đềm

Những người phụ nữ Lô Lô

Rũ lưới sau chuyến xa khơi

Thác Bản Dốc vào thu

Tin sáng

Tuổi thơ trên non

Tình ca trên non

Xuân Hồng

Xuân về qua ngõ nhà em


Khát vọng

Chia sẻ niềm vui


Điều đáng quí nhất của Thông sau một thời gian chú cháu trò chuyện là đức tính khiêm tốn, nhẹ nhàng . Thông cũng có thàm gia thi thố cùng như mọi người yêu ảnh. Khác biệt là chàng trai này quá đổi vui mừng khi thành công trong các cuộc thi và cũng chỉ cần triển lãm thôi cũng vui quá chừng. Những lúc thất bại, Thông tâm sự với tôi “ do cháu chụp chưa đạt…” Tôi thích tâm trạng này của chàng trai vì trong thời buổi có sự “ ganh đua” “ đố kị” “ hẹp hòi” như hiện nay thí cá tính trầm tỉnh và nhẹ nhàng như cậu ta vốn là  VÔ GIÁ. Tôi vẫn tin tường Nguyễn Hữu Thông sẽ thành công trên con đường đam mê nhiếp ảnh.
.
Thông đã viết thư cho tôi “Những điều cháu muốn gửi gắm qua ảnh, Mọi người cùng nhau tôn vinh và giữ gìn văn hoá, vẻ đẹp quanh ta….” 







Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...