Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

“Chim rừng mùa kết bạn”

 “Chim rừng mùa kết bạn” là chủ đề cuộc triển lãm cũng như là tít của tất cả các bài viết trên báo online ngày hôm nay mà tôi đọc viết về nhà nhiếp ảnhTăng A Pẩu  . Đọc và chỉ xem ảnh trên mạng, “Chim rừng mùa kết bạn” nhưng đã làm cho tôi liên tưởng đến một không gian náo nhiệt của những cánh rừng già vào mùa xuân với đầy tiếng chim hót líu lo và sắc màu sặc sỡ - màu của tình yêu. Bởi mùa kết bạn của loài người cũng thường là mùa xuân mà.



Tôi không gặp anh Tăng A Pẩu nhiều, lần đầu tiên vào năm ngoái ở Châu Đốc khi anh dẫn những người bạn Malaisia sang chụp ảnh lễ hội đua bò. Khi anh Nguyễn Văn Tâm giới thiệu tôi với anh trong 1 cuộc tiệc. Sau cái bắt tay, anh bảo “ Ui cái ông này nổi tiếng lắm…” Tui cười trả lời “ Ui, làm gì bằng anh!”. Hai anh em cười ha hả. Thật vậy, trong giới nhiếp ảnh hể nói đến tên Tăng A Pẩu là biết đến một chuyên gia chụp ảnh chim của Việt Nam. Anh hoạt động độc lập, không ồn ào , dáng người rắn rỏi, nhanh nhẹn và có giọng cười vang trời… Và, anh một trong những nhà nhiếp ảnh ở VN,chơi ảnh bằng những thiết bị “ Khủng”. 


Không phụ lòng anh, tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) sẽ phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh niên TP.Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Chim rừng mùa kết bạn” của tác giả Tăng A Pẩu, diễn ra từ ngày 24 đến 28.1.2015. Triển lãm không chỉ phản ánh những khoảnh khắc đẹp, quý giá về đời sống chim rừng Việt Nam mà còn truyền cảm hứng cho công chúng tham gia bảo vệ chim rừng và thiên nhiên Việt Nam.




Triển lãm trưng bày hơn 130 bức ảnh chụp chim hoang dã ngoài thiên nhiên – kết quả của việc tác giả Tăng A Pẩu đã đến các Vườn Quốc gia khắp Việt Nam, kỳ công thể hiện qua mỗi bức ảnh là một tác phẩm nghệ thuật, mô tả những khoảnh khắc sống động của đời sống chim rừng, đặc biệt là trong mùa kết bạn. Đa số ảnh có kích thước 40x60cm. Bộ ảnh giới thiệu nhiều loài chim quý hiếm của Việt Nam như sếu đầu đỏ, hạc cổ trắng, mi langbiang, nuốc đuôi hồng…


“Bộ ảnh gồm rất nhiều bức ảnh quý, về những loài chim bị đe dọa tuyệt chủng, cực kỳ hiếm gặp ngoài thiên nhiên. Rất nhiều loài tôi chưa từng gặp hoặc chỉ gặp 1-2 lần, dù đã đi rừng nhiều năm. Chúng tôi cũng kêu gọi người xem hãy để chim rừng được sống trong môi trường thiên nhiên, nếu muốn được thấy chúng sống động, rực rỡ nhất.” – ông Nguyễn Vũ Khôi (Giám đốc Tổ chức WAR) chia sẻ.



Thông qua triển lãm, anh muốn giới thiệu đến công chúng thiên nhiên phong phú và tuyệt vời của đất nước Việt Nam để kêu gọi mọi người chung tay gìn giữ. Cảm mến tấm lòng nhiệt thành của Tăng A Pẩu, và yêu thích những bức ảnh chụp của anh, nhiều người ở khắp nơi (cả những người chưa quen biết) đã ủng hộ anh, đóng góp những khoản tiền có thể rất nhỏ bé nhưng chung tay để đỡ anh một phần chi phí in ảnh, làm khung ảnh triển lãm.




Tăng A Pẩu mong muốn có thể tổ chức được thêm nhiều cuộc triển lãm ở những địa phương khác trên cả nước, để kêu gọi và nhân rộng trong cộng đồng ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên-  những tài sản vô giá đang dần bị mai một bởi sự xâm phạm của chính bàn tay con người.





Triển lãm mở cửa từ 8h - 20h hằng ngày, vào xem miễn phí, riêng ngày khai mạc 24.1 mở cửa từ 15h. Độc giả có thể mua ảnh tại triển lãm và toàn bộ kinh phí này sẽ được tác giả Tăng A Pẩu hỗ trợ cho các hoạt động cứu hộ động vật hoang dã của Tổ chức WAR tại Trạm Cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), cũng như trẻ em tại một mái ấm ở khu vực Tây Nguyên.








Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...