Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

HANG VA PHOTO TOUR

( Tác giả: Nguyễn Văn Tâm)








Hang Va nằm trong hệ thống hang động Quảng Bình, vào hang phải đi bộ qua đoạn đường rừng nguyên sinh khoảng 7 km, sắp đến hang du khách bở hơi vì trèo qua vách núi cao, núi nhiều đá tai mèo sắc bén dựng đứng. Đến miệng hang, phải đeo thắt lưng, móc an toàn vào dây đu, lần lượt tay nắm, chân bám vào nghềnh đá tuột xuống lòng hang sâu.

Như hang Nước Nứt, dọc lòng hang Va là sông ngầmvới chiều dài tour hơn 500m và leo trèo qua các đồi đá cao, khe nước chảy siết, vách đá cheo leo. Đi dọc lòng hang có nhiều điểm hữu tình bởi sông nước, nghềnh đá, thạch nhủ, đã nức lòng giới nhiếp ảnh, kẻ đứng người ngồi tìm góc sáng tác.

Đến khu hồ măng đá, cảnh quan mở rộng mọi người quét đèn chiêm ngưỡng, anh Hồ Khanh – người tìm ra hang giới thiệu lịch sử hình thành và hướng dẫn các vị trí được phép đặt chân máy. Nó hình thành bởi vòm hang bên trên nứt quanh co, cho màn nước rũ xuống kiến tạo bờ ruộng bậc thang bằng măng đá mỏng, dài và cong queo vô định hình, cao thấp khác nhau. Vòm lại có những lổ “mọt” nhiểu nước xuống, để hình thành những chồi măng đá như trong rừng tre sau mùa mưa. Giọt nước sau khi để lại vi lượng vôi khoáng cho măng, tuột xuống nằm yên trong bờ ruộng bậc thang, trong vắt như pha lê. Lạc vào cảnh mà thiên nhiên phải mất hàng triệu năm hình thành, mọi người cảm giác choáng ngộp trong không gian đẹp lạ thường, huyền ảo bởi các ánh đèn bật sáng góc nhìn nhỏ nhoi, anh em nhiếp ảnh quên hết nỗi nhọc nhằn, thấm mệt của đoạn đường gian nan, miệt mài sáng tác.

Hang tối như mực, tất cả hình đều được chụp tốc độ chậm vài chục giây, ánh sáng chủ đề do người chụp tự quét bằng đèn pin trong thời gian phơi sáng. Hồ quá rộng, khó tả được chủ đề qua các lần quét sáng. Nước lòng hồ dưới ánh đèn quét xuống xanh ngắt như pha lê. Ngược lại, chiếu đèn lên trần, mặt nước phản chiếu vòm hang thạch nhủ lỡm chởm trên, dưới như hàm răng khủng long mồm đang há hốc.

Để có được vài ảnh đẹp quả khó nhọc gian nan, nhưng được hoà mình nơi hình thành hàng triệu năm chưa có bàn tay con người làm thay đổi. Thật mãn nguyện.





















Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...