Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

MINH QUỐC,VỚI CHÙM ẢNH “ LỤC ĐỊA ĐEN”



Mấy hôm nay ngồi nhớ thằng bạn xưa liền lên mạng xem hắn làm gì ở bển : Châu Phi. Màu da của hắn đã đen thui lại chọn xứ châu Phi để sinh sống quả thật rất hợp thời trang kha kha. Nhớ bạn cũ, tôi viết vài dòng về hắn….

MINH QUỐC, ( Hoàng Minh Quốc)  quê nội gốc Trà Vinh nhưng sinh ra nơi đất Bắc. MQ thường say sưa kể cho tôi nghe những câu chuyện về ngày tháng tuổi thơ ở ven đê sông Hồng, trên những chuyến tàu điện  của Hà Nội , rồi những ngày tháng bị mấy ông anh phóng viên BAVN sai đi mua rượu mới cho cầm máy ảnh.v.v…

Tôi hỏi : Ông già tập kết à…?
Hắn : Ừ…Ông già hoạt động quân báo nội thành năm... rồi tập kết ra Bắc lấy vợ đẻ con thế thôi…

Thật ra trong con người và cuộc đời Minh Quốc  luôn toát lên cho tôi những câu chuyện thú vị. Vì muốn giữ truyền thống gia đình vì Ba Minh Quốc là nhà báo Minh Đường –   một trong những  phóng viên đầu tiên của  khi tờ báo ảnh Việt Nam được thành lập – Thế là hắn xin vào làm báo ảnh chỉ vì nhớ “ Ông Già”. Nhưng nói thật khi hằn đi với tôi trên những chặng đường tìm và viết, chụp ảnh tôi đã thầm nghĩ Minh Quốc không phải là con người chỉ dành riêng cho 1 tờ báo. Hắn quá năng động, làm việc tốt nhưng lúc nào cũng canh cánh chuyện làm ăn, kiếm tiền…Tôi hỏi “ Sao thứ gì mi cũng nghĩ có thể kinh doanh?” “ Chắc có lẽ tuổi thơ cực nhọc quá nên cừ kiếm cách ..có tiền hè hè…”

Nói thì nói vậy, chứ Minh Quốc theo tôi là mẫu người của một nhiếp ảnh gia hoàn hảo vì khi cầm máy ảnh lên là hắn luôn tìm góc nhìn mới, bố cục lạ và khác người. Minh Quốc rất nghiêm túc trong thực hiện bài vở với nghề dù rất cực nhọc trong việc như leo cao, xung phong xuống nước, đu ra biển khơi…Có một điều lạ là hắn không thích chuyện “ Hội Hè”.  Tôi là người tham gia các hội đã lâu nhất là hội nhiếp ảnh nên thấy khả năng và chất lượng hình ảnh của MQ tuyệt..., tôi cứ động viên “ Mi vào hội đi?”. Hắn cứ gạt ngang “ Vào làm gì anh? Vào để tranh giành huy chương rồi chửi nhau à? Hắn sợ tôi cự nự chuyện này nên thường lãng tránh trong những câu chuyện hội hè. Bây giờ, khi nghĩ lại tôi thấy hắn đúng : Mê ảnh, yêu ảnh có nhất thiết gì phải vào Hội hè đâu!. Hắn đã làm được một việc mà theo tôi cả trăm, cả ngàn hội viên từ TW cho đến các tỉnh trong lĩnh vực nhiếp ảnh không làm được: IN CUỐN SÁCH ẢNH CÁ NHÂN “ VIỆT NAM QUYẾN RŨ” và đã tái bản lần thứ 3 ( Cuốn sách ảnh được in với 3 ngôn ngữ : Anh, Pháp, Việt)…

Sau khi già từ tờ Báo ảnh  VN hắn và gia đình thường trú ở Angola và hành nghề thương mại. Nhưng có lẽ do máu huyết trong người còn vương vấn với nhiếp ảnh nên Minh Quốc vẫn cứ chụp cũng với những góc nhìn khác người . Nghe nói hắn đang thực hiện cuốn sách ảnh(Angola life)" thì phải . Vì vậy, tôi muốn trích giới thiệu với bạn bè :

MINH QUỐC ,VỚI CHÙM ẢNH “ LỤC ĐỊA ĐEN”














































































Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...