Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

BÃO TỚI….. SƠN TRÀ….



                          Vài lần ra Đà Nẵng trong đời, tôi chỉ có dịp đứng nhìn bán đảo Sơn Trà huyền thoại khá xa không có dịp để trọn vẹn vòng quanh bán đảo cũng như chụp choẹt vài tấm hình mấy chú Voọc Chà Vá xem chơi. Nhưng tôi đã có một cách thưởng thức riêng đứng nhìn từ con đường dẫn đấn bán đảo Sơn Trà bao quát một vòng cung biển đẹp với nước biển xanh rì và gợn sóng, rồi những luồng gió thoang thoảng nhẹ  tốc vào người trong dịp tháng 11 năm 2014. Tôi yêu khung cảnh nơi này lắm….Vì vậy, những câu chuyện lùm xùm  xung quanh những dự án quy hoạch du lịch của bán đảo thời gian gần đây tôi đã thấy  Oải làm sao ấy. Tôi lại muốn viết lung tung . Trước hết tôi khen ngợi ông Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng không phải vì nội dung ý kiến của ông mà là lòng DŨNG CẢM. Làm báo đã lâu, tôi chưa bao giờ thấy một ông chỉ có một chức vụ quèn ” Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch..” mà dám chống lại cả Thành ủy, Ủy ban…Thành phố, chống lại Bộ..rồi đụng đến cả Phó Thủ tướng. “ HAY LẮM!”.  Ông bà có câu “ Cọp chết để da, Người chết để tiếng”, nội  câu chuyện của ông Vinh sẽ để lại cho đời sau một huyền thoại : Vác gậy chống Trời…ha ha.






Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:

”….Sơn Trà là tên một bán đảo và ngọn núi thuộc quận Sơn Trà (tên quận đặt theo tên bán đảo), thành phố Đà Nẵng, nằm cách trung tâm thành phố Ðà Nẵng chừng 10 km về hướng Ðông Bắc. Sơn Trà có diện tích 60 kilômét vuông (23 sq mi), chiều dài 13 kilômét (8,1 mi), chiều rộng 5 kilômét (3,1 mi), nơi hẹp nhất 2 kilômét (1,2 mi). Bán đảo Sơn Trà cùng với đèo Hải Vân bao bọc thành phố Đà Nẵng và vịnh Đà Nẵng.
Cầu Thuận Phước - cầu treo đẹp nhất Đà Nẵng và kỷ lục của Việt Nam được bắc qua bán đảo này. Bán đảo Sơn Trà nhiều thắng cảnh thiên nhiên và trong tương lai không xa sẽ trở thành khu du lịch nổi tiếng của thành phố và của cả nước.
Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Ngọn phía đông nam trông như hình con nghê chồm ra biển, nên gọi là hòn Nghê. Ngọn phía tây hình dạng như cái mỏ con diều hâu, nên gọi là ngọn Mỏ Diều. Và ngọn phía bắc vươn về phía ngọn Ngự Hải bên kia cửa biển dài như cổ ngựa, nên gọi là ngọn Cổ Ngựa. Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã tải phù sa đến bồi đắp dần lên tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo. Bán đảo Sơn Trà hình thành từ đó.Ngày nay ngay tại những ngọn này hình thành những khu du lịch nổi tiếng như Bãi Rạng, Bãi Đa, Bãi Bụt, hay khu nghỉ ngơi Đông Dương. Đặc biệt nơi đây có ngôi chùa Linh Ứng, điểm đến lý tưởng của những người con của Phật giáo va ngay cả những người không theo Phật.

Cùng với hệ thống núi non của Hải Vân sơn ở phía bắc, bán đảo Sơn Trà ở phía nam vây lại thành hình cánh cung tạo nên một vịnh biển mang tên vũng Sơn Trà, hay còn gọi bằng nhiều tên khác khá quen thuộc như vũng Tiên Sa, vũng Thùng, vũng Hàn, vịnh Ðà Nẵng. Vì vị trí như vậy nên Sơn Trà như một tấm bia che chắn mọi cơn bão hay áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào thành phố.



                          Sơn Trà có gần 4.000 ha rừng, trong đó một phần là đất đồi đang được phủ thêm loại cây công nghiệp. Sơn Trà là nơi giao lưu giữa hai hệ động vật và thực vật tiêu biểu của hai miền Nam - Bắc.4.400 ha được công nhận là khu vực bảo tồn thiên nhiên vào năm 1992. Đến cuối năm 2016, diện tích này bị mất đi 1/4, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận sử dụng phần đất này để phát triển thành Khu Du lịch Quốc gia.Núi Sơn Trà cao đến gần 700 m, xưa nay được xem như đài khí tượng thiên nhiên của nhân dân quanh vùng.


Bán đảo Sơn Trà ngày nay vẫn còn hoang sơ và có hàng loạt bãi tắm đẹp như Mỹ Khê, bãi tắm Phạm Văn Đồng, T20 hay của những khu nghỉ ngơi như Furama, Sunny Beach, Olalani, hay Silver Shore Hoàng Đạt trải dài hàng chục kilômét. Sau khi có con đường ven biển đi vòng quanh bán đảo, nơi đây đang phát triển các khu nghỉ mát và casino cao cấp. Núi Sơn Trà có suối Tiên và suối Đá đẹp và hoang sơ….”








“Chiến đấu” đến cùng vì Sơn Trà

( Theo Báo Tuổi Trẻ)

Ông Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, đưa nhiều luận điểm cho rằng chỉ tiêu phát triển du lịch đến năm 2030 Sơn Trà đón 4,6 triệu lượt khách với số lượng 1600 phòng khách sạn sẽ tác động đến môi trường.

Ông Vinh cũng quan điểm, sự phát triển này làm sự gia tăng lợi nhuận từ du lịch sẽ thúc đẩy xây dựng các khách sạn, nhà hàng; thu hẹp diện tích rừng, thu hẹp môi trường sống của động vật, tạo ra tiếng ồn làm giảm khả năng tìm kiếm thức ăn, chỗ trú; góp phần làm cạn kiệt tài nguyên; tác động đến loài vật như sâu bệnh từ người, thay đổi thói quen khi du khách cho thức ăn.

Theo ông Vinh, nếu quy hoạch Sơn Trà với mật độ xây dựng cao với khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng sẽ phải đánh đổi hệ sinh thái nơi đây, đưa vọoc Chà vá vào danh sách tuyệt chủng và phá huỷ rạn san hô đẹp nhất VN và số tiền thu được sẽ vào túi một nhóm nhất định.

Còn khi giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà, quản lý đa dạng tự nhiên theo phương thức bền vững, thì sẽ biến Sơn Trà thành điểm tham quan, du lịch sinh thái.

“Du khách sẽ đến Đà Nẵng để khám phá khu vực B, bán đảo Sơn Trà, nhưng sẽ ăn nghỉ tại khu vực A, TP Đà Nẵng”, ông Vinh nói.

“Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn bảo toàn nguyên vẹn vẻ tự nhiên của Sơn Trà và bảo toàn báu vật đó cho con em chúng ta mai sau. Tôi sẽ chiến đấu tới cùng vì Sơn Trà mà chúng tôi yêu thương”, ông Vinh khẳng định.





(Ông Huỳnh Tấn Vinh phụ trách điều hành Văn phòng Sovico Holdings tại khu vực miền Trung. Tại đây, ông chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý hoạt động của Tập đoàn. Ông cũng đồng thời là thành viên trong khối Đầu tư Bất động sản của tập đoàn trong lãnh vực Khách sạn - Du lịch.
Ngoài ra, ông Huỳnh Tấn Vinh còn giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khu Du Lịch Bắc Mỹ An, đồng thời là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thiên Thai. Ông hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Các Doanh nghiệp có vốn Đầu tư Nước ngoài của Việt Nam (VAFIE); Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng (DATA); Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các Nhà đầu tư Đà Nẵng (DADI) và là Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA).
Ông tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.)- ST









Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...