Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

VỌC Ở SƠN TRÀ




( Tác giả Nguyễn Văn Tâm)


Sơn Trà là qu núi to có din tích 60 kilômét vuông, nm gia bin, vt ngang phía Bc thành ph Đà Nng, ni đt lin bng dãy đt nh cách trung tâm thành ph Ðà Nng chng 10 km v hướng Ðông Bc.

Nh đa thế khá him tr, Sơn Trà còn núi rng nguyên sinh tr thành lá phi ca thành ph đông dân cư Đà Nng. Cũng nh đa thế tách ri, Sơn Trà còn sng sót ca mt mt loài đng vt quý hiếm, đó là Chà vá chân đ hay còn gi là Chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus), là loài có màu sc rc r nht trong các loài linh trưởng. Bi v ngoài đc đáo này chúng còn có tên là vc ngũ sc, hay vc qun đùi chân nâu. Bi thân Vc màu xám, mông và đùi nàu đen như mc qun đùi, đu gi đến mt cá chân nâu đ, cánh tay màu trng như hai b găng chng nng. Hai bàn tay và chân thì li có màu như mang găng đen. Vành râu quai nón và đuôi màu trng. Mí mt li được tô màu xanh dương nh.

T "Vc" tiếng Vit có nghĩa là "vượn", sng trên cây, ăn lá cây là loài đc hu ca Vit Nam và Lào. Ngày nay vc b săn bt, không còn thy trên đt lin, ch còn mt qun th nh vài trăm con trên núi Sơn Trà.

Chánh quyn Đà Nng quy hoch Sơn Trà nhiu d án phá rng xây dng rerort, đã và đang ct lá phi ca thành ph và ngôi nhà nh còn li ca loài vc chà vá chân nâu. Nhiu nhà khoa hc, cũng như nhng người yêu thiên nhiên đã phn đi quy hoch này.
Rt mong nhng ý kiến phn bin ngưng xây dng này được chánh ph quan tâm.





Sơn Trà nhìn từ biển Mỹ Khê như ngọn núi với rừng nguyên sinh

Dưới tán rừng Sơn Trà có rất nhiều góc biển đẹp


Trên đỉnh có nhiều cây cổ thụ - Một cây đa ngàn năm tuổi



Trong tán rừng nơi sinh sống của đàn vọc chà vá quần đùi chân nâu           











Tận hưởng bửa ăn lá non       trên ngọn cây  



Cú đáp ngoạn mục













Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...