Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

ẢNH THIÊN NHIÊN của Bùi Việt Hưng

NSNA Bùi Việt Hưng


NH THIÊN NHIÊN ca Bùi Vit Hưng

( Bài viết của NGUYỄN THÀNH)

                     Ông đã tng đi qua và dng chân mê mi ngm nhìn nhng cánh đng mà sóng lúa c rp rn tng đt, tng đt vn đui nhau đến mãi xa tít tp, ri có lúc li sng s đến ng ngàng trước mt bin vàng mênh mông đang dâng lên trước mt mi đ mùa lúa chín v…, đ thu vào ng kính nhng cnh thiên nhiên tươi đp






                             Nhng tác phm ca ông đi vào lòng công chúng không phi là nhng cm xúc ngt ngào ca mt bui chiu mùa thu hay s ngây ngt trước v đp ca phong cnh núi non hùng vĩ. Mi bc nh mà ông to ra không phi t mi cú bm máy ghi hình, mà là được cm nhn t trái tim rung đng. Theo triết hc, nhng người có tâm thc vượt thoát ra ngoài trói buc ca đnh kiến. Nhng nhà nhiếp nh vi cái nhìn sáng to và phóng khoáng, không chp theo mt tâm thc đnh sn. Nhng nhà nhiếp nh không tách mình khi đi tượng, không coi chúng ta và thiên nhiên là hai thc th tách bit nhau! Nhng nhà nhiếp nh chp bng ni ám nh ca mình, thành bi, hơn thua, được mt, huy chương, tước hiu…, đu không hin hu. Đó là nhng người ngh s đích thc. H dn tt c cho tình yêu và nim đam mê phát hin và chia s.





                  Ông s dng ánh sáng mt cách trit đ trong tng khuôn hình. Cách s dng ánh sáng trong các tác phm to ra mng khi, to kh năng tưởng tượng gia các không gian khác nhau trong nh. Nhiu khi bức ảnh thường có vẻ như ngụ ý một điều hoàn toàn khác hẳn những gì mà bản thân nó hàm cha và làm cho người xem bng rơi vào mt trng thái hoài nim. Đôi khi s tươi xanh ca cây c hay s già nua, cũ k ca thi gian có ý nghĩa gì đâu! Điu quan trng là to ra s liên tưởng. S hé m ca thiên nhiên như mun đưa người xem ti khám phá mt v đp theo cách ca riêng mình. Đi vi Bùi Vit Hưng, k thut mng khi được ông  th hin rõ trong nhiu bc nh, đó là cht liu ct lõi đ to nên n tượng và cm xúc.




                         Nhiếp nh gia Bùi Vit Hưng ưa thích ngh thut nhiếp nh đen trng Ngm nhìn nhng bc nh đen trng ca Nhiếp nh gia Bùi Vit Hưng người ta có cm giác như đang lc vào thế gii đy cm xúc thú v. Trong nh ông luôn chú ý x lý đim sáng, đ tương phn ca hình nh trong khuôn hình làm ni bt ý đ, nói lên được nhng điu ni dung bc nh cn th hin. Cuc sng rt phong phú v sc màu, nhưng khi nó tr v hai màu đen và trng người ta có cm nhn hoàn toàn khác bit. Khi cuc sng đang ngày càng tr nên đa dng và phc tp, đôi lúc ta quên rng v đp có th ch là nhng th rt gin đơn xung quanh mình. Vi hai sc màu đen – trng, ch th trong nh li tr nên ni bt hơn. Nhiếp nh gia Bùi Vit Hưng đã làm được điu này! Vi nh đen trng, ông mang li mt cm xúc va gn gũi, va xa l, va c đin, va hin đi. Không rc r, cu kỳ, nh đen trng ca ông giao tiếp vi người xem nhng di tương phn đơn sc và nhng đim nhn to nên cái hn cho tác phm. T đim nhn đó cái hn, v đp s được lan to trên toàn b bc nh. Đ ri khi nhìn tri rng ra người ta s khám phá ra nhng v đp hoàn ho. đây người ta thy ông khi thì dào dt tình yêu thiên nhiên, lúc hng khi nhy múa cùng cành lá trong ánh nng chan hòa. Không gian như vang nhng nhc điu bng thc. Ông hóa thân thành rng cây, ngn c run ry cm xúc người. Và cái v đp gin đơn như chính nó vn có li được tr v nguyên bn. Mc dù trng, đen hai màu đi nghch, nhưng là mt s đi nghch có tính tương h và khích l. Cũng như ánh sáng và bóng ti là hin thân tính hai mt nhìn thy được ca cuc sng nhưng vn là mt bí n luôn hp dn người ngh s mun phát hin và khám phá.

“Hoa hu trng và bc tường cũng trng / Sao bóng hoa trên tường li đen?” (Thơ Bế Kiến Quc).




_____________________________________________________________________









Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...