Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

NÚI ĐỔ

Minh họa: ĐẶNG HỒNG QUÂN
Tôi thích truyện ngắn này quá....và xin đăng lại nhằm chia buồn với gia đình những nạn nhân bị núi lở đè chết ở Tây Bắc trong đợt lũ vừa qua....


NÚI Đ

(Theo http://tuoitre.vn/truyen-ngan-1-200-chu-nui-do-20171015101432948.htm)

 Trước sau gì m nó vn yêu anh nó nht trên đi. M luôn nói vi mi người rng bà đ thêm nó đ anh nó có bn chơi.

Tuy vy, đến tn năm anh mười by tui, bà mi c làm được điu đó. Khi y, anh nó nào có được chơi vì b không còn na, anh tr thành lao đng chính ca gia đình. Sut bn mùa nó ch thy anh đi làm, đi làm miết cho bt c ai mun thuê mướn.

Nhng lúc nó nhìn thy anh là khi anh nm ng như chết trên tm phn ghép bng g tp. Nó mun đến cù chân anh, gi anh dy chơi vi mình, nhưng m nó canh gic ng cho anh như mt cn v trung thành: "Đi ch khác chơi cho anh ng, anh còn đi làm!".

Thế ri khon n vay cha bnh cho b nó hi trước đy anh ra khi làng, ra khi nhng ngn đi, vt kit m hôi ca anh sut bn mùa.

Anh đi làm thuê cho mt xưởng x đá cách nhà nó hơn bn chc cây s, mi tháng đ m tr n được hơn triu bc. H c lĩnh tin công thì anh xin v nhà na bui, dc túi đưa tin cho m, ng mt gic như chết, choàng dy ht hong hi gi, vơ vi áo ri đi.

Mun chơi vi anh, nó thường ch dám rón rén nm xung mép tm phn, ngó lên nhng si ria mép kh rung trong gic ng mê mt ca anh và t cười mt mình.

Anh không chơi vi nó, không nói chuyn vi nó my khi. Nhưng áo nó mc là tin anh mang v dn m mua. Chiếc cp mi, sách v và l mc tím đ nó đi hc cũng t tin ca anh mà ra. M nó chu, không kiếm ni mt đng t cái sườn đi cnh nhà nó, đt thì ít mà si gan gà thì nhiu.
"Mày c mà hc xem liu cái ch có làm sáng đi mày không, ch đi anh mày đen quá!" - m nói, đượm ging th than hơn đng viên.

Tháng trước anh không v. Tính t ln anh đi gn nht đã hai tháng sáu ngày nó không gp anh. Anh có dn m rng h c có tin thì anh v lin, anh không v nghĩa là ch người ta n tin công anh chưa tr.

Có tin là anh v. Yên tâm.

Quá hai tháng, m nó nóng rut lm. Biết người hàng xóm bên kia đi sp xung mn anh nó làm đ mua ln ging, m nài n người ta tt qua ch anh đưa giúp cái thư. Viết thư thế nào m chu. M bo nó ly giy bút ra. Hai m con ngi nghĩ.

Nó dt quá, hc lp ba không biết viết cái thư như thế nào, dù nó nghĩ lúc by gi nếu anh nó đng trước mt thì nó có th nói chuyn vi anh sut c bui được. "Mày c viết là m bo anh v. Có tin hay không cũng c v!" - m nó nhc ch.

Nó viết y như thế, nhưng ri thy trang giy còn trng nhiu, tiếc quá và cũng ngượng vì mình không biết viết thư, nhân lúc m đã đng dy đi ch khác, nó nn nót viết thêm my ch hoa: "V CHƠI VI EM MT BUI DÀI".

Viết xong, nó vi gp t giy làm tư, b vào phong bì cho m đem gi người hàng xóm.

My ngày sau, tri bt đu mt đt mưa ln chưa tng thy. Nước t trên đi đ xung như thác. Nhng viên si gan gà b cun trôi to ra âm thanh sc lnh và n ào cho nhng cơn nước đ. Chiếc đài nh hết pin.

Nó còn bé, chưa biết lo, ch thy chn chân khi phi loanh quanh chơi mt mình trong ba gian nhà hp. Đêm mưa xi x, m nó không ng, đ ca m toang ngi nhìn ra tri, đi sáng.

Tri sáng, trong màn mưa. M nó th dài: "Mưa mãi thế này anh mày làm ăn gì, sao không mò v nhà mà ng!".

Mt tun sau, khi mưa đã tnh, tri rót nhng tia nng vàng như mt ong xung lưng đi, nó đang chơi trong sân thì my người cán b tìm ti nhà. M nó đang lúi húi san li đt trên sườn đi đ chun b trng my th cây thì h gi xung.

Mt chiếc áo cánh đy bùn đt được lôi ra t mt chiếc túi nilông. Chiếc áo lm đến ni m nó không nhn ra ngay đó là áo ca anh nó. Người huyn đi phó ly t trong chiếc túi bóng kính mt t giy đưa cho m nó.

"Chúng tôi không biết nói gì hơn, xin chia bun cùng ch và gia đình! Đây là th duy nht chúng tôi tìm thy trong túi áo ca con trai ch ti hin trường ca v st l. Ch biết đy, c mt phn qu núi...".

Hai m con nó không biết ti núi đá nơi anh nó làm thuê đã xy ra mt v st l kinh hoàng. Cũng không biết các đơn v b đi được huy đng đến đào đt đá đ tìm mt nhóm thanh niên đi x đá thuê mt tích trong v st l y.

Bc thư ca nó gi anh trai nm đó trên mt bàn cũ k, bên cnh chiếc mũ ca người huyn đi phó. Bc thư đu tiên trong đi nó.

Bc thư có dòng ch nó viết thêm vi tt c nhng gì nó nghĩ, nó mong mi, ước ao, thèm mun vào thi đim y, khi nó cm bút viết bc thư và c bây gi. Và mãi mãi v sau.

Trước sau gì m nó vn yêu anh nó nht trên đi. Trước sau gì nó ch ước ao được chơi vi anh nó mt bui dài, tht dài, đúng như trong thư nó đã viết gi anh.


Tác giả NGUYN BÍCH LAN

Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...