Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Nhiếp ảnh với lễ hội lồng đèn...


( Theo http://vapa.org.vn/vapa/nhiep-anh-voi-le-hoi-long-den-post6195.html )


                            Nhng ngày này, không khí Tết Trung Thu dường như đã sm rn ràng trên tng con đường, ngõ ph... Ngp tràn các trang mng xã hi là nhng hình nh đy màu sc v các hot đng mng đón l hi trăng rm được ghi nhn ti hu khp các vùng min trong c nước. T L hi thành Tuyên rc r, cho đến Th đô văn hiến ngàn năm lung linh trong đêm Thu vng nguyt, nơi nào các em thiếu nhi - nhng thc th chính ca l hi cũng có cơ hi được vui Tết Trung Thu theo nhng cách thc, điu kin riêng. Đ cm nhn mt Trung Thu còn vn nguyên cm xúc ca nhng ngày tháng cũ… qua bài viết và b nh cng tác ca tác gi Hu Thành, xin mi đc gi hãy cùng hòa mình vào không khí l hi đy màu sc này x bin Phan Thiết - Bình Thun...

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khp ph phường
Lòng vui sướng vi đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rm...”

Mi năm, c đến dp Tết Trung Thu là li bài hát ca tác gi Vân Thanh li rn ràng trong tâm trí ca tôi và có l cũng như ca tt c mi người, bi ai mà không có mt tui thơ hn nhiên, háo hc vi chiếc lng đèn trong tay khi đón ngày hi trăng rm tháng Tám.

Còn nh quê tôi ngày y - x bin nghèo này mà đêm rm tháng Tám năm nào cũng rn ràng như ngày hi. Thi đó, nhng con đường trong hm ti om ch không nhiu đèn đin như bây gi, bi vy cho nên mi th trong đêm rm tháng Tám bng chc tr nên tht tuyt vi nhng chiếc lng đèn ta ánh sáng lp lánh.

Hi còn nh, mùa tết Trung Thu tôi cùng nhng đa bn thích nht là ngi l m làm nhng chiếc lng đèn ông sao, bánh ú, con cá chép, con th… nhiu đa thích làm loi xe hoa đy đi khp ph t chế phm là nhng chiếc ng qun ch và lon sa bò hiu “ông th”. Đêm hi trăng rm quê tôi hi y kéo dài t nhng con hm chy tut ra b con sông Dinh vi nhng bãi cát rng mênh mông khi mùa nước cn… Tiếng cười, tiếng hát vang vng c mt góc tri quê….

Ln lên ri làm báo, li theo ngh chp nh, cm xúc v nhng chiếc lng đèn mùa Trung Thu thi thơ u vn c đeo bám mãi trong tâm trí tôi cho đến khi có mt l hi lng đèn tht s xut hin thành ph Phan Thiết nhiu nng gió này.

Cũng tht đáng khen cho x này khi chn tết Trung Thu đ t chc thành mt l hi trăng rm. Vic t chc này có 2 ý nghĩa, mt là giúp cho các cháu trong thành ph cùng vui trong mt ngày tết dành riêng cho thiếu nhi, và sau đó là ý nghĩa trong vic qung bá cho ngành du lch bin vn đang ni lên như mt ngành kinh tế mũi nhn ca đa phương.

Thế là liên tc hơn 20 năm qua, Phan Thiết t chc thành thường niên đã hơn 20 L hi Lng đèn. Năm 2017 đã là ln t chc th 22.

Tôi đã có thi gian nhiu năm đi xem và chp nh L hi Lng đèn Phan Thiết. l hi này hàng năm có hơn 30 c đèn ln, đi din cho hơn 30 khi trường cp 1, 2, 3 ca Phan Thiết tham gia. Mi trường có t 80 đến 120 đèn nh cho tng y hc sinh cm theo “h tng” đèn ln.

Đoàn l hi thường kéo dài khong gn 4 km vi l trình dc theo các con đường Tôn Đc Thng, Trn Hưng Đo, Nguyn Du, Trn Phú và ta v các vùng ngoi thành. Ti nh cách đây vài năm. tp chí Vietbooks đã xác nhn đây là “L hi rước đèn Trung Thu ln nht Vit Nam” và nhn gii thưởng The Guide Awards cho “L hi văn hoá đc sc và thành công nht phc v ngành du lch Vit Nam”.

Nhiu năm tr li đây, đêm rước đèn thường rt hay rơi đúng vào ngày mưa. Thế nhưng, nhng cơn mưa cũng thường không “làm khó” được nhà t chc l hi cũng như các cháu thiếu nhi. tt c các khi trường tham gia, các cháu thanh thiếu niên vn ly vic rước đèn trong mưa làm điu thú v và coi đó như là mt phn ca l hi vy. Chính điu đó cũng còn to nên mt đim đc bit khi có l đây là mt l rước lng đèn duy nht trên c nước mà ai ai tham gia cũng đu “kè kè” 1 chiếc áo mưa! Tôi cũng thế, lnh knh các loi máy nh  ri ng kính… nhưng không quên cm theo chiếc áo mưa mng đ tác nghip.

Tuy thế, chp nh l hi như thế này, vi tôi, điu quan trng không phi là bn mang theo chiếc máy nh loi gì, ng kính như thế nào, mà yếu t quan trng nht, cn nht đó chính là nhng cm xúc bn “mang theo” khi tham gia l hi là gì?!...

Cm xúc cht đến t nhng chiếc lng đèn ông sao, lng đèn bánh ú, lng đèn cá chép… t nhng cm xúc bi hi khi nh li nhng kí c tui thơ vi nhng cng sóng lá, keo dán và dây thép đ làm lng đèn trong xóm nh. Cm xúc nh “Ch Hng và Chú Cui” cùng nhng bài hát “Bóng trăng trng ngà, có cây đa to…” mà tôi cùng lũ bn chăn trâu cùng hát vui trong ngày hi.

Chính hình nh nhng ngn đèn, thanh âm tiếng hát trong cái hm na ph, na quê ngày trước c mãi theo tôi xuyên sut qua ng kính máy nh ca mt người mê nhiếp nh như tôi, là vy. Và, hu như không bao gi làm tôi thôi háo hc, tôi vn luôn t cm nhn mt th cm xúc tht đy đn giành cho nhng tác phm nhiếp nh ngh thut được khi tâm chp t cm xúc ca chính người cm máy…

Ánh trăng đêm rm tháng Tám năm nay vn còn đó, sáng mãi, như cng hưởng cùng tôi nhng háo hc t nhng ngày thơ bé…

“Tùng rinh rinh cc tùng rinh rinh
Tùng rinh rinh cc tùng rinh rinh
Em rước đèn này đến cung trăng
Tùng rinh rinh cc tùng rinh rinh
Tùng rinh rinh cc tùng rinh rinh
Em rước đèn mng đón ch Hng.”…

Dưới đây là b nh v l hi Trung Thu mà tác gi đã thc hin trong năm qua, ti Phan Thiết, Bình Thun:























Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...