|
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh KIM SƠN |
HT : Trong cuộc đời ảnh
của tôi, có lẽ anh Kim Sơn là một trong những nhà nhiếp ảnh tôi thật sự vừa quí
vừa mến, quí mến ở cả hai khía cạnh chất đời và cả chất ảnh mặc dù nơi sinh ra
anh và tôi xa lắc: Hà Nội – Ninh Thuận. Khi tôi chập chững bước vào ngành TTXVN
năm 1978 thì anh đã là một phóng viên TTXVN ở chiến trường Nam bộ. Khi tôi chập
chững cầm máy ảnh thì anh đã là một nghệ sĩ nhiếp ảnh lâu năm. Thế nhưng chúng
tôi lại có cái chung là cùng đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật và cùng chung trong một
mái nhà chuyên về ảnh : Báo Ảnh Việt Nam. Chúng tôi nghỉ hưu từ nơi này. Viết về
ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Kim Sơn thì các bậc đàn anh như Vũ Đức Tân
và anh Văn Thành viết hết rồi, toàn những bài hay nữa chứ. Tôi chỉ là người ủng
hộ hết mình khi một ai viết về ảnh nghệ thuật ở Kim Sơn vì tôi hiểu và xem ảnh
của anh rất nhiều.Trong những câu chuyện của tôi và anh Kim Sơn về nhiếp ảnh
nghệ thuật tôi thích phong cách của anh về lối sáng tác ảnh luôn thật như Mộc
và ý tứ nhân văn trong từng tác phẩm, luôn chuẩn mực, chỉnh chu, khó tính trong
khâu chọn lưa đề tài, ánh sáng, bốc cục và đường nét, nội tâm của nhân vật…Cho
nên xem ảnh của anh khó ai bắt lỗi được. Tôi học ở anh nhiều điều là vậy! Có một
câu chuyện về VAPA hôm nay tôi mới kể, số ra khi cùng anh ra Hà Nội dự Đại hội
toàn quốc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN lần thứ 8 ở KS La Thành, khi Chủ tịch đoàn
giới thiệu các tiêu chí để đại hội bầu ra một Hội đồng Nghệ thuật phải là các
nghệ sĩ có “Tước Hiệu “ và “Giải thưởng” cao, thì anh quay sang
tôi nói “ HỎNG MẸ NÓ RỒI”. Tôi cùng đồng cảm với anh điều này, nhưng xoa dịu rằng
“ Thôi cứ từ từ chờ xem anh!”. Quả nhiên, theo tôi nhận định từ đó đến giờ nền
nhiếp ảnh nghệ thuật VN thông qua Tước Hiệu và Giải Thưởng đã “ Hỏng” như thế
nào rồi. Câu chuyện này bây giờ không phải chỉ có tôi và anh biết đến. ..Anh
Kim Sơn là như thế, ít nổi nóng với ai, không tranh luận nhiều ..nhưng nhận định
mọi chuyện thì luôn CHÍNH XÁC.
Để hiểu một phần về NSNA Kim Sơn, tôi xin giới
thiệu bài viết “ Kí ức những miền quê” của anh Nguyễn Thành được in trong tập
sách NHIẾP ẢNH, PHÊ BÌNH & TIỂU LUẬN vừa được phát hành.
|
Nghỉ mát |
|
soi bóng |
Lâu lâu mới ngồi với
nhà nhiếp ảnh Kim Sơn. Lâu lâu bởi vì anh Nam tôi Bắc, nhưng mỗi khi anh đến dường
như anh mang cả miền quê, cả dư vị hương đồng gió nội về bên tôi. Nhìn gương mặt
dạn dày sương gió nhưng nụ cười luôn bừng sáng trên gương mặt từng trải này tôi
lại cảm thấy bình yên.
Mà cũng thật lạ, quê anh Kinh Bắc, nhưng có thể nói anh
là trai Hà Nội, vào chiến khu B rồi về sống tại Sài Gòn, vậy mà anh yêu miền
quê say đắm với một tình yêu ít người có được. Tôi đọc được điều đó trong ảnh của
anh. Gần đây anh có tham gia triển lãm ảnh Chốn quê ở Hàng Da Gallery, nhưng đấy
không phải là tất cả. Tôi biết vẻ ngoài chai sạn nhưng anh là một người đa cảm.
Lần đó mấy thằng gặp nhau lan man chuyện nọ chuyện kia rồi lại vòng về quê anh.
Kim Sơn đỏ mặt buồn buồn nói rằng không biết vì sao mà người quê anh lại tổ chức
hát “đồng ca quan họ”. Chẳng ai nói gì thêm nhưng mãi sau mới lấy lại được cái
không khí ban đầu. Tôi hiểu rằng anh yêu quê da diết và anh mang nó vào trong
nhiếp ảnh của riêng mình.
Ảnh của Kim Sơn có những khung cảnh yên bình của một vùng
quê, những cánh đồng xanh mượt và thẳng cánh cò bay, những khúc sông êm đềm lặng
lẽ trôi. Và đâu đó những ngôi nhà trong buổi hoàng hôn nhập nhoạng khói lam chiều,
nép mình êm đềm giữa chốn quê. Vẻ mộc mạc, sự tĩnh lặng, đan xen thấp thoáng
cánh cò trắng lả lướt, một vẻ đẹp rất đỗi thanh bình. Cận cảnh chút nữa là những
ngôi nhà tường gạch sơn vôi, những chiếc sân gạch màu nâu hòa quyện với những
ánh nắng vàng như mật mà chỉ chốn quê mới có, mới cảm nhận được tạo nên một sự
bình yên đến nao lòng.
Bằng niềm say mê vô tận với thiên nhiên, nhiếp ảnh gia
Kim Sơn đã đi hàng nghìn cây số để ghi lại những khoảnh khắc kỳ ảo trên khắp
các vùng quê Việt Nam. Anh kể với tôi, có lần anh đã bị một cô gái bán dạo ở một
vùng miền Trung hút hồn bởi nụ cười tỏa rạng và ánh mắt trong veo, mát lịm như
giọt sương đêm. Lần khác là con đò cắm sào bên bến vắng không người giữa buổi
trưa hè, mấy lùm tre tỏa mát soi bóng trên dòng nước trong xanh, người nghệ sỹ
lãng tử trở về với tuổi thơ mình mà quên cả đường về. Không thể kể hết được những
câu chuyện về hành trình của những chuyến đi vì anh vốn trầm lắng và không
thích nói về mình. Nhưng người ta thấy trong ảnh của anh có thơ:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng”
Và rồi,
“Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông
Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
Nhưng lòng tôi như mưa nguồn gió biển
Vẫn trở về lưu luyến bên sông”
Không
hiểu sao những vần thơ tuyệt vời của Tế Hanh lại tả đúng về anh!
|
Bên khung cửa |
|
Nhìn |
|
Bé giúp việc nhà …Tuyên Quang 2008 |
|
Bé lên nương -Hà Giang 2014 |
|
Bên bếp lửa hồng -Lạng sơn 2012 |
|
Bến sông -Huế 2008 |
|
Buổi sáng trên bờ biển - Thanh Hoá 2007 |
|
Chiều quê - Nghệ An 2009 |
Vẻ đẹp miền quê đã cuốn
anh đi nhiều nơi, anh thích được thả hồn trên những dòng suối mát lành, khi ấy
anh nhìn thấy hết vẻ đẹp thuần khiết nơi quê. Anh mê đắm những ngọn đồi và thảo
nguyên tắm trong ánh nắng rực rỡ. Anh chọn đúng thời điểm để chụp những tia
sáng mặt trời nhuộm vàng những cánh đồng lúa chín. Sườn đồi thoai thoải chìm
trong ánh hoàng hôn dịu nhẹ. Những ngôi nhà phía xa tạo thành nét chấm phá cho
bức ảnh thôn quê tuyệt đẹp.
Trong ảnh của Kim Sơn đôi lúc có những phản đề, tưởng như
không đúng nhưng cũng lại vẫn đúng. Giữa khoảng tưởng như có lý và phi lý, đúng
và không hẳn đúng ấy, lại là một tâm trạng, một sự giãi bày rất sâu, để cảm nhận
được hơn là lý giải. Có những cách tiếp cận như vậy về đề tài lớn lao và đôi
lúc như trừu tượng này, phụ thuộc vào sự cảm nhận và phong cách của từng người.
Cái cách tiếp cận của Kim Sơn rất đa dạng về đề tài đất nước con người và không
kém phần da diết. Người ta cần một cách lý giải không hề lặp lại trước những vấn
đề cũ đã nhiều lần khai thác. Nó xuất phát từ cảm xúc và thẩm mỹ nghệ thuật
trên con đường sáng tác. Nhiều khi người nghệ sỹ biến mình thành người hát rong
đang căng cảm xúc trên dây đàn để ngợi ca một buổi hoàng hôn nơi thôn dã, một
dòng sông quê hương hay khoảnh khắc bâng khuâng của người thiếu nữ. Mỗi tác phẩm
như một mảnh ký ức, mang khát vọng của nghệ thuật và lấp lánh một bản sắc riêng
rất Kim Sơn.
Cuộc sống không bao giờ ngưng nghỉ, và nhiếp ảnh luôn có
nhiệm vụ giữ gìn quá khứ, ghi nhận những hình ảnh cuộc sống hiện tại cho mai
sau. Nhịp đập của cuộc sống muôn hình muôn vẻ có thể: đều đặn, dồn dập hay ồn
ã, êm đềm. Nghĩ về chốn quê ký ức ùa về
thật nhiều: một làn điệu dân ca, một câu ví dặm, một tiếng hát ru… Những bức ảnh
của anh đã làm cho người ta hình dung vượt ra ngoài khuôn khổ của nó rất nhiều.
Hình như chốn quê có cả mùi vị của dưa cà, nồi cá kho ủ trấu, của bát canh cua
đồng. Có cả tiếng cọt kẹt của võng, tiếng quạt nan của mẹ, nghe rõ cả tiếng
chim gù buổi trưa hè. Có ánh bình minh sáng tươi trải dài trên ruộng lúa vàng
bao la bát ngát cùng muôn vàn thứ dư vị nồng nàn đã hòa vào sắc quê. Nhìn ngắm
cái chõng tre, đôi đũa, cái quạt nan, bỗng nhận ra sự thuần hậu, thanh tao
trong đời sống văn minh lúa nước bao đời. Tất cả như toát lên vẻ thuần khiết của
một làng quê yên ả, thuần nông.
|
Chiều trên đồng muối- Nha Trang 2014 |
|
Chiều về đồng cói- Thanh Hoá 2014 |
|
Chợ trên sông - Sóc trăng 2014 |
|
Chợ trên sông - Sóc trăng 2014 |
|
Chuối vườn nhà...- Gò Công 2013 |
|
Cô thợ cấy... Thanh Hoá 2015 - Copy |
|
Em bé Hà Giang 2009 |
|
Đường làng ngày mùa -Bắc Ninh 2007 |
Xúc cảm lãng mạn như
làn gió mát lành đầy hương sắc đến với chúng ta để khơi gợi và phát triển những
tình cảm tốt đẹp của con người. Kim Sơn là vậy, với những mảng đen - trắng tưởng
là đối lập nhưng vô cùng thống nhất đã chỉ ra một “Thiên đường” - điểm dừng
chân lý tưởng của cuộc đời mỗi con người. Mỗi người có một thiên đường của
riêng mình. Nó tồn tại trong trí tưởng tượng, niềm mơ ước hướng tới của mỗi người.
Đối với người này có thể Thiên đường đơn giản chỉ là sự sẻ chia giữa người và
người. Đối với người khác Thiên đường có khi lại là bến bờ hạnh phúc, nơi chỉ
toàn niềm vui mà không có nỗi buồn... Với Kim Sơn, qua lăng kính của anh -
Thiên đường là một rừng cây, con suối, một cánh đồng lúa chín, dòng sông có con
đò nhỏ lặng lờ trôi… Anh là người có suy nghĩ sâu sắc, pha chút lãng mạn nên
tác phẩm của anh thường thiên về nghệ thuật. Anh gửi gắm ước mơ vào mỗi tác phẩm
của mình. Tuy bối cảnh, cách thể hiện, nội dung khác nhau trong từng bức ảnh,
nhưng chúng lại có một điểm chung giống nhau, đó là mang chung một tâm hồn Kim Sơn ở đó.
Ảnh của Kim Sơn có tính động trong sự tĩnh lặng, làm cho
người xem có cảm giác nhìn thấy dòng suối đang chảy và lá cây lay động theo làm
gió. Để người xem tưởng tượng được những cái động trong một hình ảnh tĩnh như vậy
chính là cái tài của nhà nhiếp ảnh. Anh đã chọn đúng thời điểm bấm máy, sử dụng
ánh sáng một cách tinh tế, cộng thêm góc độ thể hiện và sự hiểu biết về nơi
mình đang sống. Cỏ cây hoa lá đã hoà nhập vào anh tạo nên một khung cảnh hữu
tình đến như vậy. Một điều quan trọng hơn để tác giả cho ra đời những bức ảnh
phong cảnh đẹp và thơ mộng như vậy là do nó đã mang cái hồn và cảm xúc của người
bấm máy.
Kim Sơn ưa thích nghệ thuật nhiếp ảnh đen trắng. Trong ảnh
tác giả luôn chú ý xử lý điểm sáng của các chất liệu trong khuôn hình, độ tương
phản của hình ảnh khác nhau làm nổi bật lên chất liệu. Cách xử lý điểm sáng và
độ tương phản làm cho hình ảnh đọng và nổi bật, nói lên được những điều nội
dung bức ảnh cần thể hiện. Bố cục giữa điểm sáng - tối, tương đồng về mặt hình
hài, tạo sự tư duy cho người xem vượt ra khỏi khuôn hình. Anh sử dụng ánh sáng
một cách triệt để trong từng cú bấm máy nên ảnh của anh có chiều sâu, có lớp thứ.
Sự thành công trên bước đường nghệ thuật của nhà nhiếp ảnh Kim Sơn là phép tính
cộng giữa một tâm hồn mang đầy cảm xúc, thêm sự tỉ mỉ khắt khe trong kỹ thuật
và biết sáng tạo một cách khoa học trong từng tác phẩm.
|
Gặp gỡ tình cờ…Huế 2009 |
|
Góc bếp mùa đông -Mộc Châu 2012 |
|
Góc chợ Hương Cần -Huế 2012 |
|
Hạnh phúc - ĐakLắc 2012 |
|
Hạnh phúc đơn sơ - Đồng Tháp 2008 |
|
Hôm nay ngày nắng...Hà Giang 2010 |
|
Mẹ và các con...Lao Cai 2010 |
|
Mẹ vẫn se tơ -Hưng Yên 2013 |
|
Một góc làng cổ - Nghệ An 2014 |
|
Mùa hoa gạo -Thái Bình 2015 |
|
Mùa mưa... Thanh Hoá 2015 |
|
Mùa Xuân vừa đến - HàGiang 2012 |
|
Nắng sớm trên nương -Hà Giang 2014 |
|
Niềm vui nhỏ- Đồng Nai 2007 |
|
Sau cơn mưa - Tuyên Quang 2012 |
|
Thời thơ ấu...- Nghệ An 2012 |
|
Tiếng kèn Saranai , Dân tộc Chăm -Ninh Thuận 2016 |
|
Trên cánh đồng sau mùa gặt - Hội An 2011 |
|
Trên sông Thu Bồn - Quảng Nam 2013 |
|
Về sớm kẻo mưa... Bình Thuận 2016 |
|
Vợ chồng ngư phủ -Quảng Nam 2017 |
_________________________________________________________________________________
HÌNH ẢNH KIM SƠN CÙNG BÈ BẠN
4 nhận xét:
Anh Mai Huong Tranviết :" Một bài viết hay về nhà báo chiếntrường ,NSNA tài năng Vũ Kim Sơn ! Cảm ơn NSNA Hữu Thành !"
Anh Thanh Bằng viết : " Có thể viết mãi được về những người mà tài hoa đức độ và cuộc đời nghệ sĩ cứ quyện chặt lấy nhau, thích thật"
Anh Tiến Dũng viết : "Một nhà báo - nghệ sĩ, mang đậm chất người Hà Nội gốc"
Anh Danh Hoang Dinh viết :" Anh Kim Son , người luôn mang đến cho cuộc đời, cho bè bạn những niềm vui, những cảm xúc với những khoảnh khắc thật mộc mạc nhưng sâu lắng làm lay động lòng người. Chúc Anh Kim Son nhiều sức khỏe để giữ mãi chất nghệ sỹ và niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng trong Anh. Cám ơn bài viết rất hay của Anh Thanh Bằng."
Đăng nhận xét