Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

KÝ ỨC NHỮNG MIỀN QUÊ

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh KIM SƠN

HT : Trong cuộc đời ảnh của tôi, có lẽ anh Kim Sơn là một trong những nhà nhiếp ảnh tôi thật sự vừa quí vừa mến, quí mến ở cả hai khía cạnh chất đời và cả chất ảnh mặc dù nơi sinh ra anh và tôi xa lắc: Hà Nội – Ninh Thuận. Khi tôi chập chững bước vào ngành TTXVN năm 1978 thì anh đã là một phóng viên TTXVN ở chiến trường Nam bộ. Khi tôi chập chững cầm máy ảnh thì anh đã là một nghệ sĩ nhiếp ảnh lâu năm. Thế nhưng chúng tôi lại có cái chung là cùng đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật và cùng chung trong một mái nhà chuyên về ảnh : Báo Ảnh Việt Nam. Chúng tôi nghỉ hưu từ nơi này. Viết về ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Kim Sơn thì các bậc đàn anh như Vũ Đức Tân và anh Văn Thành viết hết rồi, toàn những bài hay nữa chứ. Tôi chỉ là người ủng hộ hết mình khi một ai viết về ảnh nghệ thuật ở Kim Sơn vì tôi hiểu và xem ảnh của anh rất nhiều.Trong những câu chuyện của tôi và anh Kim Sơn về nhiếp ảnh nghệ thuật tôi thích phong cách của anh về lối sáng tác ảnh luôn thật như Mộc và ý tứ nhân văn trong từng tác phẩm, luôn chuẩn mực, chỉnh chu, khó tính trong khâu chọn lưa đề tài, ánh sáng, bốc cục và đường nét, nội tâm của nhân vật…Cho nên xem ảnh của anh khó ai bắt lỗi được. Tôi học ở anh nhiều điều là vậy! Có một câu chuyện về VAPA hôm nay tôi mới kể, số ra khi cùng anh ra Hà Nội dự Đại hội toàn quốc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN lần thứ 8 ở KS La Thành, khi Chủ tịch đoàn giới thiệu các tiêu chí để đại hội bầu ra một Hội đồng Nghệ thuật phải là các nghệ sĩ có “Tước Hiệu ““Giải thưởng” cao, thì anh quay sang tôi nói “ HỎNG MẸ NÓ RỒI”. Tôi cùng đồng cảm với anh điều này, nhưng xoa dịu rằng “ Thôi cứ từ từ chờ xem anh!”. Quả nhiên, theo tôi nhận định từ đó đến giờ nền nhiếp ảnh nghệ thuật VN thông qua Tước Hiệu và Giải Thưởng đã “ Hỏng” như thế nào rồi. Câu chuyện này bây giờ không phải chỉ có tôi và anh biết đến. ..Anh Kim Sơn là như thế, ít nổi nóng với ai, không tranh luận nhiều ..nhưng nhận định mọi chuyện thì luôn CHÍNH XÁC.
Để hiểu một phần về NSNA Kim Sơn, tôi xin giới thiệu bài viết “ Kí ức những miền quê” của anh Nguyễn Thành được in trong tập sách NHIẾP ẢNH, PHÊ BÌNH & TIỂU LUẬN vừa được phát hành.


Nghỉ mát

soi bóng

Lâu lâu mới ngồi với nhà nhiếp ảnh Kim Sơn. Lâu lâu bởi vì anh Nam tôi Bắc, nhưng mỗi khi anh đến dường như anh mang cả miền quê, cả dư vị hương đồng gió nội về bên tôi. Nhìn gương mặt dạn dày sương gió nhưng nụ cười luôn bừng sáng trên gương mặt từng trải này tôi lại cảm thấy bình yên.

            Mà cũng thật lạ, quê anh Kinh Bắc, nhưng có thể nói anh là trai Hà Nội, vào chiến khu B rồi về sống tại Sài Gòn, vậy mà anh yêu miền quê say đắm với một tình yêu ít người có được. Tôi đọc được điều đó trong ảnh của anh. Gần đây anh có tham gia triển lãm ảnh Chốn quê ở Hàng Da Gallery, nhưng đấy không phải là tất cả. Tôi biết vẻ ngoài chai sạn nhưng anh là một người đa cảm. Lần đó mấy thằng gặp nhau lan man chuyện nọ chuyện kia rồi lại vòng về quê anh. Kim Sơn đỏ mặt buồn buồn nói rằng không biết vì sao mà người quê anh lại tổ chức hát “đồng ca quan họ”. Chẳng ai nói gì thêm nhưng mãi sau mới lấy lại được cái không khí ban đầu. Tôi hiểu rằng anh yêu quê da diết và anh mang nó vào trong nhiếp ảnh của riêng mình.

            Ảnh của Kim Sơn có những khung cảnh yên bình của một vùng quê, những cánh đồng xanh mượt và thẳng cánh cò bay, những khúc sông êm đềm lặng lẽ trôi. Và đâu đó những ngôi nhà trong buổi hoàng hôn nhập nhoạng khói lam chiều, nép mình êm đềm giữa chốn quê. Vẻ mộc mạc, sự tĩnh lặng, đan xen thấp thoáng cánh cò trắng lả lướt, một vẻ đẹp rất đỗi thanh bình. Cận cảnh chút nữa là những ngôi nhà tường gạch sơn vôi, những chiếc sân gạch màu nâu hòa quyện với những ánh nắng vàng như mật mà chỉ chốn quê mới có, mới cảm nhận được tạo nên một sự bình yên đến nao lòng.

            Bằng niềm say mê vô tận với thiên nhiên, nhiếp ảnh gia Kim Sơn đã đi hàng nghìn cây số để ghi lại những khoảnh khắc kỳ ảo trên khắp các vùng quê Việt Nam. Anh kể với tôi, có lần anh đã bị một cô gái bán dạo ở một vùng miền Trung hút hồn bởi nụ cười tỏa rạng và ánh mắt trong veo, mát lịm như giọt sương đêm. Lần khác là con đò cắm sào bên bến vắng không người giữa buổi trưa hè, mấy lùm tre tỏa mát soi bóng trên dòng nước trong xanh, người nghệ sỹ lãng tử trở về với tuổi thơ mình mà quên cả đường về. Không thể kể hết được những câu chuyện về hành trình của những chuyến đi vì anh vốn trầm lắng và không thích nói về mình. Nhưng người ta thấy trong ảnh của anh có thơ:

            “Quê hương tôi có con sông xanh biếc
            Nước gương trong soi tóc những hàng tre
            Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
            Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng”

            Và rồi,
            “Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
            Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông
            Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
            Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
            Nhưng lòng tôi như mưa nguồn gió biển
            Vẫn trở về lưu luyến bên sông”

            Không hiểu sao những vần thơ tuyệt vời của Tế Hanh lại tả đúng về anh!


Bên khung cửa

Nhìn

Bé giúp việc nhà …Tuyên Quang  2008 
Bé lên nương -Hà Giang  2014 



Bên bếp lửa hồng -Lạng sơn 2012 

Bến sông -Huế 2008 

Buổi sáng trên bờ biển - Thanh Hoá  2007 


Chiều quê -  Nghệ An 2009  

Vẻ đẹp miền quê đã cuốn anh đi nhiều nơi, anh thích được thả hồn trên những dòng suối mát lành, khi ấy anh nhìn thấy hết vẻ đẹp thuần khiết nơi quê. Anh mê đắm những ngọn đồi và thảo nguyên tắm trong ánh nắng rực rỡ. Anh chọn đúng thời điểm để chụp những tia sáng mặt trời nhuộm vàng những cánh đồng lúa chín. Sườn đồi thoai thoải chìm trong ánh hoàng hôn dịu nhẹ. Những ngôi nhà phía xa tạo thành nét chấm phá cho bức ảnh thôn quê tuyệt đẹp.

            Trong ảnh của Kim Sơn đôi lúc có những phản đề, tưởng như không đúng nhưng cũng lại vẫn đúng. Giữa khoảng tưởng như có lý và phi lý, đúng và không hẳn đúng ấy, lại là một tâm trạng, một sự giãi bày rất sâu, để cảm nhận được hơn là lý giải. Có những cách tiếp cận như vậy về đề tài lớn lao và đôi lúc như trừu tượng này, phụ thuộc vào sự cảm nhận và phong cách của từng người. Cái cách tiếp cận của Kim Sơn rất đa dạng về đề tài đất nước con người và không kém phần da diết. Người ta cần một cách lý giải không hề lặp lại trước những vấn đề cũ đã nhiều lần khai thác. Nó xuất phát từ cảm xúc và thẩm mỹ nghệ thuật trên con đường sáng tác. Nhiều khi người nghệ sỹ biến mình thành người hát rong đang căng cảm xúc trên dây đàn để ngợi ca một buổi hoàng hôn nơi thôn dã, một dòng sông quê hương hay khoảnh khắc bâng khuâng của người thiếu nữ. Mỗi tác phẩm như một mảnh ký ức, mang khát vọng của nghệ thuật và lấp lánh một bản sắc riêng rất Kim Sơn.

            Cuộc sống không bao giờ ngưng nghỉ, và nhiếp ảnh luôn có nhiệm vụ giữ gìn quá khứ, ghi nhận những hình ảnh cuộc sống hiện tại cho mai sau. Nhịp đập của cuộc sống muôn hình muôn vẻ có thể: đều đặn, dồn dập hay ồn ã, êm đềm.  Nghĩ về chốn quê ký ức ùa về thật nhiều: một làn điệu dân ca, một câu ví dặm, một tiếng hát ru… Những bức ảnh của anh đã làm cho người ta hình dung vượt ra ngoài khuôn khổ của nó rất nhiều. Hình như chốn quê có cả mùi vị của dưa cà, nồi cá kho ủ trấu, của bát canh cua đồng. Có cả tiếng cọt kẹt của võng, tiếng quạt nan của mẹ, nghe rõ cả tiếng chim gù buổi trưa hè. Có ánh bình minh sáng tươi trải dài trên ruộng lúa vàng bao la bát ngát cùng muôn vàn thứ dư vị nồng nàn đã hòa vào sắc quê. Nhìn ngắm cái chõng tre, đôi đũa, cái quạt nan, bỗng nhận ra sự thuần hậu, thanh tao trong đời sống văn minh lúa nước bao đời. Tất cả như toát lên vẻ thuần khiết của một làng quê yên ả, thuần nông.

Chiều trên đồng muối- Nha Trang  2014 

Chiều về đồng cói- Thanh Hoá  2014 

Chợ trên sông - Sóc trăng 2014  

Chợ trên sông - Sóc trăng 2014  

Chuối vườn nhà...- Gò Công  2013 

Cô thợ cấy... Thanh Hoá  2015  - Copy

Em bé Hà Giang  2009 

Đường làng ngày mùa -Bắc Ninh 2007 

Xúc cảm lãng mạn như làn gió mát lành đầy hương sắc đến với chúng ta để khơi gợi và phát triển những tình cảm tốt đẹp của con người. Kim Sơn là vậy, với những mảng đen - trắng tưởng là đối lập nhưng vô cùng thống nhất đã chỉ ra một “Thiên đường” - điểm dừng chân lý tưởng của cuộc đời mỗi con người. Mỗi người có một thiên đường của riêng mình. Nó tồn tại trong trí tưởng tượng, niềm mơ ước hướng tới của mỗi người. Đối với người này có thể Thiên đường đơn giản chỉ là sự sẻ chia giữa người và người. Đối với người khác Thiên đường có khi lại là bến bờ hạnh phúc, nơi chỉ toàn niềm vui mà không có nỗi buồn... Với Kim Sơn, qua lăng kính của anh - Thiên đường là một rừng cây, con suối, một cánh đồng lúa chín, dòng sông có con đò nhỏ lặng lờ trôi… Anh là người có suy nghĩ sâu sắc, pha chút lãng mạn nên tác phẩm của anh thường thiên về nghệ thuật. Anh gửi gắm ước mơ vào mỗi tác phẩm của mình. Tuy bối cảnh, cách thể hiện, nội dung khác nhau trong từng bức ảnh, nhưng chúng lại có một điểm chung giống nhau, đó là mang chung một tâm hồn  Kim Sơn ở đó.


            Ảnh của Kim Sơn có tính động trong sự tĩnh lặng, làm cho người xem có cảm giác nhìn thấy dòng suối đang chảy và lá cây lay động theo làm gió. Để người xem tưởng tượng được những cái động trong một hình ảnh tĩnh như vậy chính là cái tài của nhà nhiếp ảnh. Anh đã chọn đúng thời điểm bấm máy, sử dụng ánh sáng một cách tinh tế, cộng thêm góc độ thể hiện và sự hiểu biết về nơi mình đang sống. Cỏ cây hoa lá đã hoà nhập vào anh tạo nên một khung cảnh hữu tình đến như vậy. Một điều quan trọng hơn để tác giả cho ra đời những bức ảnh phong cảnh đẹp và thơ mộng như vậy là do nó đã mang cái hồn và cảm xúc của người bấm máy.

            Kim Sơn ưa thích nghệ thuật nhiếp ảnh đen trắng. Trong ảnh tác giả luôn chú ý xử lý điểm sáng của các chất liệu trong khuôn hình, độ tương phản của hình ảnh khác nhau làm nổi bật lên chất liệu. Cách xử lý điểm sáng và độ tương phản làm cho hình ảnh đọng và nổi bật, nói lên được những điều nội dung bức ảnh cần thể hiện. Bố cục giữa điểm sáng - tối, tương đồng về mặt hình hài, tạo sự tư duy cho người xem vượt ra khỏi khuôn hình. Anh sử dụng ánh sáng một cách triệt để trong từng cú bấm máy nên ảnh của anh có chiều sâu, có lớp thứ. Sự thành công trên bước đường nghệ thuật của nhà nhiếp ảnh Kim Sơn là phép tính cộng giữa một tâm hồn mang đầy cảm xúc, thêm sự tỉ mỉ khắt khe trong kỹ thuật và biết sáng tạo một cách khoa học trong từng tác phẩm.

Gặp gỡ tình cờ…Huế 2009 

Góc bếp mùa đông -Mộc Châu  2012 

Góc chợ Hương Cần -Huế  2012 

Hạnh phúc - ĐakLắc 2012 

Hạnh phúc đơn sơ - Đồng Tháp 2008 

Hôm nay ngày nắng...Hà Giang 2010  

Mẹ và các con...Lao Cai  2010 

Mẹ vẫn se tơ -Hưng Yên  2013 

Một góc làng cổ - Nghệ An  2014 

Mùa hoa gạo -Thái Bình  2015 

Mùa mưa... Thanh Hoá  2015 

Mùa Xuân vừa đến - HàGiang 2012  

Nắng sớm trên nương -Hà Giang 2014 

Niềm vui nhỏ- Đồng Nai 2007 

Sau cơn mưa - Tuyên Quang  2012 

Thời thơ ấu...- Nghệ An 2012 

Tiếng kèn Saranai , Dân tộc Chăm -Ninh Thuận 2016 

Trên cánh đồng sau mùa gặt - Hội An 2011  

Trên sông Thu Bồn - Quảng Nam  2013 

Về sớm kẻo mưa... Bình Thuận  2016 

Vợ chồng ngư phủ -Quảng Nam 2017  
_________________________________________________________________________________


HÌNH ẢNH KIM SƠN CÙNG BÈ BẠN
















4 nhận xét:

LANG THANG nói...

Anh Mai Huong Tranviết :" Một bài viết hay về nhà báo chiếntrường ,NSNA tài năng Vũ Kim Sơn ! Cảm ơn NSNA Hữu Thành !"

LANG THANG nói...

Anh Thanh Bằng viết : " Có thể viết mãi được về những người mà tài hoa đức độ và cuộc đời nghệ sĩ cứ quyện chặt lấy nhau, thích thật"

LANG THANG nói...

Anh Tiến Dũng viết : "Một nhà báo - nghệ sĩ, mang đậm chất người Hà Nội gốc"

Thu Yến nói...

Anh Danh Hoang Dinh viết :" Anh Kim Son , người luôn mang đến cho cuộc đời, cho bè bạn những niềm vui, những cảm xúc với những khoảnh khắc thật mộc mạc nhưng sâu lắng làm lay động lòng người. Chúc Anh Kim Son nhiều sức khỏe để giữ mãi chất nghệ sỹ và niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng trong Anh. Cám ơn bài viết rất hay của Anh Thanh Bằng."

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...