Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Sức mạnh Hải quân


Nước ta là một quốc gia của biển cả. Với chiều dài hơn 3.200km bờ biển và với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ thiết nghỉ bảo vệ chủ quyền chừng ấy chỉ có Hải quân. Những ngày gần đây, khi đất nước chúng ta bị “ ăn hiếp” tôi lại mơ ước sự lớn mạnh của lực lượng Hải quân.



Mong ước của tôi tất nhiên cho đến bây giờ cũng có thể chỉ là giấc mơ. Nhìn hình ảnh cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2012 đã khai mạc tại bang Hawaii tôi thích thú, đặc biệt là sự tham gia của các nước nhỏ.







 Theo Naval - Technology.com bình luận các tàu chiến và máy bay hải quân các nước điều động đến RIMPAC 2012 cũng rất hùng hậu. Mexico trình làng tàu chở xe tăng ARM Usumacinta lớp Newport mua lại từ Mỹ. Hàn Quốc gây ấn tượng mạnh với việc điều động hai tàu khu trục ROKS Yulgok Yi-I và ROKS Choi Young. Trong đó, tàu ROKS Yulgok Yi-I thuộc lớp Sejong, được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Aegis. Với 128 quả tên lửa, tàu lớp Sejong là một trong những tàu khu trục có hỏa lực mạnh nhất thế giới.





Hàn Quốc cũng đưa đến RIMPAC một tàu ngầm tấn công lớp Chang Bogo và một trung đội lính thủy đánh bộ. Không thua kém nước láng giềng, Nhật cũng triển khai ba tàu, trong đó có tàu khu trục JS Myoko lớp Kongo, được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis cũng như hàng loạt tên lửa chống tàu, chống tàu ngầm...



Một quốc gia châu Á khác là Singapore thể hiện sức mạnh hải quân bằng tàu khu trục tàng hình RSS Formidable. Được trang bị tên lửa Boeing Harpoon và súng Oto Melara, tàu RSS Formidable được đánh giá là “chiến hạm hiện đại nhất Đông Nam Á”. Hơn nữa, tàu RSS Formidable còn có loại rađa đa chức năng Thales Herakles, có khả năng giám sát ba chiều trong phạm vi 250km. Hệ thống định vị giúp tàu dễ dàng phát hiện tàu ngầm từ khoảng cách xa.







Diễn tập chống tàu ngầm là một ưu tiên của RIMPAC 2012. Do đó các quốc gia triển khai hàng loạt tàu tuần tra và máy bay trực thăng chống tàu ngầm. Nhật và Hàn Quốc giới thiệu trực thăng tuần tra SH-60J Seahawk và Super Lynx MK. 99, trong khi Úc và Canada triển khai các loại trực thăng tấn công như S-70B-2 Seahawks, CH-124A Sea Kings, MH-60R/B/S Seahawks và MH-53 Pave Lows. Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật đều đưa đến RIMPAC máy bay do thám chống tàu ngầm P-3 Orion.
Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định mục tiêu của RIMPAC là tạo cơ hội cho hải quân các nước tăng cường hợp tác đồng thời đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải. Cuộc tập trận năm nay diễn ra đúng vào thời điểm Chính phủ Mỹ công bố chiến lược tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương.




Không có nhận xét nào:

VÙNG CAO của NGUYỄN HỮU THÀNH

Ông già Tây Nguyên Nhà Lý luận phê bình Nguyễn Văn Thành TÔI lang thang một cách thích thú qua những bức ảnh và tìm lối vào những s...